Cận cảnh Alfa Romeo Quadrifoglio Collezione: "Món Ý" mà khách hàng Mỹ thèm khát
19:42 - 02/12/2025
Một số hãng sản xuất đã quên các khách hàng Mỹ khi ra một phiên bản đặc biệt cho một trong những mẫu xe của mình, và điều đó lại xảy ra một lần nữa trong tuần này, khi cái gọi là Quadrifoglio Collezione được tiết lộ là "phiên bản giới hạn toàn cầu mới" cho Giulia và Stelvio của Alfa Romeo ra mắt.
Dù được gọi là "phiên bản giới hạn toàn cầu mới", nhưng Alfa Romeo chỉ cung cấp 2 mẫu xe mới tại 1 số thị trường châu Âu, Trung Đông, Trung Quốc và Nhật Bản – tức là không có thị trường Mỹ.
Cận cảnh Alfa Romeo Quadrifoglio Collezione: "Món Ý" mà khách hàng Mỹ thèm khát
Quadrifoglio dịch từ tiếng Ý có nghĩa là cỏ bốn lá, được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1923, khi tay đua Ugo Sivocci lái chiếc Alfa Romeo RL mang biệt danh này giành chiến thắng tại sự kiện Targa Florio năm đó. Từ đó đến năm 1963, thuật ngữ Quadrifoglio được dùng để chỉ những chiếc xe đua mạnh mẽ nhất của hãng.
Tuy nhiên, năm đó, mọi chuyện đã thay đổi, và biệt danh này cũng được áp dụng cho cả xe thương mại, dù chỉ dành cho những chiếc xe hiệu suất cao nhất và độc quyền nhất mà Alfa Romeo sản xuất - chiếc xe đầu tiên được áp dụng là Giulia Ti Super.
Quadrifoglio Collezione được công bố trong tuần này có ý nghĩa tôn vinh mẫu xe Giulia Ti Super từ năm 1963, nhưng cũng là tất cả các mẫu xe hiệu suất cao tiếp theo của công ty có trụ sở tại Turin, đồng thời tôn vinh 3 giá trị mà thương hiệu này khẳng định là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của mình: Ý, tính thể thao và màu đỏ.
Hai chiếc xe được chọn để trở thành một phần của bộ sưu tập phiên bản giới hạn này không khác biệt về mặt cơ khí so với những chiếc xe cùng loại, theo nghĩa là chúng vẫn được trang bị động cơ tiêu chuẩn cho dòng Quadrifoglio, tức là động cơ V6 2,9 lít.
Tuy nhiên, đối với phiên bản Collezione, công suất đã được nâng lên 520 mã lực, và giờ đây động cơ được trang bị hệ thống ống xả Akrapovic đặc biệt, được trang bị tiêu chuẩn trên cả hai mẫu xe. Ngoài ra, hệ thống phanh gốm-carbon tiêu chuẩn cũng đã được tinh chỉnh đôi chút.
Nhưng điều gì khiến hai chiếc xe này đặc biệt đến mức được gọi là Collezione? Đó chủ yếu là màu sơn, với hai sắc đỏ được gọi là Rosso Collezione Giulia và Rosso Collezione Stelvio. Về cơ bản, chúng có cùng màu, nhưng tại sao trông lại khác nhau trên hai mẫu xe?
Màu đỏ là màu được giới thiệu lần đầu tiên trên mẫu 4C Concept nhiều năm trước, sau đó được triển khai trên mẫu 33 Stradale và được gọi trong đơn đăng ký này là Rosso Villa d'Este. Đây là loại màu sắc biến đổi linh hoạt, có thể thay đổi diện mạo tùy thuộc vào ánh sáng chiếu vào: đôi khi là màu đỏ thẫm, đôi khi lại tối hơn rất nhiều.
Với Quadrifoglio Collezione, Alfa Romeo quyết định mang đến cho Giulia và Stelvio cùng một màu sắc, nhưng diện mạo khác nhau, vì vậy chúng ta có Giulia màu tối, còn Stelvio màu đỏ nổi bật hơn. Dù lựa chọn nào, các chi tiết sợi carbon đều hiện diện khắp thân xe, cụ thể hơn là trên logo phía trước và ốp gương chiếu hậu. Mui xe của cả hai xe cũng được làm bằng sợi carbon.
Alfa cũng đã tinh chỉnh nội thất của cả hai chiếc xe, với bảng điều khiển bọc da với đường khâu màu đỏ, ghế Sparco với vỏ sợi carbon và da bọc Alcantara. Trên mỗi tựa đầu đều có số hiệu riêng của từng mẫu xe trong bộ sưu tập.
Da cũng có mặt trên bệ tỳ tay trung tâm và tấm ốp cửa, trong khi các chi tiết sợi carbon mô phỏng kiểu dáng bên ngoài trên bảng điều khiển và đường hầm trung tâm. Tôi đã nói trước đó rằng tựa đầu của ghế ngồi tượng trưng cho số hiệu của từng mẫu xe trong bộ sưu tập, và lý do là vì chỉ có 63 chiếc Quadrifoglio Collezione được sản xuất – không rõ số lượng sản xuất sẽ được chia đều cho hai mẫu xe như thế nào.
Tất cả sẽ được lắp ráp tại cơ sở của hãng sản xuất ô tô ở Cassino, Ý và được coi là Instant Classics, điều này sẽ trở nên rõ ràng với khách hàng nhờ chứng nhận từ Alfa Romeo Classiche đi kèm với mỗi mẫu xe. Alfa Romeo không tiết lộ cách thức phân phối 63 chiếc này trên toàn cầu (chúng ta chỉ biết rằng Anh sẽ chỉ nhận được 2 chiếc), cũng như giá bán của mỗi chiếc.