Aston Martin Rapide E úp mở hình ảnh đầu tiên, sở hữu công suất trên 600 mã lực
Duy Thành 16:02 - 13/09/2018
Aston Martin đã chính thức công bố những thông tin ban đầu của mẫu xe điện thuần chủng sắp tới của họ, thứ sẽ được gọi bằng cái tên Rapide E. Mang vai trò mẫu xe điện chạy pin đầu tiên của nhà sản xuất xe sang Anh Quốc, Rapide E sẽ được chế tạo giới hạn chỉ 155 chiếc, với lịch giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra trong quý 4 của năm sau.
Dựa trên mẫu sedan Rapide hiện tại, Rapide E đã được phát triển bởi Aston Martin cùng với đối tác kỹ thuật của họ, Williams Advanced Engineering. Điều họ đã làm là loại bỏ động cơ hút khí tự nhiên V12, dung tích 5.9 lít nguyên bản, hộp số tự động 8 cấp và bình nhiên liệu để nhường chỗ cho cụm pin chứa 5.600 lithi-ion, 18.650 viên pin hình trụ.
Hình ảnh úp mở về mẫu xe điện Aston Martin Rapide E
Số pin mang đến tổng công suất năng lượng là 65 kWh và hai mô-tơ điện (từ Integral Powertrain Technologies) đặt ở phía sau trên một hệ thống điện 800 volt. Công suất tổng hợp từ mô-tơ, dựa theo Aston Martin, là hơn 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 950 Nm, cao hơn hẳn so với phiên bản chạy xăng truyền thống.
Tốc độ tối đa mục tiêu cho Rapide E là 249 km/h, với thời gian gia tốc là dưới 4 giây từ 0-96 km/h, và 1,5 giây từ 80-113 km/h. Công ty cũng khẳng định rằng chiếc xe sẽ có thể đạt được công suất này trong đa phần nấc sạc pin của pin và chứ không chỉ là khi sạc đầy, cho phép bạn có thể hoàn thành vòng đua Nürburgring mà tuyệt đối không phải lo cụm pin của xe bị giảm tải.
Sau sự kiện Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure (WLTP), mẫu xe điện mới được khẳng định là có cự li di chuyển khoảng 322 km. Bộ chuyển đổi DC/DC mang tới khả năng sạc điện nhanh, cho phép chủ xe có được cự li di chuyển 499 km mỗi giờ sạc khi được cắm vào một ổ cắm điện 800 volt cho ra công suất 100 kW hoặc cao hơn. Với bộ sạc 400 volt, 50 kW bình thường, tỷ lệ sạc sẽ có được cự li 298 km trong một giờ.
Mô hình hệ dẫn động điện năng của Aston Martin Rapide E
Những sự thay đổi về mặt diện mạo là chắc chắn, với nhiều chỗ là để đáp ứng nhu cầu tản nhiệt cho hệ dẫn động điện năng và tối ưu hóa khí động học. Trong đó vế phía sau bao gồm bộ la-zăng mới, bao bọc bởi lốp Pirelli P Zero chống lăn thấp kèm bọt xốp giảm tiếng ồn. Nhiều phụ tùng sẽ được sử dụng chất liệu hợp kim và cácbon nhẹ cân để cân bằng lại trọng lượng tăng lên bởi cụm pin và hệ dẫn động điện.
Mặc cho các yếu tố “xanh” của nó, Aston Martin đặt ra mục tiêu “gìn giữ và cải thiện cảm giác, cá tính và công suất của Rapide S V12.” Kết quả là đội ngũ phát triển đã cẩn thận tinh chỉnh hệ dẫn động điện và khung gầm sắt-xi, các mô-tơ điện sẽ chạy qua bộ hạn chế trượt vi sai Xtrac và thiết lập hệ thống treo cũng đã được chỉnh lại. Aston Martin Rapide E sẽ được chế tạo ở nhà máy St Athan tại South Wales của công ty, nơi chịu trách nhiệm chế tạo cả mẫu SUV đầu tiên của họ.