menu

Honda Monkey 125 VS Honda MSX 125: Thêm cá tính, thêm 35 triệu đồng!

Uchiha Naruto 07:11 - 01/11/2018

Đắt hơn Honda MSX 125 thế nhưng, cái mà Honda Monkey đem lại không phải là sự tiên tiến hay nâng cấp về động cơ hay trang bị, mà nó là một thú chơi.

Vào sáng ngày 31/10/2018, Honda Việt Nam đã cho ra mắt mẫu xe côn tay cỡ nhỏ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe được lấy cảm hứng từ dáng độ xe theo kiểu nhỏ gọn, cổ điển mang tên Monkey 125. Đây là mẫu xe với kiểu dáng khá dị nhưng có vóc dáng nhỏ và gọn mang lại sự linh hoạt, dễ sử dụng trong phố cùng dáng ngồi khá thoải mái khi tay lái được đặt cao.

Cùng ngày ra mắt, hãng xe đến từ Nhật Bàn đã công bố giá bán của chiếc xe "khỉ con" này với mức giá đề xuất lên tới ~85 triệu đồng với 4 phiên bản màu khác nhau bao gồm vàng, đen, xanh và đỏ. Với mẫu xe này, hiện tại trên thị trường Honda đã có chiếc Honda MSX 125 đã từng làm giới trẻ Việt nao lòng cùng kiểu dáng nhỏ gọn mà hiện đại. Thế nhưng, mẫu xe Honda MSX 125 chỉ có giá bán đề xuất 50 triệu VNĐ, thấp hơn tới 35 triệu đồng so với mẫu xe Monkey. Như vậy hãy cùng chúng tôi so sánh 2 chiếc xe côn tay cỡ nhỏ này để xem với 85 triệu, Honda Monkey phiên bản mới sẽ mang lại cho người dùng điều gì khác biệt.


Honda Monkey và Honda MSX 125

1. Về ngoại hình, Honda Monkey sẽ dành cho người có cá tính mạnh

Đầu tiên, về ngoại hình, chúng ta có thể thấy 2 mẫu xe côn tay cỡ nhỏ này khác nhau hoàn toàn về ngôn ngữ thiết kế. Với Honda MSX 125, kiểu dáng trẻ trung, hiện đại với bộ vỏ nhựa được cắt xẻ khỏe khoắn thì Monkey 125 lại hoàn toàn khác, nó cho cái nhìn khá cổ điển với bình xăng tròn, nhỏ với các chi tiết có vẻ rời rạc không liền mạch.

Đầu đèn trên Honda Monkey được sử dụng dạng đèn pha tròn với chóa inox cổ điển nhưng lại được trang bị full LED nên vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng. Trên Honda MSX 125, đèn pha giống như một chú robot với 2 tầng LED được phân chia rõ ràng lại toát lên vẻ hiện đại và nghịch ngợm.


Đầu đèn của 2 chiếc xe "khỉ" có sự khác biệt rõ rệt nhưng đều được trang bị LED

Một điểm dễ dàng nhận thấy là trên Honda Monkey, ống xả của chiếc xe được làm theo kiểu dáng Scrambler khá lạ mắt và mang lại vẻ thể thao, đa địa hình hơn cho chiếc xe khiến nó mạnh mẽ hơn so với kiểu dáng của Honda MSX. Cũng vì thế, những chiếc xe Monkey sẽ dành cho những ai sở hữu cá tính mạnh với thể hình nhỏ nhắn.


Ống xả dạng Scrambler là đặc sản của dòng xe Monkey cho cảm giác khỏe khoắn hơn dạng thông thường trên Honda MSX

Tổng quan, hai chiếc xe cùng phân khúc của Honda có thiết kế cơ bản là giống nhau khi cho ra một chiếc xe côn tay cỡ nhỏ rất đáng yêu nhưng đi vào chi tiết, chiếc Honda MSX 125 có kiểu dáng liền lạc và hiện đại hơn, còn với Monkey, chính vẻ đẹp dị thường mà cổ điển của nó lại là một điểm nhấn đáng chú ý trên một chiếc xe côn tay cỡ nhỏ.

2. So sánh về động cơ, dù nhẹ hơn nhưng Monkey vẫn yếu hơn MSX 125

Về khối động cơ, hai cỗ máy 1 xy lanh 125 phân khối này của Honda khá giống nhau khi đều sử dụng cam đơn SOHC cho công suất không có sự chênh lệch lớn ở cả hai cỗ máy. Với Honda MSX 125, chiếc xe này cho công suất 9,25 mã lực tai tua máy 7.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 10,6 Nm tại tua máy 5.500 vòng/phút. Còn với Honda Monkey, mặc dù nhẹ hơn MSX 125 gần 3kg nhưng lại cho công suất cỗ máy yếu hơn một chút với công suất tối đa 8,9 mã lực tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa đạt 10,5 Nm tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút.


Honda MSX 125 sở hữu cỗ máy có phần mạnh hơn Monkey 125

Với mức giá chênh lệch đến 35 triệu nhưng về công suất và hiệu năng động cơ, Honda Monkey vẫn yếu hơn so với Honda MSX 125 2018.

3. Trang bị trên Honda Monkey không có gì nổi bật so với Honda MSX 125

Tiếp theo, chúng ta sẽ đến với những trang bị được tích hợp trên 2 chiếc xe côn tay cỡ nhỏ của Honda. 

Honda MSX 125 đến phiên bản mới được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản cũ trước năm 2017. Với phiên bản mới, chiếc xe này đã được trang bị hệ thống đèn pha và đèn hậu dạng LED nhưng vẫn giữ nguyên xi nhan halogen và mặt đồng hồ LCD không đổi. Trên Honda Monkey, chiếc xe này được thiết kế đèn pha tròn nhưng cũng sử dụng bóng LED và phân tầng khá đẹp mắt. Phía trên đó, đồng hồ điện tử LCD dạng tròn của Monkey được thiết kế rất đẹp, gọn gàng và khôn khi cho đầy đủ thông số với kích thước nhỏ.


Đồng hồ LCD hiện đại của Honda MSX (trên) so với đồng hồ tròn dạng cổ điển trên Honda Monkey (dưới)

Cả Honda MSX và Honda Monkey đều được trang bị cho phuộc trước dạng USD cỡ nhỏ quen thuộc làm tăng độ khỏe khoắn và hiện đại cho dàn đầu lộ thiên của cả 2 mẫu xe. Ở phía sau, Honda MSX sử dụng phuộc đơn dạng monoshock khiến dàn đuôi khá gọn gàng, còn trên Honda Monkey, do dáng xe được làm theo phong cách cổ điển nên chiếc xe này vẫn sử dụng cặp phuộc đôi đặt đối xứng như các phiên bản trước.


Honda MSX 125 được trang bị khóa dạng gập gọn gàng so với khóa truyền thống của Honda Monkey

Cả 2 chiếc xe côn tay cỡ nhỏ này của Honda đều sử dụng phanh đĩa trước và sau và đều chưa được tích hợp hệ thống phanh an toàn ABS. Đây là thiếu xót của chiếc xe nhưng có lẽ sẽ được nâng cấp ở những phiên bản sau này.

Như vậy, kể cả về trang bị, 2 chiếc xe Honda MSX 125 và Honda Monkey 125 không có sự chênh lệch và gần giống nhau về trang bị trên xe và chỉ khác nhau về thiết kế trên các chi tiết ngoại hình.

Tổng kết


Những chiếc xe Monkey từ lâu đã là một thú chơi chứ không đơn thuần chỉ là chiếc xe

Như vậy, Honda MSX 125 và Honda Monkey không có sự khác biệt quá lớn với nhau về khối động cơ hay các trang bị trên xe. Điểm khác biệt lớn nhất của hai chiếc xe này là ở thiết kế ngoại hình và dàn vỏ của nó. Có lẽ, chính điểm khác biệt này đã tạo ra sự chênh lệch lớn về giá trị của 2 chiếc xe khi mà Monkey mang hơi thở của một dòng xe có tuổi thọ khá lâu đời và mang trên mình cả một nét văn hóa. Chốt lại, chiếc xe Honda Monkey sẽ phù hợp hơn với những đối tượng "dân chơi" sưu tập xe hoặc yêu thích vẻ đẹp kỳ lạ của những chiếc xe này và không dành cho số đông.

Uchiha Naruto
Đánh giá: