Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thực tế của SUV điện cỡ lớn Kia EV9 GT Line 2024
21:06 - 30/03/2023
Tham gia triển lãm Ô tô Seoul 2023 hiện đang diễn ra tại Hàn Quốc, hãng Kia đã mang mẫu SUV điện cỡ lớn EV9 hoàn toàn mới đến trưng bày và giới thiệu. Đây là sự kiện ra mắt công chúng đầu tiên của mẫu SUV điện này.
Trong triển lãm, hãng Kia đã trưng bày cả phiên bản tiêu chuẩn và GT Line của EV9. Trong đó, Kia EV9 GT Line 2024 gây chú ý hơn cả với màu sơn xanh dương cuốn hút.
So với bản tiêu chuẩn, Kia EV9 GT Line 2024 sở hữu nhiều chi tiết thiết kế khác biệt, tập trung chủ yếu ở đầu xe. Tại đây, xe được trang bị khu vực chính giữa với tạo hình như lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng của thương hiệu Kia và tích hợp hàng loạt đèn LED nhỏ. Hãng Kia gọi đây là "lưới tản nhiệt kỹ thuật số" (Digital Pattern Lighting Grille). Chủ xe có thể chọn tạo hình của hệ thống đèn ẩn trên lưới tản nhiệt theo sở thích cá nhân thông qua cửa hàng trực tuyến Kia Connect.
Khác biệt tiếp theo là cụm đèn pha LED. Ở Kia EV9 GT Line 2024, đèn pha bao gồm tổng cộng 12 bóng LED nhỏ vuông vức như viên đá, chia thành 2 hàng dọc, đóng vai trò như đèn chiếu xa và chiếu gần.
Trong khi đó, ở bản tiêu chuẩn, Kia EV9 2024 sở hữu đèn pha LED với 8 bóng, xếp thành 2 hàng ngang.
Chưa hết, Kia EV9 GT Line 2024 còn được trang bị cản trước thể thao hơn so với bản tiêu chuẩn. Trên cản trước của bản GT Line có những tấm ốp màu đen bóng và 2 khe gió nằm dọc. Tấm ốp màu đen bóng này đi kèm cửa gió đóng/mở chủ động, radar và 2 cảm biến LiDAR. Ngay cả ốp màu bạc bên dưới cản trước cũng có thiết kế khác biệt so với bản tiêu chuẩn.
Một thay đổi nữa của Kia EV9 GT Line 2024 là baga nóc có thiết kế thể thao hơn và sơn màu đen thay vì màu bạc như bản tiêu chuẩn.
Tương tự cản trước, cản sau của Kia EV9 GT Line 2024 cũng có thiết kế riêng. Cản sau của xe được sơn màu đen bóng, tích hợp 2 đèn phản quang nằm dọc ở hai góc và ốp màu bạc bên dưới.
Những trang bị ngoại thất còn lại của Kia EV9 GT Line 2024 vẫn giống bản tiêu chuẩn như dải đèn LED định vị ban ngày...
... và đèn hậu LED lấy cảm hứng thiết kế từ bản đồ sao, vành hợp kim 4 chấu, tay nắm cửa nằm chìm vào thân xe hay anten vây cá trên nóc.
Chiếc xe trưng bày trong triển lãm được trang bị camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu truyền thống. Có vẻ như đây là trang bị tùy chọn của mẫu SUV điện này.
Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Electric Global Modular Platform (E-GMP), Kia EV9 GT Line 2024 có chiều dài 5.010 mm, chiều rộng 1.980 mm, chiều cao 1.780 mm và chiều dài cơ sở 3.100 mm. So với bản tiêu chuẩn, xe cao hơn 25 mm vì baga nóc khác biệt.
Bên trong Kia EV9 GT Line 2024 là không gian nội thất về cơ bản là giống bản tiêu chuẩn. Nếu được trang bị camera kỹ thuật số thay gương chiếu hậu bên ngoài thì trong xe sẽ có thêm cặp màn hình nhỏ ở hai góc.
Chiếc Kia EV9 GT Line 2024 trưng bày trong triển lãm Ô tô Seoul năm nay còn được trang bị nội thất 6 chỗ ngồi với 2 ghế cơ trưởng ở hàng ghế giữa. 2 ghế này có thể trượt lên/xuống và xoay 180 độ, giúp các hành khách phía sau giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.
Trong khi đó, trước mặt người lái là vô lăng với thiết kế gợi liên tưởng đến các mẫu xe xăng của Hyundai như Tucson hay Elantra. Phía sau vô lăng là cần số điện tử, giống Hyundai Kona và Sonata mới.
Đặt nổi trên mặt táp-lô là màn hình cỡ lớn, bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình chỉnh điều hòa 5 inch ở giữa và màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch.
Phía dưới màn hình này là các nút cảm ứng để chỉnh hệ thống thông tin giải trí và nút cuộn chỉnh âm lượng nằm giữa 2 cửa gió điều hòa.
Thêm vào đó là hệ thống đèn viền nội thất, các chi tiết ốp kim loại, cổng USB Type C, tính năng cập nhật phần mềm qua WiFi và khóa kỹ thuật số Digital Key 2. Khóa này dùng công nghệ băng thông siêu rộng UWB, cho phép người lái mở cửa và khởi động máy bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Điểm nhấn tiếp theo của Kia EV9 GT Line 2024 là hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cấp độ 3, hệ thống hỗ trợ đỗ xe điều khiển từ xa cùng những tính năng an toàn chủ động ADAS như hệ thống hỗ trợ tránh va chạm với phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ tránh va chạm trong điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh và hệ thống kiểm soát hành trình thông minh dựa trên định vị.
"Trái tim" của Kia EV9 2024 là 3 loại mô-tơ điện với sức mạnh khác nhau. Đầu tiên là mô-tơ điện nằm trên cầu sau với công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm dành cho bản RWD Long Range. Hai con số tương ứng của mô-tơ điện dành cho bản RWD Standard Range là 215 mã lực và 350 Nm.
Mạnh nhất là bản AWD với 2 mô-tơ điện trên 2 cầu, tạo ra công suất tổng cộng 380 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm. Nếu mua tính năng Boost trên cửa hàng trực tuyến Kia Connect, chủ xe có thể tăng mô-men xoắn cực đại của bản AWD lên 700 Nm.
Bản RWD Long Range sẽ dùng pin có dung lượng 99,8 kWh, mang đến quãng đường di chuyển sau khi sạc pin là 541 km theo chu trình thử nghiệm WLTP. Tuy nhiên, đây là quãng đường di chuyển của Kia EV9 2024 dùng vành 19 inch. Trong khi đó, Kia EV9 RWD Standard Range 2024 sẽ dùng pin có dung lượng 76,1 kWh và EV9 AWD được trang bị pin 99,8 kWh. Hiện hãng Kia chưa công bố quãng đường di chuyển của 2 bản này.
Đặc biệt, mẫu SUV cỡ lớn này còn có công nghệ sạc siêu nhanh 800V, giúp người dùng đi thêm 239 km sau 15 phút sạc. Bên cạnh đó, Kia EV9 2024 cũng có khả năng "bán" điện ngược trở lại cho lưới điện hoặc sạc các thiết bị ngoài xe như máy tính xách tay, tủ lạnh hay đồ cắm trại.
Theo thông tin rò rỉ, Kia EV9 2024 tại thị trường Hàn Quốc sẽ có giá bán dao động từ 78 - 90 triệu Won (khoảng 1,4 tỷ - 1,622 tỷ đồng).