menu

Xe ô tô diện miễn trừ thuế nhập khẩu cần phải được quản lý chặt chẽ

11:20 - 07/02/2018

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan ban ngành tăng cường quản lý xe ô tô thuộc diện nhập khẩu ưu đãi sau tình trạng loại xe này được chuyển nhượng bất hợp pháp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhau theo chức năng nhiệm vụ được giao và đưa ra biện pháp tăng cường quản lý việc tạm nhập xe ô tô của nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về việc chuyển nhượng bất hợp pháp xe miễn trừ cho các tổ chức trong nước. Ngoài ra, các ban ngành cần có những đề xuất cho việc sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành để tăng cường quản lý nhà nước và phù hợp với yêu cầu thực tế.

Xe ô tô diện miễn trừ thuế nhập khẩu cần phải được quản lý chặt chẽ

Được biết, thời gian qua xuất hiện tình trạng xe ô tô thuộc diện miễn trừ, có biển nước ngoài được bán, sang tay hoặc chuyển nhượng bất hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức trong nước.

Tổng cục Hải quan cho biết, bên cạnh các hoạt động nhập khẩu ô tô theo đơn hàng từ các doanh nghiệp, còn có thêm hàng nghìn chiếc xe nhập khẩu theo diện ưu đãi, miễn trừ của các đại sứ quán, cơ quan ngoại giao nước ngoài hoặc cơ quan, tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam.

Các xe nhập khẩu thuộc diện ưu đãi, miễn trừ sẽ được mang biển số nước ngoài tại Việt Nam và không cần đóng phí cũng như lệ phí khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Nhóm đối tượng được nhập khẩu miễn thuế xe ô tô diện ưu đãi gồm:

Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

Các viên chức ngoại giao thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, viên chức lãnh sự thuộc cơ quan lãnh sự, viên chức thuộc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

Nhân viên hành chính kỹ thuật thuộc cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ trên nguyên tắc có đi có lại giữa nhà nước Việt Nam và nước cử; nhân viên thuộc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

Xem thêm: Nghi vấn đây mới là chiếc Rolls-Royce Wraith Black Badge đầu tiên cập bến Việt Nam

Đánh giá: