menu

Điểm danh 10 mẫu mô tô đẹp nhưng vẫn ế

Hiền Nguyễn 10:23 - 22/02/2018

Mặc dù có thiết kế đẹp và có tiềm năng rất lớn nhưng 10 mẫu xe dưới đây vẫn bán được rất ít.

Thương hiệu xe nào cũng có những thời điểm thăng trầm, sẽ có mẫu xe rất thành công, nhưng cũng có một số mẫu xe không ai chú ý và chỉ bán được với số lượng rất tít.

Nguyên nhân khiến những mẫu xe này bị ế khá đơn giản, có thể là do thiết kế không hợp xu hướng, nhu cầu khách hàng thay đổi, giá quá cao hay chỉ đơn giản hơn là kém may mắn do ra mắt không đúng thời điểm.

Trong danh sách này sẽ không tính đến những phiên bản giới hạn, xe sản xuất với số lượng thấp, các mẫu xe thuộc thương hiệu xe sản xuất thủ công và các thương hiệu nhỏ ít người biết đến.

10. Aprilia RXV/SXV 4.5 và 5.5

Aprilia RXV/SXV 4.5 và 5.5 là hai mẫu xe cào cào offroad và supermoto trang bị động cơ V-Twin do thương hiệu xe Ý phát triển. Nhìn rộng ra toàn phân khúc xe cào cào, phải thừa nhận rằng dòng máy V-Twin của Aprilia là độc nhất và đáng để vinh danh. Nhờ trang bị động cơ này mà hiệu năng hoạt động của xe là rất cao, nhưng cũng vì trang bị động cơ này mà Aprilia RXV/SXV 4.5 và 5.5 có hai nhược điểm cực kỳ lớn. 


Đầu tiên, Aprilia RXV/SXV có giá thành khá chát chúa, ở mức hơn 9.000 USD. Một nhược điểm lớn hơn là Aprilia RXV/SXV có pit-tông tính giờ  khá ngắn. Đối với các dòng cào cào chuyên nghiệp thì thay và bảo dưỡng nòng quả cho xe là việc hết sức bình thường. Tuy nhiên đối với một dòng xe thương mại như RXV/SXV thì việc thay pit-tông sau mỗi 6.000km khiến nhiều người phải suy nghĩ trước khi mua mẫu xe này. 

Tại Anh và một số thị trường khác ở châu Âu, hiếm khí Aprilia RXV/SXV đạt được doanh số bán hàng thường niên với hai chữ số. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều chiếc RXV/SXV đời 2006-2007 được bán lại với ODO 0 km.

9. Gilera Nordwest

Gilera Nordwest là mẫu xe có lẽ được rất ít người biết đến, nhưng trong khoảng từ năm 1991 đến năm 1993 Gilera Nordwest là mẫu xe tiên phong cho dòng supermoto thương mại. Mẫu xe này được các phóng viên mô tô thời đó đánh giá rất cao về khả năng xử lý cũng như vận hành.


Nếu ra mắt ở thời điểm hiện tại với đôi chút thay đổi về thiết kế thì Gilera Nordwest sẽ rất thành công. Nhưng trong đầu những năm 1990 thì phong trào chơi xe supermoto không có gì đặc biệt, cũng vì vậy mà khách hàng không quan tâm đến Gilera Nordwest.

8. Cagiva 650 Raptor

Cagiva 650 Raptor là mẫu xe mà Cagiva tung ra để cạnh tranh với đối thủ Ducati Monster 600. Chiếc 650 Raptor được thiết kế bởi Miguel Angel Galuzzi và sử dụng động cơ V-Twin từ mẫu Suzuki SV650. Nói cách khác, Cagiva 650 Raptor là sự kết hợp giữa thiết kế Ý và sự bền bỉ của Nhật.


Tuy nhiên xe vẫn không đạt được thành công như mong đợi. Nguyên nhân là do xe không tạo được nét riêng, vì vậy mà khách hàng thương lựa chọn mua Suzuki SV650 hoặc Ducati Monster 600.

7. Honda NM4 Vultus

Khi ra mắt vào năm 2014, Honda NM4 Vultus đã tạo nên cơn sốt trên khắp khác mặt báo với thiết kế khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên phải nói rằng NM4 Vultus bị lai tạp khá nhiều, vừa là xe ga, vừa là xe cruiser lại có những trang bị của xe tourer và mức giá cao ngất ngưởng. Cũng vì vậy mà số lượng NM4 Vultus được bán ra thị trường ngày càng giảm, khách hàng cũng dần không quan tâm đến chiếc xe này nữa mà hướng đến mẫu xe khác thiết thực hơn.


6. Bimota V-Due

Mặc dù Bimota là thương hiệu sản xuất mô tô thủ công, nhưng mẫu V-Due của Bimota lại hoàn toàn khác. Bimota V-Due là mẫu xe đầu tiên mà Bimota tự sản xuất động cơ. Tổng cộng Bimota đã sản xuất 185 chiếc V-Due với hệ thống phun xăng điện tử và 26 chiếc V-Due sử dụng chế hòa khí. Tuy nhiên con số này vẫn chưa được một nửa chỉ tiêu mà hãng đề ra là 500 xe mỗi năm, đồng nghĩa rằng doanh số của mẫu V-Due là cực thấp.


Sau đó, hầu hết các mẫu V-Due đều được nhà máy mua lại. Cùng với các mẫu chưa bán được, một công ty V-Due SRL cải tiến và bán lại với tên khác. Hiện nay, V-Due đã trở thành mẫu xe sưu tập với giá thành cực cao.

 5. Aprilia Moto 6.5

Ra mắt vào năm 2001, Moto 6.5 được rất ít người mua. Hiện tại chỉ có khoảng 10 chiếc Aprilia Moto 6.5 vẫn còn lăn bánh trên đường phố Anh.


4. MZ 1000S

Ở thời điểm mới ra mắt vào năm 2004, MZ 1000S là một mẫu xe rẩt hứa hẹn với trang bị động cơ xylanh đôi, dung tích 1.000cc. Mẫu xe này từng mang hi vọng sẽ đưa thương hiệu MZ đến một kỷ nguyên mới. Đáng tiếc kỷ nguyên đó lại là kỷ nguyên "phá sản". Chỉ có khoảng vài hục chiếc MZ 1.000S được bán ra tại Anh. Ngày này vẫn còn 11 chiếc MZ 1000S vẫn đang lăn bánh.


3. Benelli Tre-K

Benelli Tre-K mang thiết kế Adventure viwú trang bị động cơ 3 xy-lanh 1.130cc thực sự là một mẫu xe đột phá với Benelli. Ngoài ra, Benelli Tre-K cũng mang thiết kế rất ấn tượng, có thêm hai phiên bản naked là TNT 1300 và Tornado 1130, nhưng vẫn không mang về thành công cho hãng xe Ý. Nguyên nhân cho việc này chính là dó Benelli có quá ít đại lý và không đầu tư quảng bá cho mẫu xe này.


2. Kawasaki VN2000

Tương tự như Beneli Tre-K, doanh số của Kawasaki VN2000 thấp là do số lượng đại lý cung cấp mẫu xe này là rất ít. Theo đánh giá của nhiều người, chiếc kawasaki VN2000 không hề kém, nhưng vì một lý do nào VN2000 vẫn "ế". Trong khi đó ra mắt cùng thời điểm là mẫu Triumph Rocket III lại đạt được thành công về doanh số.


1. BMW G650 X Series

BMW G650 X Series bao gồm nhiều mẫu xe như XCountry, XChallenge và XMoto được phát triển dựa trên dòng động cơ xylanh đơn 650cc nhưng mang thiết kế đa dạng và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, có lẽ vì cái bóng quá lớn của các mẫu xe khác cùng thương hiệu và các đối thủ cạnh tranh trên thị trườn mà dòng G650 X Series của BMW lại thất bại dù có tiềm năng cực lớn.


>>> Top 10 mẫu xe mô tô nặng nhất thế giới

Hiền Nguyễn
Đánh giá: