menu

Chủ xe Dodge Viper này lời gấp đôi khi bán lại xe sau 10 năm trải nghiệm, Việt Nam có đúng 1 chiếc này

15:41 - 29/10/2025

Dodge Viper ACR là 1 chiếc xe thể thao vô cùng đặc biệt nhưng không ai dám nghĩ sở hữu chiếc xe này sau 1 thập kỷ lại thu về lợi nhuận gấp đôi.

Khi Dodge Viper ACR mới ra mắt, nó đã nhanh chóng gây sốt trong giới chơi xe trên thế giới, nhưng ít ai nghĩ sẽ là một huyền thoại về các mẫu xe tăng giá trong tương lai. Và một chủ xe ở Florida, đã cảm nhận rõ nhất khoản lợi nhuận bất ngờ sau 10 năm mua xe

Cụ thể, anh ta mua chiếc Viper ACR hoàn toàn mới này vào năm 2016 với giá 140.000 đô la, trải nghiệm nó trong hành trình 8.700 miles, 14.000 km đầy phấn khích sau tay lái, và bán nó sau gần 10 năm sở hữu với mức giá đáng kinh ngạc 300.000 đô la.

Con số này cao hơn gấp đôi khoản đầu tư ban đầu của anh và là lời nhắc nhở sống động về việc giá trị của xe sưu tầm hiện đại đã định hình lại khái niệm "khấu hao" có thể có nghĩa như thế nào khi nói đến những mẫu siêu xe, xe thể thao hiếm có.





Chủ xe Dodge Viper lời gấp đôi khi bán lại xe sau 10 năm trải nghiệm, Việt Nam có đúng 1 chiếc này

Dodge Viper ACR (viết tắt của "American Club Racer") đại diện cho sự tiến hóa vượt bậc của Viper thế hệ thứ năm, và có thể nói là của toàn bộ dòng xe Viper. Được sản xuất từ ​​năm 2016 đến 2017, ACR Extreme được thiết kế để thống trị đường đua, chứ không phải những đại lộ sang trọng.

Sứ mệnh của nó rất đơn giản: trở thành chiếc Viper hợp pháp chạy trên đường phố nhanh nhất từng được chế tạo, và là một trong những chiếc xe đường trường nhanh nhất thế giới. Trái tim của nó là khối động cơ V10 hút khí tự nhiên 8,4 lít khổng lồ, động cơ lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc xe sản xuất tại Mỹ.

Ở dạng nguyên bản, xe sản sinh công suất 645 mã lực và mô-men xoắn 600 pound-feet (813 Nm), truyền sức mạnh đến bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. Không cần lẫy chuyển số. Không cần hệ thống kiểm soát lực kéo thần kỳ. Chỉ có sức mạnh thô sơ, độ bám đường cơ học và kỹ năng lái xe.

Nhưng Viper ACR không chỉ đơn thuần là sức mạnh. Sự xuất sắc của nó đến từ khí động học và tinh chỉnh khung gầm. Với gói Extreme Aero tùy chọn, chiếc xe tạo ra lực ép xuống mặt đường hơn 1.700 pound (khoảng 880 kg) ở tốc độ tối đa 177 dặm/giờ (285 km/giờ).

Gói độ này bao gồm cánh gió sau bằng sợi carbon cỡ lớn, bộ chia gió trước với tấm ốp đuôi có thể tháo rời, cánh lướt gió và bộ khuếch tán gió sau mạnh mẽ. Kết hợp với hệ thống treo Bilstein điều chỉnh bằng tay và phanh gốm carbon, ACR có khả năng vào cua với độ chính xác gần như đáng kinh ngạc.






Khi quá trình sản xuất kết thúc vào năm 2017 và Dodge chính thức ngừng sản xuất dòng xe Viper, những người đam mê biết rằng họ đang chứng kiến ​​sự kết thúc của một kỷ nguyên, siêu xe Mỹ cuối cùng sử dụng hộp số sàn, hút khí tự nhiên.

Chiếc Dodge Viper ACR Extreme 2016 này được hoàn thiện với lớp sơn Stryker Purple, một sắc tím kim loại lấp lánh, sâu lắng, chuyển màu theo ánh sáng, đây là một trong những sự kết hợp ấn tượng nhất về mặt thị giác từng được chế tạo.

Chiếc xe được trang bị gói Extreme Aero rất được ưa chuộng, ghế ngồi Sabelt, bộ vi sai chống trượt và hệ thống treo lò xo trụ có thể điều chỉnh bằng tay.





Bên trong, nội thất bọc Alcantara của ACR tạo nên sự cân bằng giữa hiệu suất tối giản và tính tiện dụng hiện đại. Xe được trang bị ghế bọc da và da lộn, vô lăng Alcantara, và hệ thống thông tin giải trí Uconnect của Dodge với màn hình cảm ứng 8,4 inch. Nhưng đừng nhầm lẫn: trước tiên đây là một chiếc xe đua, và sau đó là một chiếc grand tourer.

Chủ sở hữu, một người đam mê xe hơi ở Florida, đã mua chiếc xe mới vào tháng 12 năm 2015 với giá 140.390 đô la. Trong vài năm tiếp theo, ông đã lái nó được 8.709 dặm (14.015 km), đủ để tận hưởng cảm giác phấn khích tột độ của Viper, nhưng không đủ để làm giảm giá trị của nó.

Khi chiếc Dodge Viper ACR Stryker Purple này được đưa ra đấu giá, những người tham gia đấu giá đã ngay lập tức nhận ra ý nghĩa của nó: biểu tượng đỉnh cao của kỷ nguyên siêu xe analog. Không hệ thống hybrid, không hộp số ly hợp kép, không hỗ trợ lái, chỉ có một động cơ V10 khổng lồ, một bàn đạp ly hợp, và khả năng khí động học đỉnh cao.




Kết quả là một cuộc chiến đấu giá đã đẩy giá bán cuối cùng lên tới mức đáng kinh ngạc là 300.000 đô la, khiến nó trở thành một trong những chiếc Dodge Viper đắt nhất từng được bán.

Trong thời đại mà nhiều mẫu xe hiệu suất cao mất giá ngay khi rời khỏi showroom, Viper ACR lại làm điều ngược lại. Sự hiếm có, hiệu suất đỉnh cao và cá tính mạnh mẽ đã nâng tầm chiếc xe lên thành một món đồ sưu tầm hiện đại. Và với việc động cơ V10 của Dodge không còn được sản xuất nữa, vị thế đó có lẽ sẽ còn được củng cố hơn nữa.

Viper ACR Extreme 2016 vẫn là chiếc xe có thể đánh bại nhiều mẫu xe đắt tiền hơn trên đường đua và trên sàn đấu giá, và thật thú vị là ở Việt Nam có 1 xe Dodge Viper ACR nhưng đẳng cấp hơn vì thuộc bản siêu giới hạn Snakeskin ACR Edition chỉ có 31 xe trên toàn thế giới. 

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: