Chi tiết siêu phẩm Gordon Murray S1 LM hoàn chỉnh mới ra mắt: Ai đó đã trả 20,6 triệu USD
20:01 - 24/11/2025
Thế giới siêu độc quyền của những sáng tạo ô tô được đặt làm riêng đã bị đảo lộn hoàn toàn khi suất đặt hàng đầu tiên cho chiếc Gordon Murray S1 LM, được mệnh danh là "người đặc biệt", được bán với mức giá chưa từng có 20.630.000 đô la.
Con số khổng lồ này đã thiết lập một mức giá trần mới, gần như không tưởng cho một chiếc xe mới xuất xưởng được bán đấu giá, ngoại trừ một số trường hợp bán từ thiện. Giao dịch này khẳng định rằng đối với những nhà sưu tập sành sỏi nhất thế giới, sự kết hợp giữa nghệ thuật chế tạo và dòng dõi xe đua thể thao bất khả xâm phạm vẫn là giá trị tối thượng.
Chi tiết siêu phẩm Gordon Murray S1 LM hoàn chỉnh mới ra mắt: Ai đó đã trả 20,6 triệu USD
Khung cảnh được dàn dựng cho buổi đấu giá cũng ấn tượng và phong cách như chính chiếc xe. Trùng với cuối tuần diễn ra Giải đua xe Công thức 1 tại Las Vegas, chiếc S1 LM Chassis #1 đã có màn ra mắt sân khấu tại tiệc tối Gala khi bay vào địa điểm Wynn Las Vegas, lơ lửng dưới một chiếc trực thăng, màn trình diễn của chiếc xe được thiết kế để nhấn mạnh vị thế của nó như một vật thể có ý nghĩa sâu sắc và độc đáo.
Phiên đấu giá nhanh chóng trở thành sự kiện toàn cầu, với những màn đấu giá khốc liệt giữa các nhà sưu tập giàu có tham dự và những người trả giá từ xa trên khắp thế giới. Mức giá cuối cùng đã chạm đến con số 20.630.000 đô la, lập kỷ lục thế giới cho Gordon Murray Special Vehicles (GMSV). Đây là khung gầm đầu tiên trong chuỗi sản xuất 5 chiếc xe siêu độc quyền.
S1 LM là một cỗ máy mang đậm dấu ấn lịch sử, ngay từ cái tên đã thể hiện sự tôn vinh dành cho huyền thoại McLaren F1 LM, mẫu xe kỷ niệm được chế tạo để tôn vinh chiến thắng chung cuộc của F1 GTR tại giải đua 24 giờ Le Mans năm 1995.
Giáo sư Gordon Murray, người đứng sau cả hai chiếc xe, đã ra mắt Gordon Murray Special Vehicles (GMSV) để thúc đẩy bảy nguyên tắc thiết kế cốt lõi của ông — bao gồm trọng lượng nhẹ, nghệ thuật kỹ thuật và sự hoàn hảo trong lái xe — hơn bao giờ hết.
Mặc dù S1 LM được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ của GMA T.50, nhưng nó đã nhanh chóng phát triển thành một chiếc xe hoàn toàn khác biệt, mạnh mẽ hơn.
Mục tiêu là để kỷ niệm 30 năm chiến thắng của F1 GTR, tạo nên một mẫu xe độc đáo, nâng tầm tính độc quyền lên một tầm cao mới. Thiết kế, được trau chuốt bằng phương pháp tạo hình đất sét truyền thống trước khi chuyển sang carbon, mang tính điêu khắc và có mục đích hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
Trọng tâm trong triết lý thiết kế của hãng là theo đuổi sự nhẹ nhàng tuyệt đối, với trọng lượng siêu nhẹ chỉ 2.110 pound (957 kg). Thân xe hoàn toàn mới được chế tạo từ các tấm sợi carbon siêu nhẹ, chỉ dày sáu phần mười milimét ở mỗi phần. Quy trình tỉ mỉ này sử dụng vật liệu composite carbon tiên tiến để duy trì độ bền và độ cứng vượt trội, đồng thời tiết kiệm tối đa trọng lượng.
Trái tim của S1 LM là động cơ V12 hút khí tự nhiên được thiết kế riêng, được phát triển cùng Cosworth. Với dung tích 4,3 lít, kiệt tác vòng tua cao này tạo ra công suất 710 mã lực tại vòng tua máy đáng kinh ngạc 12.100 vòng/phút. Động cơ này là một ví dụ điển hình về mật độ công suất và khả năng phản hồi, tạo ra mô-men xoắn 370 lb-ft (501 Nm), với 81% con số đó đạt được chỉ từ 2.500 vòng/phút.
Các chi tiết kỹ thuật gần như được trau chuốt tỉ mỉ: động cơ V12 sử dụng các linh kiện đạt tiêu chuẩn thi đấu, bao gồm piston nhẹ phủ silicon carbide, van và thanh truyền bằng titan. Hệ thống xả Inconel bốn ống chịu nhiệt được bọc lớp cách nhiệt bằng vàng 18 karat, một nét đặc trưng và truyền thống gợi nhớ đến chiếc F1 nguyên bản. Hộp gió điêu khắc giúp đơn giản hóa hệ thống nạp, để lộ nắp cam S1 LM được khắc laser tinh xảo bên dưới nắp động cơ polycarbonate trong suốt.
Với cam kết chắc chắn về sự tương tác giữa người lái và động cơ, siêu phẩm S1 LM được trang bị hộp số sàn 6 cấp. Hộp số này được thiết kế riêng để mang lại những cú chuyển số cực ngắn, sắc nét và chính xác. Động cơ được gắn chắc chắn vào khung gầm, được gia cố và có hệ thống treo mới cho độ cứng và khả năng phản hồi vượt trội.
Nỗi ám ảnh về việc tối giản khối lượng thể hiện rõ nét trong khoang lái lấy người lái làm trung tâm. Nội thất nổi bật với sợi carbon Naked Polish, được cố tình để nguyên không sơn mài để giảm trọng lượng. Bảng điều khiển trung tâm, phanh tay và bàn đạp nhẹ được thiết kế lại đều có mặt.
Có lẽ chi tiết độc đáo nhất chính là núm chuyển số được thiết kế riêng ở trung tâm là một tinh thể thạch anh quý hiếm, được cắt và đánh bóng theo hình giọt nước, chứa đựng dầu lỏng đã bị lưu giữ hàng triệu năm, một biểu tượng tinh khiết như ngọc quý.
Người chiến thắng trong cuộc đấu giá giờ đây sẽ bắt đầu hành trình trải nghiệm khách hàng, tái định nghĩa tính độc quyền, một trong bảy nguyên tắc mà Murray luôn theo đuổi.
Đây không chỉ là một quá trình tùy chỉnh đơn thuần; chủ sở hữu sẽ được tận hưởng các buổi thiết kế cá nhân trực tiếp với giáo sư Murray, định hình từng chi tiết trên siêu xe được đặt làm riêng của họ. Họ cũng sẽ nhận được một cuốn sách chuyên khảo tinh tế dày 500 trang ghi lại quá trình tạo ra S1 LM, bao gồm các bản phác thảo gốc và ghi chú viết tay từ sổ tay thiết kế của Murray.
Quan trọng hơn, chủ sở hữu mới sẽ được tham gia vào quá trình phát triển cuối cùng. Điều này bao gồm việc tham gia các buổi lái thử xe cuối cùng cùng với Giám đốc Sản phẩm và Thương hiệu Dario Franchitti, đưa ra phản hồi cá nhân để tối ưu hóa hiệu suất và tinh chỉnh chiếc xe theo sở thích của họ.
Hơn nữa, lần đầu tiên đối với một chiếc xe GMSV, người mua được mời chứng kiến S1 LM trải qua thử nghiệm đường hầm gió để xác nhận hiệu suất khí động học của xe, một trải nghiệm kỹ thuật độc quyền hiếm khi được dành cho chủ sở hữu tư nhân. Quá trình tiếp cận sâu sắc và sáng tạo mang tính cá nhân này đã nâng tầm S1 LM vượt ra khỏi phạm vi một chiếc xe sưu tầm thông thường; đây là một dự án di sản hợp tác, mang đến một cơ hội ngàn năm có một.
Mức định giá khổng lồ 20,6 triệu đô la không chỉ phản ánh sự khan hiếm của chiếc xe - chỉ có 5 chiếc trên thế giới - mà còn là một tuyên bố chắc chắn về nhu cầu của thị trường đối với di sản đích thực, sự tinh tế trong thiết kế, và cơ hội tham gia trực tiếp vào việc tạo ra một huyền thoại hiện đại, được dẫn dắt bởi chính người đã khai sinh ra phân khúc siêu xe hiện đại.