menu

Chi tiết "cụ ông" Porsche hơn 35 tuổi của Qua Vũ, giá trên 9 tỷ đồng, đắt hơn các xe Porsche 911 2023

23:20 - 13/02/2023

Nhìn vẻ ngoài nhiều người sẽ nghĩ chiếc Porsche này là 1 hàng cổ, chỉ thích hợp "chạy dưỡng sinh" nhưng chỉ cần đạp lút ga, khối động cơ 6 xy-lanh, dung tích 3.3 lít, tăng áp của xe sẽ giải phóng ra 282 "con ngựa" giúp việc tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đến 5 giây.

Ngày nay, nếu bạn có tài chính trên 9 tỷ đồng sẽ có kha khá lựa chọn cho việc tìm kiếm xe thể thao tốc độ, chẳng hạn trên trang chủ của Porsche Việt Nam, các phiên bản xe 911 như Carrera, Carrera S với các biến thể Coupe hay mui trần, Carrera GTS và 911 Tarag đều có giá trên 7,2 tỷ đồng nhưng dưới 9,2 tỷ đồng, tất nhiên là chưa bao gồm tùy chọn và chi phí lăn bánh.

Vậy giả sử cũng tầm 9 tỷ đồng, liệu bạn có dám chọn mua 1 chiếc xe 911 đã ra đời cách đây hơn 46 năm và việc dừng sản xuất cũng đã gần 35, câu trả lời của đại đa số người được hỏi nhiều khả năng là không nhưng với 1 nhà sưu tập xe như ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chiếc 911 như vậy lại rất đáng đồng tiền bát gạo để mua nên sẵn sàng ký tên để chuyển hơn 9 tỷ đồng nhằm mang xe về garage của mình, bổ sung thêm 1 chiến mã Porsche vạn người mê, tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.




Chi tiết "cụ ông" Porsche hơn 35 tuổi của Qua Vũ, giá trên 9 tỷ đồng, đắt hơn các xe Porsche 911 2023

Chiếc xe thể thao Porsche 911 Turbo này có tên gọi chính xác với lịch sử của xe là 930 Turbo, nghe đến cái tên này, rõ ràng các dân chơi xe Porsche kính nể người sở hữu nhiều hơn là khi gọi Porsche 911 Turbo. Thông tin chúng tôi có được, ngay sau khi xe được 1 showroom cho vận chuyển từ Bắc vào Nam, ông Vũ đã ngay lập tức tậu về để sưu tập vào cuối năm 2021.

Ngoại thất chiếc xe thể thao tốc độ Porsche 930 Turbo này có màu bạc, bên hông xe xuất hiện bộ tem Porsche cùng ky hiệu UN đều là màu đen, tạo sự đối lập cho xe. Hiện đây cũng là chiếc Porsche 930 Turbo thứ 3 mà ông Vũ sở hữu lộ diện trên mạng.




Về thiết kế, Porsche 930 Turbo có đầu xe kéo dài với nắp capo đặt góc xéo, hướng xuống cản va trước trong khi 2 bên hông với đèn pha lại nhô cao, tựa như 1 chiếc đầu trượt hoặc chú ếch đang săn mồi.

Kiểu thiết kế này của xe thể thao Porsche 930 Turbo từng gây nghiện những người mê xe thể thao cách đây hơn 3 thập kỷ. Điểm nhấn tiếp theo trong phong cách thiết kế của 930 Turbo chính là phần cánh gió sau nhô cao ra, như 1 "đuôi cá voi".




Mở cửa bước vào trong khoang lái, Porsche 930 Turbo của ông Đặng Lê Nguyên Vũ dường như đã được trùng tu lại khi phần da bọc ghế ngồi màu xám còn khá mới, toàn bộ bảng táp lô, vô lăng... đều được sơn hoặc bọc da màu đen.

Các chi tiết của xe Porsche 930 Turbo này vẫn được giữ phong cách nguyên bản trừ chủ nhân độ thêm khay đựng cốc và bình cà phê cũng như khay đựng tàn xì gà, 2 thứ bảo bối không thể thiếu trên các siêu xe, xe thể thao và SUV mà ông Vũ sở hữu.



Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ nghĩ chiếc Porsche này là 1 hàng cổ, chỉ thích hợp "chạy dưỡng sinh" nhưng chỉ cần đạp lút ga, khối động cơ 6 xy-lanh, dung tích 3.3 lít, tăng áp của xe sẽ giải phóng ra 282 "con ngựa" giúp việc tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đến 5 giây. Đây là mẫu 911 cao cấp nhất của Porsche trong toàn bộ thời gian sản xuất và tại thời điểm được giới thiệu, đây là mẫu xe thương mại nhanh nhất ở Đức, đó là những tóm tắt về 930 Turbo.

Đi sâu vào hệ truyền động ta sẽ thấy, Porsche bắt đầu thử nghiệm công nghệ tăng áp trên những chiếc xe đua của họ vào cuối những năm 1960, đến năm 1972 đã bắt đầu phát triển phiên bản tăng áp của chiếc 911. Ban đầu, Porsche cần sản xuất chiếc xe này để tuân thủ các quy định tương đồng và đã có ý định tiếp thị nó như một xe đua hợp pháp trên đường phố như Carrera 2.7 RS 1973. Mặc dù mục đích ban đầu của 911 Turbo là để đạt được sự tương đồng cho mùa đua năm 1976, nhưng nó đã nhanh chóng trở nên phổ biến đối với những người đam mê xe, kết quả là có 400 chiếc xe đã được sản xuất vào cuối năm 1975.


Sau này Ernst Fuhrmann đã điều chỉnh công nghệ tăng áp được phát triển cho xe 917/30 CAN-AM và áp dụng nó cho động cơ 6 xi-lanh phẳng 3.0 lít được sử dụng trong Carrera RS 3.0, từ đó tạo ra thứ mà Porsche đặt tên nội bộ là 930. Tổng công suất cho xe lên đến 256 mã lực tại 5.500 vòng / phút và mô-men xoắn cực đại 329 Nm tại 4.000 vòng/phút.

Sau đó, Porsche đã thực hiện những thay đổi đầu tiên và quan trọng nhất đối với 930 cho năm sản xuất 1978 khi giúp xe có dung tích 3.3L và bổ sung một hệ thống thông gió không khí, bộ làm mát trung gian giúp xe tăng công suất đầu ra lên 296 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 412 Nm tại 4.000 vòng/phút, cũng từ đó cánh gió sau 'đuôi cá voi' đã được định hình lại và nâng lên một chút để nhường chỗ cho bộ làm mát trung gian và cánh gió này giờ đây được những người đam mê gọi là cánh lướt gió 'khay trà'.


Việc thay đổi các quy định về khí thải ở Nhật Bản và Hoa Kỳ đã buộc Porsche phải rút 930 khỏi các thị trường này vào năm 1980 nhưng chỉ 6 năm sau đó, Porsche đã mang 930 Turbo vào lại 2 thị trường này với động cơ được kiểm soát khí thải có công suất 282 mã lực tại 5500 vòng/phút và mô-men xoắn 377 Nm tại 4000 vòng/phút, cũng là cái nôi cho các xe 930 về nước sau này.

Ngoài chiếc xe Porsche 930 Turbo màu bạc, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn sở hữu 2 chiếc xe khác, 1 xe mang màu đen thuộc bản Porsche 930 Turbo Carrera, nguyên bản chiếc xe này có màu đỏ, và xe còn lại là Porsche 930 Turbo độ RUF rất đình dám đã được dán màu xanh.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: