menu

Turkemenistan nổi tiếng trong thế giới xe hơi với những lệnh cấm quái đản

11:33 - 15/01/2018

Quốc gia Trung Á đang khá nổi trong thế giới xe gần đây khi ban hành nhiều lệnh cấm khó hiểu liên quan đến xe hơi.

Turkemenistan nổi tiếng trong thế giới xe hơi

Được biết, Turkmenistan nằm tại vùng Trung Á, giáp với các quốc gia như Kazakhstan, Uzbekistan, Afghanistan và Iran và nổi tiếng là quốc gia có nhân quyền bị xem nhẹ. Tình trạng này càng tăng cao sau khi ông Gurbanguly Berdimuhamedow lên nắm quyền Tổng thống kể từ năm 2017. Nhiều bộ luật và lệnh cấm quái dị đã được ban hành tại Turkmenistan.

Đặc biệt, quốc gia này còn có những quy định kỳ lạ liên quan đến xe hơi và người điều khiển phương tiện giao thông.

sử dụng cửa kính tối màu trên xe hơi

Trước tiên, có thể nhắc đến lệnh cấm dán cửa kính tối màu cho ô tô vào năm 2014. Turkmenistan vốn là một những quốc gia có thời tiết khô và nhiều nắng nóng nhất thế giới. Do đó, lệnh cấm này đã khiến cho người sử dụng xe hơi phải rơi vào tình trạng lái xe dưới thời tiết khắc nghiệt nhất khi chỉ được lựa chọn phim cách nhiệt sáng màu và không có chống chói.

Tiếp đến là lệnh cấm nhập khẩu xe có màu đen xuất hiện chỉ sau quy định trên một năm. Nguyên nhân dẫn đến lệnh cấm này là do Tổng thống Turkmenistan thích màu trắng. Hơn nữa, ông Berdimuhamedow cho biết, màu trắng là màu sắc may mắn và ông muốn biến cả thủ đô Ashgabat phủ trong tông màu này. Ý định của ông Berdimuhamedow dần thành hiện thực khi lệnh cấm người dân sử dụng xe hơi có màu đen tại thủ đô được ban hành.

Turkmenistan cấm xe hơi màu đen

Chính phủ Turkmenistan còn thực hiện cưỡng chế tịch thu những chiếc xe màu đen mà không có sự thông báo trước với họ. Khi muốn lấy xe về, chủ phương tiên buộc phải ký cam kết sẽ sơn lại toàn bộ ngoại thất xe sang màu khác sáng hơn. Bên cạnh đó, họ còn được khuyến khích sơn màu trắng theo sở thích của ông Berdimuhamedow. Các xưởng sơn xe ở Turkmenistan đã có cơ hội kiếm lời từ lệnh cấm này khi tăng giá dịch vụ.

Theo đài radio Azatlyk của Nga, một người đàn ông tại Turkmenistan đã tiết lộ về chi phí sơn xe tại đa số các xưởng sơn là 7.000 manat (khoảng 93,4 triệu đồng). Con số này sẽ tăng lên thành 11.000 manat (146 triệu đồng) chỉ sau 1 tuần nếu chủ xe không đặt lịch ngay. Trong khi đó, người đàn ông này chỉ có thu nhập là 1.000 manat/tháng (khoảng 13,3 triệu đồng).

cấm phụ nữ lái xe hơi

Mới nhất là lệnh cấm phụ nữ lái xe đang gây tranh cãi thời gian gần đây. Được biết, lệnh cấm này ban hành vào tháng 12/2017 nhưng đến nay các cơ quan chức năng mới bắt đầu tịch thu bằng lái xe của phụ nữ và cưỡng chế thu hồi xe của họ. Bộ trưởng Bộ nội vụ Turkmenistan cho biết, lý do chính phủ ban hành lệnh cấm này là do phần lớn các vụ tai nạn xe hơi đều do phụ nữ gây ra. Ngược lại, tổng thống Berdimuhamedow đã từ chối giải thích về lệnh cấm.

Điều kỳ lạ hơn là người dân Turkmenistan vẫn coi trọng tổng thống Berdimuhamedow sau hàng loạt những lệnh cấm quái đản mà ông đưa ra. Bởi, Berdimuhamedow cùng gia đình, người thân của ông đã nắm toàn quyền kiểm soát mọi mặt cuộc sống tại Turkmenistan. Ông Berdimuhamedow hiện đang sở hữu khối tài sản kếch xù cùng nhiều siêu xe triệu đô như Bugatti Veyron.

Đánh giá: