menu

7 món đồ độ sai lầm mà người mới chơi mô tô thường lắp thêm cho xe

Hiền Nguyễn 09:06 - 01/07/2019

Dưới đây là những món đồ độ vô dụng mà người mới chơi xe mô tô thường phí tiền để lắp lên xe, nhưng đương nhiên hãy cứ lắp nếu bạn thích.

Khi mới sở hữu mô tô, thông thường các chủ xe thường nghĩ ngay đến những món đồ chơi và đồ độ mà họ sẽ lắp thêm cho xe. Do không có kinh nghiệm, người mới chơi xe mô tô thường lắp thêm cho xe các món đồ độ "vô dụng" với chi phí khá đắt đỏ.

Một người chơi xe mô tô có kênh Youtube là Yammie Noob đã liệt kê ra 7 món đồ độ vô dụng nhất, tuy nhiên xem kỹ lại thì một trong số 7 món đồ mà anh liệt kê lại thực sự rất hữu dụng.

Kính chắn gió Bubble

Kính chắn gió lồi (Bubble) thường mang đến cho xe diện mạo khá ngầu, thêm vào đó là tác dụng tản gió đi xung quanh và hạn chế gió tạt vào người khi đi ở tốc độ cao. Tuy nhiên khi sử dụng để đi trong phố thì chiếc kính chắn gió lồi này chẳng khác gì kính chắn gió nguyên bản theo xe, trong khi đó phần lớn thời gian bạn sử dụng xe là để di chuyển trong phố, vì vậy trang bị độ này thực sự chỉ tốn tiền.


Kính chắn gió lồi chỉ có tác dụng khi chạy ở tốc độ cao

Người dùng nên cân nhắc số tiền phí phạm vào trang bị này để đầu tư vào các trang bị giúp tăng hiệu năng vận hành của xe, lốp xe là một ví dụ.

Lốp rẻ tiền

Khá nhiều người mới chơi xe mô tô phân khối lớn thường thay bộ lốp đi theo xe bằng một bộ lốp mới có kích thước lớn hơn để giúp ngoại hình xe trông đẹp và hoành tráng hơn. Sẽ không có gì để nói nếu họ chọn một bộ lốp tốt và đắt tiền, ngược lại các bộ lốp thay vào xe thường là lốp không có thương hiệu, cao su rất cứng, đi hàng chục nghìn kilomet cũng không hỏng. Đây không phải là điều tốt bởi cao su cứng sẽ khiến xe giảm đi rất nhiều khả năng bám đường, dẫn đến tình trạng dễ bị trượt lốp hơn dù không sử dụng trong điều kiện đường trơn trượt.


Lốp rẻ tiền giảm độ an toàn khi sử dụng xe

Ốp dán tăng độ bám ở bình xăng

Dù liệt kê miếng dán ốp bình xăng vào danh sách này nhưng Yammie Noob lại khá đề cao trang bị này. Trên thực tế miếng dán ở hai bên bình xăng giúp người chạy kẹp chân vào bình xăng tiện hơn, tăng độ bám của hai đầu gối lên bình xăng.


Miếng dán ốp hai bên bình xăng giúp việc kẹp chân vào bình xăng chắc chắn hơn

Trang bị này rất hữu dụng khi người dùng chạy xe ở tốc độ cao hay khi vào cua, việc kẹp chân vào bình xăng giúp người lái thêm chắc chắn trên xe để có thể điều khiển xe một cách thuận tiện nhất.

Bao tay độ

Trên thị trường có rất nhiều loại bao tay độ khác nhau, thật có giả có nhưng thành thực mà nói trang bị này không thực sự cần thiết và không có mấy tác dụng trong việc kiểm soát tay ga. Chưa nói đến việc dùng bao tay kém chất lượng sẽ khiến việc nắm vào tay lái trở nên khó khăn, một số bao tay làm bằng chất liệu cao su kém, vân trên bao tay không hợp lý khiến việc cầm nắm khá trơn và không chắc chắn.


Cần suy nghĩ kỹ trước khi lắp bao tay độ cho xe

Thêm vào đó một số loại bao tay rẻ tiền có kích thước khá lớn, khiến việc cầm vào tay lái rất không thoải mái. Tuy nhiên, tuỳ vào người dùng cũng như bao tay nguyên bản của xe, có một số trường hợp bao tay nguyên bản có kích thước quá nhỏ hoặc quá to khiến người dùng không thể cầm nắm thoải mái. Vì vậy việc thay tay lái và bao tay mới thực sự giúp tối ưu việc kiểm soát tay ga. Trường hợp này xảy ra không nhiều bởi nhà sản xuất đều đã có tính toán khi đưa sản phẩm đến tay người dùng, do đó bao tay độ vẫn được xếp vào các trang bị độ vô dụng và tốn tiền.

Tháo gương chiếu hậu

Tháo bỏ gương chiếu hậu khỏi xe thực sự là kiểu độ ngớ ngẩn nhất. Các mẫu xe không có gương chiếu hậu thường là xe sử dụng trong trường đua, gương chiếu hậu trên một chiếc xe đua không chỉ làm giảm tính khí động học mà còn khiến người chạy xe phân tâm, khó tập trung vào đoạn đường phía trước.


Gương chiếu hậu là trang bị cần thiết khi tham gia giao thông

Tuy nhiên đường phố không phải là đường đua, mật độ tham gia giao thông trên đường công cộng cũng lớn hơn nhiều, bắt buộc người tham gia giao thông trên bất kỳ phương tiện nào cũng cần có gương chiếu hậu để quan sát phía sau, giúp việc chuyển làn, rẽ và quay đầu an toàn hơn.

Ống xả độ

Khá nhiều người chơi sau khi mua xe ngay lập tức thay ống xả nguyên bản bằng ống xả độ với âm thanh lớn và kích thích hơn. Điều này thực sự gây ảnh hướng xấu đến xe bởi tỷ số nhiên liệu/không khí đã không còn đúng nữa.

Đối với xe phun xăng điện tử, việc thay ống xả độ đòi hỏi quá trình hiệu chỉnh và map lại ECU. Đối với xe sử dụng chế hoà khí thì người dùng cần phải mở bộ chế ra và thay zic-lơ lớn hơn hoặc khoan thêm lỗ để tăng lượng xăng. Nói chung, nếu đã thay ống xả độ thì người dùng cần hiệu chỉnh lại, thay đổi lượng xăng và gió đưa vào buồng đốt để tương thích với hệ thống ống xả mới. Nếu không có bước này, xe sẽ bị mất cân bằng về lượng xăng gió, gây tình trạng hụt hoặc nổ lộp bộp bên trong ống xả do xăng cháy, từ đó giảm hiệu năng vận hành của xe.


Mù quáng lắp ống xả độ mà không tìm hiểu sẽ khiến xe giảm hiệu năng vận hành

Thế nhưng đa phần người mới chơi chỉ biết lắp thêm ống xả độ vào xe mà bỏ qua khoản hiệu chỉnh lại chế hoà khí hoặc hệ thống điều khiển phun xăng. Nói cách khác, người dùng đã đánh đổi hiệu năng của xe để mang về thứ âm thanh không phải ai cũng thích.

Chỉ sử dụng kính mũ bảo hiểm tối màu

Kính mũ bảo hiểm tối màu thực sự rất hữu dụng trong những ngày nắng gắt, người dùng sẽ không bị chói mắt và dễ đi lại hơn. Tuy nhiên việc chạy xe mô tô đòi hỏi người dùng có khả năng quan sát tốt, việc sử dụng kính tối màu đã phần nào làm giảm đi khả năng quan sát người điều khiển xe.


Kính tối màu gây khó khăn khi chạy xe, đặc biệt là khi thiếu ánh sáng

Nếu có điều kiện, hãy sử dụng mũ bảo hiểm có khả năng thay kính một cách đơn giản nhất.  Khi gặp trời nắng, hãy sử dụng kính tối màu, nhưng khi trời không nắng quá gắt thì hãy sử dụng kính trong để có thể quan sát tốt hơn.

Theo Thanh Niên Việt Hiền Nguyễn
Đánh giá: