menu

Honda phát triển xe Adventure trang bị động cơ 4 xylanh, có thể mang tên Honda CB650X

09:26 - 05/05/2020

Honda CB650X sẽ có thiết kế Sport Adventure cùng trang bị động cơ 4 xylanh giống với động cơ của chiếc Honda CBR650R.

Sau nhiều năm úp mở về dự định sản xuất xe adventure trang bị động cơ 4 xylanh, cuối cùng thì Honda đã đưa ra quyết định cuối cùng: hiện thực hóa ý tưởng về một chiếc Adventure tầm trung trang bị động cơ 4 xylanh. 

Mới đây, thương hiệu xe Nhật Bản vừa gửi hồ sơ đến Phòng Quản lý Tài sản Trí tuệ Châu Âu nhằm đăng ký bản quyền thiết kế cho một mẫu ADV mạnh mẽ với trang bị động cơ 4 xylanh.


Honda ADV 650 trang bị động cơ 4 xylanh

Nhìn vào thị trường xe Adventure hiện nay, động cơ 4 xylanh rất ít được trang bị cho dòng xe này dù sử dụng rất nhiều trên các dòng naked bike hay sport bike hàng đầu. Trong 40 năm lịch sử của dòng xe Adventure, các thiết lập động cơ được ưa chuộng chỉ có 1, 2 xylanh (V-Twin, song song, Boxer) và thậm chí là 3 xylanh. Nhưng có vẻ như điều này sẽ thay đổi khi Honda sẽ là thương hiệu đầu tiên tung ra thị trường một mẫu ADV với động cơ 4 xylanh.


Thiết kế xe Honda ADV 650 trang bị động cơ 4 xylanh

Từ hình ảnh trên, có thể thấy mẫu ADV mới của Honda mang thiết kế Sport Adventure thay vì Adventure Touring. Điều này thể hiện rõ qua các đường nét thể thao trên dàn áo quây của xe, bộ vành đúc 17 inch thay vì vành nan với kích thước vành trước lớn hơn vành sau.

Các trang bị đáng chú ý khác trên xe gồm hệ thống treo trước là cặp phuộc hành trình ngược và hệ thống treo sau gồm gắp đơn cùng giảm xóc lò xo trụ. Phanh đĩa tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn của xe. Ống xả của xe có thiết lập theo kiểu 4-1-2 với 4 cổ xả chập lại làm 1 và tiếp tục chia thành hai đường xả nối vào lon pô.


Động cơ 4 xylanh trên Honda ADV 650

Về mặt động cơ, nhìn vào hình ảnh đi kèm hồ sơ thì có vẻ như mẫu Adventure hạng trung mới của Honda sẽ trang bị động cơ 4 xylanh lấy từ mẫu sport bike Honda CBR650R. Trên chiếc Sport bike, khối động cơ 649 cc này cho ra công suất 94 mã lực tại tua máy 12.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 64 Nm tại tua máy 8.500 vòng/phút. 

Tuy nhiên, khi được trang bị trên chiếc Honda ADV 650 hoàn toàn mới, dự kiến động cơ này sẽ được hiệu chỉnh lại nhằm phù hợp hơn với đặc tính vận hành của xe. Theo đó, Honda ADV 650 mới sẽ có công suất thấp hơn, nhưng bù lại mô-men xoắn của xe sẽ đạt mức cực đại ở vòng tua máy thấp hơn, giúp xe vượt chướng ngại dễ dàng hơn.

Do thừa hưởng động cơ của mẫu Honda CBR650R nên rất có thể mẫu Sport Adventure mới của Honda sẽ có tên gọi là Honda CB650X, tương tự như mẫu Honda CB500X được phát triển từ mẫu Honda CBR500R.

Hiện tại, chỉ có duy nhất hai mẫu xe Sport Adventure trang bị động cơ 4 xylanh là Kawasaki Versys 1000 và BMW S1000XR, tuy nhiên hai mẫu xe này đều nằm ở phân khúc cao cấp, các mẫu Adventure hạng trung và cận cao cấp đều trang bị động cơ xylanh đôi. Như vậy, trong tương lai khi Honda ra mắt mẫu Honda ADV 650 thì đây sẽ là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc Adventure hạng trung sở hữu động cơ 4 xylanh.

Lan Châu

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: