Câu chuyện đằng sau việc độ xe Karmann Ghia ấn tượng nhất thế giới
15:34 - 10/09/2025
Volkswagen giới thiệu mẫu xe Type 14 Karmann Ghia vào năm 1955 và duy trì cấu hình 2+2 cho đến cuối năm 1974. Bên ngoài, thiết kế thể thao của nó được chắp bút vởi bởi "phù thủy" xe nổi tiếng Carrozzeria Ghia, trong khi khung gầm được lấy từ mẫu xe huyền thoại Type 1 Beetle.
Sự kết hợp giữa phong cách, giá cả phải chăng và độ tin cậy đã khiến nó trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, mặc dù trông thể thao và khá nhẹ, với công suất lên đến 60 mã lực, Karmann Ghia vẫn chưa phải là một chiếc xe thể thao thực thụ về hiệu suất và khả năng cơ động.
Câu chuyện đằng sau việc độ xe Karmann Ghia ấn tượng nhất thế giới
Nhiều người đam mê dòng xe cổ điển này đã cố gắng đưa thêm tính thể thao vào xe của họ trong nhiều năm qua, dẫn đến một số bản độ ấn tượng. Trong số đó, mẫu xe gây kinh ngạc trong bài viết này có biệt danh là " Blue Mamba ", có lẽ là chiếc Karmann Ghia độ ấn tượng nhất mà chúng ta từng thấy.
Ngày nay, Type 14 Karmann Ghia là chiếc xe sưu tầm ngày càng được săn đón, vì vậy những mẫu xe bị lãng quên thỉnh thoảng xuất hiện thường được phục chế theo thông số kỹ thuật ban đầu hoặc được hiện đại hóa theo một cách rất tinh tế.
Tuy nhiên, khi Dean, người đứng sau xưởng độ xe Deanz Rodz và Race Carz có trụ sở tại Graymont, Illinois , có được chiếc Type 14 cũ kỹ, rỉ sét đời 1967 sắp bị tháo dỡ, ông đã quyết định áp dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác.
Thay vì khôi phục hoàn toàn lớp vỏ Ghia bị bỏ quên, ông tin rằng động cơ 2+2 cũ của châu Âu xứng đáng nhận được một công suất khủng đúng chất xe thể thao của Mỹ được đóng gói trong một đơn vị 10 xi-lanh khổng lồ.
Trên thực tế, việc hoán đổi động cơ Viper V10 thành Type 14 có vẻ là một ý tưởng hoàn toàn vô lý và đòi hỏi phải có nhiều công sức, nhưng thay vì để điều đó làm nản lòng, Dean đã tiếp tục và biến ý tưởng vô lý này thành dự án yêu thích của mình.
Nổi tiếng với nhiều mẫu xe độ ấn tượng dành cho đường trường hoặc đường đua, Dean và đội của ông có đủ kinh nghiệm và hiểu biết để tạo ra một mẫu xe độc đáo như vậy. Tuy nhiên, khi một chiếc Viper V10 đứng cạnh chiếc Karmann Ghia gỉ sét, họ mới nhận ra cần phải làm nhiều việc đến thế nào.
Giống như mẫu xe Volkswagen Beetle mà nó dựa trên, mẫu xe coupe này ban đầu có một động cơ nhỏ gắn phía sau, nhưng động cơ V10 khổng lồ mà nó được thiết kế để trang bị lại phải được lắp ở phía trước.
Để làm được điều đó, Dean và đội của ông đã phải chế tạo một khung xe hoàn toàn mới, không chỉ phù hợp với động cơ V10 lớn mà còn giúp xe có thể lái được vì một trong những mục tiêu chính của dự án là tạo ra một chiếc xe tùy chỉnh dành cho người lái.
Được thiết kế bởi chính Dean, cấu trúc chính trở thành khung gầm không gian hoàn toàn riêng biệt với danh sách dài các thành phần phôi, bao gồm hệ thống treo sau độc lập và phần đuôi xe được chế tạo để dễ dàng chịu được công suất lên đến 1.000 mã lực.
Để đạt đến mức hoàn thiện khung gầm và hệ thống truyền động có chức năng đầy đủ, đội ngũ tại Deanz Rodz và Race Carz đã mất khoảng 2 năm. Khi phần lõi của bản dựng đã sẵn sàng, Dean đã hợp tác với John từ xưởng tùy chỉnh lân cận để hoàn thiện phần thân xe.
Phần ngoại thất mang tính biểu tượng của Type 14 Karmann Ghia ban đầu được thiết kế bởi Luigi "Gigi" Segre, người lấy cảm hứng từ một số mẫu xe độc nhất vô nhị do người bạn thân và nhà tạo mẫu huyền thoại Virgil Exner thiết kế .
Vì thân xe nguyên bản không vừa với khung xe tùy chỉnh được kéo dài và mở rộng nên Dean và John phải thiết kế lại hoàn toàn mọi tấm ốp và quyết định bổ sung một số chi tiết hiện đại. Ví dụ, đèn pha ban đầu đã được thay thế bằng đèn pha từ một chiếc Mini hiện đại, trong khi đèn hậu được chế tạo hoàn toàn riêng.
Ấn tượng hơn nữa là mỗi tấm thân xe đều được chế tạo theo phương pháp truyền thống, từ các tấm thép được tạo hình thủ công, rất giống với bản gốc. Một trong số ít tấm sợi thủy tinh mà Blue Mamba nhận được nằm ở bên trong, giữa ghế ngồi và cửa sổ phía sau.
Nội thất tùy chỉnh, được bọc bởi một đội ngũ tài năng khác, cũng được chế tạo bằng các tấm thép cho bảng điều khiển và bảng điều khiển trung tâm, trong khi đồng hồ đo, nút bấm và từng chi tiết trang trí đều được thiết kế riêng cho bản dựng này.
Việc sử dụng nhiều chi tiết kim loại sáng màu hoặc cùng màu thân xe được bổ sung khéo léo bằng lớp bọc da trên ghế ngồi, tấm ốp cửa và vô lăng. Cuối cùng, xe được trang bị một số tiện nghi hiện đại như hệ thống điều hòa không khí và một vài màn hình cảm ứng LCD.
Động cơ V10 lấy từ Viper của xe cũng được độ lại rất nhiều. Hầu hết các sửa đổi chỉ mang tính thẩm mỹ, nhưng các nhà chế tạo cho biết họ đã sử dụng một số linh kiện thay thế và cũng chế tạo một hệ thống ống xả thoát khí bên hông tùy chỉnh, cho phép động cơ đạt được công suất ấn tượng. Tuy nhiên, vì khả năng lái và độ tin cậy, động cơ Viper thế hệ thứ ba bị giới hạn ở mức "chỉ" khoảng 650 mã lực - gần bằng công suất ban đầu của nhà máy.
Động cơ 8,4 lít được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp Tremec TR6060 của Viper, dễ dàng truyền sức mạnh đến bánh sau lớn thông qua kiệt tác phần đuôi xe do Dean thiết kế. Chiếc Blue Mamba được hoàn thiện vào năm 2013 và mặc dù được chế tạo để lái, nhưng những người chế tạo nó không thể cưỡng lại việc đưa nó đến một số triển lãm xe hơi danh giá nhất của Mỹ. Chiếc xe tùy chỉnh sử dụng động cơ V10 đã gây sốt ở khắp mọi nơi và cũng giành được nhiều giải thưởng.