Cận cảnh Toyota 2000GT đời 1967 quý hiếm có thể chạm mốc 1 triệu đô la lần 2
08:23 - 21/12/2025
Năm 1965, Toyota đã giới thiệu chiếc xe thể thao sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình mang tên gọi Sports 800. Tuy nhiên, bất chấp vẻ ngoài thể thao hơn, động cơ xi-lanh đôi nhỏ đã khiến nó không thể đạt được hiệu suất thực sự, chính vì vậy, hãng xe Nhật Bản quyết định đã đến lúc phát triển một chiếc xe thể thao hàng đầu thực sự, và chiếc 2000GT ra đời.
Được chế tạo với sự hợp tác của Yamaha, chiếc 2000GT ra mắt với kiểu dáng thân xe mềm mại, nắp ca-pô dài và đèn pha bật lên. Kiểu dáng của nó được cho là lấy cảm hứng từ Jaguar E-Type, nhưng cũng kết hợp những đặc điểm điển hình thường thấy trên các mẫu xe grand tourer khác cùng thời. Không giống như Sports 800, 2000GT được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng.
Cận cảnh Toyota 2000GT đời 1967 quý hiếm có thể chạm mốc 1 triệu đô la
Động cơ bốn xi-lanh 2.0 lít được lấy từ mẫu sedan Toyota Crown và được trang bị ba bộ chế hòa khí Mikuni-Solex hai họng. Động cơ này sản sinh công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 129 pound-feet (175 Nm), cho phép chiếc coupe đạt tốc độ tối đa trên 130 mph (209 km/h). Toyota cũng sản xuất một vài chiếc với động cơ 2.3 lít lớn hơn.
Mẫu 2000GT được sản xuất trong ba năm, nhưng Toyota chỉ lắp ráp được 351 chiếc. Chỉ có 54 chiếc được bán tại Mỹ, nơi giá khởi điểm của 2000GT là 7.150 đô la (khoảng 70.600 đô la theo giá năm 2025). Chiếc xe thể thao Nhật Bản này đắt hơn đáng kể so với Jaguar E-Type.
Đã tròn 60 năm trôi qua kể từ khi chiếc 2000GT lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Tokyo, và mẫu coupe này đã trở thành chiếc xe cổ điển được săn đón nhất của Toyota. Theo Classic.com, những chiếc xe trong tình trạng tuyệt vời đã được bán với giá trung bình 830.700 đô la trong những năm gần đây, với 5 chiếc đạt mức giá triệu đô la.
Những chiếc xe thể thao này hiếm khi được đem ra đấu giá, vì vậy việc Bobby Rahal quyết định rao bán chiếc xe của mình trên Bring a Trailer là một điều đáng chú ý. Nhà vô địch 3 lần CART sở hữu một chiếc xe đời đầu năm 1967 mà ông mua vào năm 2021. Chiếc xe có lịch sử rõ ràng và về cơ bản đã được phục chế đến mức hoàn hảo như xe trưng bày tại các cuộc thi Concours.
Chiếc Toyota 2000GT màu đỏ này ban đầu được bán ở Mozambique, châu Phi. Nó được một nhà sưu tập người Nam Phi mua vào cuối những năm 1970 và từng ở Mỹ một thời gian ngắn vào năm 1986 trước khi được một nhà nhập khẩu Toyota từ Costa Rica mua lại .
Chiếc xe đã trải qua 28 năm ở một quốc gia Trung Mỹ, nơi nó được tân trang lại từ năm 2013 đến năm 2014. Sau đó, chiếc Toyota này được đưa đến Anh, nơi nó được tân trang thêm một lần nữa (và được bán với giá khổng lồ 1,045 triệu đô la). Chiếc 2000GT lại được bán vào năm 2016. Chủ sở hữu trước đó đã mua nó với giá 560.000 đô la. 5 năm sau, ông bán lại cho Bobby Rahal với giá 875.015 đô la.
Dưới sự sở hữu của Rahal, chiếc coupe Nhật Bản này đã giành chiến thắng ở hạng mục của mình tại cuộc thi Amelia Island Concours d'Elegance năm 2024. Chiếc xe đi kèm với các dải ruy băng và kỷ vật từ sự kiện, cũng như hồ sơ và hình ảnh ghi lại các lần phục chế và công việc bảo dưỡng/sửa chữa trước đó.
Tính đến thời điểm viết bài này, phiên đấu giá trên Bring a Trailer đã ghi nhận mức giá cao nhất là 400.000 đô la, và dự kiến sẽ kết thúc sau 1 tuần nữa. Trước đó, vào tháng 11 năm 2025, chiếc xe này được Graham Rahal Performance rao bán với giá 1,25 triệu đô la, cho thấy cựu tay đua này đang tìm kiếm một mức giá 7 chữ số.
Chiếc Toyota này là một trong năm chiếc duy nhất được bán với giá trên 1 triệu đô la tính đến năm 2025. Hai chiếc xe được bán với giá 1,15 triệu đô la, trong khi chiếc đắt nhất, một chiếc 2000GT phiên bản đua có liên quan đến Carroll Shelby, đã được bán với giá khổng lồ 2,53 triệu đô la vào năm 2022. Liệu chiếc 2000GT này có đạt được mức giá trên 1 triệu đô la lần thứ hai không?