Chủ tịch Piaggio Việt Nam Gianluca Fiume: "Nhân sự tại Việt Nam chăm chỉ, lạc quan, nhưng kiến thức chuyên môn, cần cải thiện"
Hiển Xăm 15:03 - 19/07/2019
- Cận cảnh Vespa GTV300 2023 mới về đại lý: đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn điều cần lưu ý30/07/2023
- "Hàng hiếm" Vespa LX125 i-Get 2023 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam20/03/2023
- Thiếu nữ diện áo dài đỏ đón xuân Quý Mão bên Vespa Sprint cổ23/01/2023
Gianluca Fiume đã trở thành một cái tên quen thuộc với những người đã và đang làm trong ngành công nghiệp xe máy hiện nay tại Việt Nam, bởi đây là tên của chủ tịch và tổng giám đốc hiện tại của Piaggio tại Việt Nam. Tháng 4/2017, ông Gianluca Fiume chính thức được bổ nhiệm phụ trách thị trường Việt Nam. Trước đó, ông đã có hơn 9 năm làm việc tại tập đoàn Piaggio và phụ trách lãnh đạo mảng kinh doanh xe hai bánh của thị trường Châu Âu cũng như các thị trường đang phát triển.
Ông Gianluca Fiume - Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Piaggio Việt Nam.
Trong suốt hơn 2 năm làm việc tại Việt Nam, ông Gianluca Fiume không chỉ chịu trách nhiệm về sản xuất các sản phẩm của hai thương hiệu xe tay ga thời trang là Vespa và Piaggio mà còn chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường cho hai thương hiệu xe phân khối lớn khác của tập đoàn Piaggio là Moto Guzzi và Aprilia.
Những tưởng với trách nhiệm đó, buổi nói chuyện với ông Gianluca Fiume sẽ xoay quanh chủ đề những chiếc xe máy thương hiệu Ý. Nhưng thực tế, điều ông Gianluca Fiume và tập đoàn Piaggio vẫn đang âm thầm xây dựng một yếu tố mà Piaggio coi trọng nhất, yếu tố "con người ". Mỗi "con người" từ Piaggio đều là một đại sứ thương hiệu cho tập đoàn Piaggio khi đi bất cứ đâu - đó là nhận định của ông Gianluca Fiume về quan điểm nhân sự mà ông đang theo đuổi.
Mỗi "con người" từ Piaggio đều là một đại sứ thương hiệu
Con người là yếu tố cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, công ty, hay tập đoàn - ông Gianluca Fiume chia sẻ.
Theo ông Gianluca Fiume, không cần phải phân biệt ngành nghề nhưng đã liên quan đến con người - nhân sự của một công ty - thì các công ty đều phải chú ý tổ chức cách quản lý nhân sự, định hướng nhân sự và phát triển nhân sự. Ông Gianluca Fiume tìm thấy được sự thích thú trong việc đào tạo nhân sự cho Piaggio nói riêng và tại những vị trí mà ông đã từng đảm nhiệm quản lý nói chung.
Đối với ông, sự phát triển của công ty hay tập đoàn phụ thuộc hết vào những con người đang vận hành bộ máy của công ty. Nếu có thể giúp những nhân viên đó có thể phát huy hết khả năng, đưa họ đạt đến mức độ cao nhất trong công việc của mình, thì đó cũng là cách đưa công ty phát triển.
Ông Gianluca Fiumecho rằng nguồn nhân lực tại Việt Nam ẩn chứa nhiều tiềm năng thông qua nhưng đức tính tốt như chăm chỉ, ham học hỏi và luôn khao khát cái mới.
Gianluca Fiume cho biết, để có thể giúp nhân sự phát huy hết khả năng thì những người ở vị trí lãnh đạo cần phải quan tâm đến mỗi cá nhân trong nội bộ công ty thông qua việc định hướng cho nhân viên tầm nhìn, mục tiêu của công ty; đào tạo nhân viên quan tâm đến khách hàng và đưa ra môi trường làm việc phù hợp với mỗi cá nhân. Một tập thể biết chú trọng phát triển từng cá nhân, tập thể đó sẽ phát triển, và ngược lại, từng cá nhân trong đó, sẽ là bộ mặt thương hiệu cho tập thể, công ty.
Lao động Việt Nam: chăm chỉ, lạc quan nhưng yếu kiến thức chuyên môn
Đánh giá về nguồn nhân sự tại Việt Nam, ông Gianluca Fiume cho rằng người Việt Nam rất ham học hỏi, chăm chỉ và lạc quan. Chính vì thế, đây cũng là lý do tập đoàn Piaggio lựa chọn Việt Nam làm trung tâm của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Không chỉ có thế, thị trường Việt Nam còn ẩn chứa những khách hàng tiềm năng đam mê thương hiệu Piaggio - Vespa và là một trong những thị trường luôn khao khát tìm hiểu, đón nhận những sản phẩm mới.
Tất nhiên, đánh giá từ cái nhìn phóng viên, thì sức hấp dẫn của một thị trường lao động giá rẻ, cộng với đó là mức tiêu thụ xe máy thuộc hành "top đỉnh" trên toàn thế giới đã biến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp xe máy toàn cầu.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, tổng doanh số xe máy bán ra năm 2018 đạt 3.386.097 chiếc, tăng 3,8% so với năm 2017 theo số liệu từ VAMM. Con số này chưa tính đến các hãng xe ngoài VAMM, xe máy-đạp điện hay các sản phẩm xe phân khối lớn nhập khẩu tư nhân. Tổng hợp 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,5 triệu xe máy, tức trung bình mỗi ngày, người Việt mua hơn 8.300 xe. Các con số này tiếp tục khẳng định vị trí Việt Nam là 1 trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Đối với ông Gianluca Fiume, Việt Nam là một thị trường thú vị luôn để lại nhiều cảm xúc cho ông.
Sự "ăn nên làm ra" của các hãng xe máy đặt chân đến Việt Nam sớm như Honda, Yamaha khiến Piaggio không thể đứng ngoài cuộc chơi. Việt Nam có đầy đủ các yếu tố hấp dẫn đầu tư sản xuất xe máy, thậm chí ngay cả thời điểm hiện tại, khi thị trường đã có dấu hiệu bão hòa.
Nếu nói về điểm yếu của nhân sự Việt Nam, ông Gianluca Fiume cho rằng sự thiếu hụt về kiến thức chuyên môn vẫn đã và đang là vấn đề của nguồn nhân công tại Việt Nam - nhưng điều này hoàn toàn có thể dần dần khắc phục thông qua sự cần cù của người Việt.
Kết thúc câu chuyện về con người, nhân sự Việt Nam, ông Gianluca Fiume cho rằng thị trường Việt Nam thực sự thú vị và khác biệt hoàn toàn với những thị trường khác mà ông đã từng tiếp nhận quản lý và phát triển. Có những chi tiết rất nhỏ như sự ồn ào, giao thông và đặc tính xã hội mà có lẽ chỉ Việt Nam mới mang lại những cảm xúc đặc biệt cho ông trong suốt 2,5 năm qua. Và bên cạnh những giải thưởng mà Piaggio Việt Nam đạt được thì đối với ông Gianluca Fiume, phần thưởng lớn nhất mà ông nhận được mỗi ngày là nụ cười của những con người Việt Nam.