MV Agusta "thoát" khỏi Mercedes-AMG, phát triển động cơ siêu nạp mới
Hiền Nguyễn 14:00 - 07/01/2018
Mặc dù gặp khá nhiều biến động về doanh số và gặp khó khăn kinh doanh trong những năm gần đây, tuy nhiên phải thừa nhận rằng MV Agusta là thương hiệu luôn mang đến cho người dùng những dòng xe hoàn toàn khác biệt.
Theo thông tin mới nhất từ phía MV Agusta thì có vẻ như thời gian khó khăn của hãng đã qua. MV Holding, công ty đầu tư do Giovanni Castiglioni và Timur Sardarov vừa chính thức giành lại được 25% cổ phần của MV Agusta từ tay Mercedes-AMG. Đây được xem là bước đi đầu tiên nhằm đưa MV Agusta trở lại cuộc đua cạnh tranh với các thương hiệu khác với chiến lược hoàn toàn mới.
Hiện tại, MV Agusta đang sở hữu 100% cổ phần của MV Agusta Motor. đồng nghĩa rằng thương hiệu xe Ý sẽ có một khởi đầu hoàn toàn mới.
Về hai ông chủ của MV Agusta hiện tại, Giovanni Castiglioni và Tirmur Sardarov gặp nhau như một sự tình cờ. Giovanni Castiglioni hiện đang là chủ tịch của MV Agusta, trong khi đó Sardarov là một doanh nhân trẻ người Nga 35 tuổi hiện đang rất thành công ở lĩnh vực tài chính ở Anh.
Sau khi gặp nhau và trò chuyện, cả hai nhận ra rằng họ có chung tầm nhìn phát triển, từ đó kế hoạch cứu lấy thương hiệu xe Ý chính thức nảy nở.
MV Agusta Dragster 800
Với sự giúp sức của Timur Sardarov, MV Agusta đã chốt hết các khoản nợ tồn động, lấy lại được 25% cổ phần từ Mercedes-AMG và lên kế hoạch chiến lược để hồi sinh thương hiệu đình đám này.
Theo đó, MV sẽ phát triển và hoàn thiện dòng xe này, tăng cường chất lượng và năng lực của đại lý, đồng thời đảm bảo thời gian giao xe để bắt kịp nhu cầu khách hàng. Trong giai đoạn đầu, MV Agusta sẽ tập trung đẩy mạnh và hoàn thiện các dòng sản phẩm hiện tại với động cơ 3 xy-lanh của hãng như F3 800 hay Dragster 800.
Tiếp đó, để tăng sức cạnh tranh, MV Agusta cũng sẽ đầu tư phát triển dòng động cơ 4 xy-lanh hiện đang trang bị trên F4. Giovanni Castiglioni cho biết dòng động cơ 4 xy-lanh hiện tại có tiềm năng rất lớn và hãng vẫn chưa thể khai thác hết, vì thế hãng se không phát triển động cơ mới mà tập trung hoàn thiện dòng động cơ này.
Động cơ 4 xy-lanh mới của MV Agusta
Ngoài ra, Giovanni Castiglioni tiết lộ rằng đội ngũ thiết kế của hãng còn hai dự án khác. Một là phát triển động cơ 3 xy-lanh với dung tích 900cc, hai là phiên bản siêu nạp cho động cơ mới này. Khác với động cơ siêu nạp trên Kawasaki H2, bộ siêu nạp của MV Agusta hoạt động nhờ một mô-tơ điện. Hệ thống điều khiển bộ siêu nạp sẽ được tích hợp vào ECU nhằm đảm bảo quá trình đánh lửa, phun xăng và siêu nạp có thể hoạt động đồng bộ.