menu

Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, cần GPLX A0 để tham gia giao thông

00:17 - 24/06/2020

Các em học sinh, người trên 16 tuổi sẽ được cấp GPLX A0 để đủ điều kiện điều khiển các loại xe máy điện và xe gắn máy có dung tích xylanh nhỏ hơn 50cc.

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cc hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW bắt buộc phải có giấy phép lái xe (GPLX) hạng A0. Đây là quy định mới nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và các kỹ năng điều khiển xe, qua đó giúp môi trường giao thông an toàn hơn, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn.

Hiện nay, học sinh bậc THPT, THCS sử dụng xe đạp điện rất phổ biến. Cũng vì vậy mà không ít trường hợp các em học sinh thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện khi lưu thông dẫn đến nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông xảy ra. Trên thực tế, sau giờ tan học, nhiều học sinh điều khiển xe máy 50cc, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, qua đường không bật xi-nhan, vượt đèn đỏ, không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ gần cổng trường.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi 16-18 (học sinh THPT). Đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3, xe đạp điện. Vì vậy, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bổ sung các quy định học sinh dưới 16 tuổi khi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cc hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW phải có GPLX hạng A0.

Xem thêm: Sắp tới sẽ không còn GPLX hạng A2 cho xe mô tô phân khối lớn nữa

Nhìn chung, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định để giải quyết dứt điểm thực trạng này. Trong đó, dự Luật này đưa ra khái niệm thế nào là xe đạp điện. Cụ thể, các loại xe máy điện có công suất trên 250V sẽ được gọi là xe gắn máy. Toàn bộ xe đạp điện hiện nay sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xây dựng lộ trình cụ thể và khuyến khích xã hội hóa để phục vụ nhu cầu thi giấy phép lái xe A0.

Bên cạnh bổ sung GPLX hạng A0 cho xe gắn máy dưới 50 cc và xe đạp điện (sau này sẽ được gọi chung là xe gắn máy), dự thảo Luật cũng sẽ điều chỉnh phân hạng GPLX sao cho phù hợp với Công ước quốc tế về giao thông đường bộ, qua đó tạo điều kiện sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam. Các hạng GPLX theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) như sau:


Hệ thống Giấy phép lái xe mới do Bộ Công an đề xuất

Từ hình ảnh trên, có thể thấy GPLX hạng A1 chỉ được điều khiển xe từ 125 cc trở xuống (thay vì dưới 175 cc như trước đây). Còn GPLX hạng A sẽ dành cho xe mô tô, xe gắn máy trên 125 cc. Nói cách khác người điều khiển xe trên 125 cc cần có GPLX hạng A.

Tuy nhiên, việc phân hạng GPLX mới sẽ không làm phát sinh thủ tục hành chính cấp lại cho các GPLX đã cấp và đang còn hiệu lực. Việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và việc cấp GPLX đã hết hạn sẽ thuộc trường hợp được cấp lại.

Lan Châu

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: