menu

Chắn bùn xe máy tích hợp động cơ điện? Tại sao lại không?

13:11 - 24/01/2021

Dắt xe mô tô với cân nặng hơn 200kg luôn là một trong những nỗi ám ảnh của các biker. Vì thế, hãng lốp nổi tiếng đến từ nước Pháp đã cho ra mắt công nghệ hỗ trợ đầy ứng dụng dành cho xe mô tô phân khối lớn.

Mới đây, thương hiệu lốp xe Michelin vừa khiến các hãng xe mô tô phải sốc vì một bộ bằng sáng chế cực kỳ độc đáo. Theo đó, thương hiệu này đã nộp bằng sáng chế về một bộ chắn bùn phụ được tích hợp với một động cơ điện cực kỳ lạ lùng.


Bản vẽ sáng chế đặc biệt của Michelin dành cho xe mô tô

Theo những hình ảnh được chia sẻ, thiết kế chắn bùn rời quen thuộc trên nhiều mẫu xe mới như Honda CB1000R, Ducati Scrambler Icon. Thế nhưng, điểm đặc biệt hơn cả thì bộ chắn bùn này không phải chỉ để che bụi bẩn hay bắt biển số mà nó còn được tích hợp một bộ động cơ điện nhỏ. Bộ động cơ này khi được kích hoạt sẽ được ốp sát vào bánh sau, sử dụng mô tơ điện điều khiển từ tay ga để hỗ trợ hoạt động cho chiếc xe cả 2 chiều.


Bộ chắn bùn rời quen thuộc trên nhiều mẫu xe mô tô hiện đại

Khối động cơ điện nhỏ gọn được tích hợp vào chắn bùn phụ DC 3.6V này có thể tăng mô-men xoắn của chiếc xe thêm từ 2 đến 4 Nm. Theo công bố, với bộ hỗ trợ này thì chủ xe có thể bật lên để dắt xe nhẹ nhàng hơn với tốc độ khoảng 1 km/h. Cung cấp năng lượng cho mô tơ điện này là một bộ pin Lithium-ion 3,6V, 2 Ah nhỏ gọn cũng được tích hợp vào chắn bùn phụ.


Nguyên lý hoạt động khá đơn giản của bộ hỗ trợ này

Thế nhưng, việc trang bị bộ hỗ trợ sử dụng ma sát với lốp sau như vậy thì có lẽ, bộ lốp xe sẽ nhanh xuống cấp và phải thay thế một cách tốn kém. Có thể, ngoài bộ chắn bùn hỗ trợ này ra thì Michelin cũng sẽ sớm cho ra một loạt lốp chuyên biệt dành cho xe trang bị công nghệ mới này. Hiện tại, chưa có phiên bản chính thức cũng như giá bán của bộ hỗ trợ đặc biệt này dành cho xe mô tô phân khối lớn.

Kuro

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: