Chi tiết Jaguar XJ6 màu xanh lục đẹp mắt, chỉ có vài chiếc tại Việt Nam
13:19 - 19/01/2025
Jaguar XJ là 1 chiếc sedan hạng sang rất hấp dẫn, thế hệ đầu tiên được sản xuất trong tổng thời gian 24 năm, với hai lần nâng cấp lớn, vào năm 1973 và năm 1979, với cản trước nâng cao và lưới tản nhiệt thấp hơn. Trong bốn năm, XJ ra mắt năm 1968 (sau này được gọi là Series 1) là một chiếc saloon bốn cửa, 6 xi-lanh thẳng hàng trên chiều dài cơ sở 2,76 m. Năm 1972, một tùy chọn chiều dài cơ sở (LWB) rộng rãi hơn, dài hơn 4 inch (10 cm) và động cơ V12 5,3 lít đã được bổ sung.
Trên XJ series 2 (từ năm 1973), các saloon chiều dài cơ sở tiêu chuẩn (SWB) đã bị hủy bỏ vào năm 1974, nhưng một chiếc coupe SWB 2 cửa (chỉ dành cho series II) đã được bán từ năm 1975–1978. Các xe saloon series 3 năm 1979 được thiết kế lại phần kính (thân trên) và cản xe. Các mẫu xe series 3 6 xi-lanh đã được thay thế bằng Jaguar XJ thế hệ thứ hai vào năm 1987, nhưng các mẫu xe V12 không được thay thế cho đến năm 1992.
Chi tiết Jaguar XJ6 màu xanh lục đẹp mắt, chỉ có vài chiếc tại Việt Nam
Chiếc Jaguar XJ6 trong bài viết này thuộc năm sản xuất 1986, tức là phiên bản thứ 3, ra đời từ từ 1979 đến 1982. Chiếc xe đã được nâng cấp đáng kể một lần nữa vào tháng 4 năm 1979, được gọi là Series III, kết hợp thiết kế lại ngoại thất tinh tế của Pininfarina.
Những thay đổi so với Series II bao gồm cản cao su dày hơn và tích hợp hơn với chỉ mạ crôm trang trí ở mép trên, tay nắm cửa phẳng, kính cửa trước một mảnh không có đèn báo rẽ riêng biệt, lưới tản nhiệt chỉ có cánh dọc, đèn lùi được chuyển từ bệ cốp xe sang cụm đèn hậu lớn hơn và đường viền mái được sửa đổi với khung cửa hẹp hơn và diện tích kính tăng lên.
Tùy chọn cửa sổ trời và kiểm soát hành trình cũng được cung cấp lần đầu tiên. Ngoài ra, đối với series 3, Jaguar đã yêu cầu Pirelli phát triển một loại lốp mới là Cinturato P5 để cải thiện khả năng xử lý và hiệu suất của những chiếc xe hạng sang này với kích thước 205/70R15 Cinturato P5 cho xe 6 xi-lanh và 215/70R15 Cinturato P5 cho xe V12.
Việc sản xuất Series III XJs 6 xi-lanh tiếp tục cho đến đầu năm 1987, sau đó được thay thế bằng XJ40 hoàn toàn mới, trong khi việc sản xuất Series III XJs 12 xi-lanh tiếp tục cho đến năm 1992. 100 chiếc xe cuối cùng được sản xuất đã được đánh số và bán tại Canada như một phần của loạt sản phẩm đặc biệt kỷ niệm việc kết thúc sản xuất.
100 chiếc xe này có tùy chọn gắn một tấm bảng bằng đồng thau trong cabin. Người mua ban đầu có tùy chọn gắn tấm bảng này, tấm bảng này cũng đánh số cho xe, chẳng hạn như số 5 trong số 100, gắn vào hộp đựng găng tay, vào đồ gỗ trên bệ điều khiển hoặc không gắn gì cả. Sáng kiến gắn tấm bảng bằng đồng thau này không đến từ Jaguar ở Coventry: đó là nỗ lực tại địa phương của đội ngũ nhân viên Jaguar Canada và các tấm bảng bằng đồng thau được khắc tại địa phương.
132.952 xe Series III đã được sản xuất, 10.500 xe có động cơ V12. Tổng cộng từ năm 1968 đến năm 1992, khoảng 318.000 xe XJ6 và XJ12 đã được sản xuất.