menu

Trung Quốc cắt thuế ô tô nhập khẩu để thúc đẩy doanh số SUV và xe điện

Duy Thành 15:45 - 26/05/2018

Hiện nay, SUV và xe năng lượng mới đang là hai phân khúc có sức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất ở Trung Quốc, và chính sách cắt giảm thuế nhập khẩu mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy chúng hơn nữa.

Quyết định cắt giảm thuế xe ô tô nhập khẩu của Trung Quốc được mong đợi sẽ thúc đẩy doanh số SUV hạng sang và những xe chạy năng lượng mới, vốn là hai phân khúc đang có tỷ lệ tăng trưởng rất mạnh ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Dựa theo thông báo chính thức của Bộ Tài chính Trung Quốc, thuế xe ô tô nhập khẩu, hiện đang ở mức 20 – 25%, sẽ giảm xuống 15% kể từ ngày 1 tháng 7 tới. Sau khi nhận được thông tin này, Tesla đã đưa ra thông báo cắt giảm giá của các mẫu xe đang được bán ở Trung Quốc của họ ngay trong ngày hôm đó.

Bên cạnh đó, Porsche, hãng có 80% doanh số bán hàng ở Trung Quốc trong năm ngoái là SUV, nói rằng họ đang tiến hành điều chỉnh lại giá dựa theo chính sách mới. Những nhãn hiệu hạng sang khác như Audi và Land Rover cũng đều đưa ra thông báo là họ đang định mức tác động của chính sách mới và sẽ hành động sao cho phù hợp.


Hình ảnh nhãn hiệu Porsche ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018Hình ảnh nhãn hiệu Porsche ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Ông Li Yanwei, một nhà phân tích ở China Automobile Dealers Association (CADA), nói rằng hạ thấp thuế sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng tới showroom và thúc đẩy hơn nữa doanh số xe sang, đặc biệt là SUV – một trong những phân khúc xe du lịch phổ biến nhất tại nước này.

Dựa theo thông kê của Hiệp hội Công nghiệp Xe hơi Trung Quốc, tổng doanh số SUV đã đạt 3,47 triệu chiếc từ tháng 1 tới tháng 4 năm 2018, đạt tăng trưởng 12,9% năm-trên-năm. Mặc dù đó là một tỷ lệ tăng trưởng chậm hơn so với những năm trước đó, nhưng SUV là phân khúc xe du lịch duy nhất vẫn có tăng trưởng 2 chữ số ở thị trường Trung Quốc.

Sự bùng nổ doanh số này sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa, bởi ngày càng có nhiều khách hàng Trung Quốc tỏ ra yêu thích những mẫu xe mang tới cho họ vị trí ngồi cao, khoang lái rộng rãi và một số khả năng đi off-road hiệu quả. Các nhà sản xuất xe cũng đang tích cực nuôi dưỡng xu hướng này bằng cách trưng bày tới 56 mẫu SUV mới ở triển lãm ô tô Bắc Kinh vừa mới bế mạc hồi đầu tháng 5.

Phân khúc xe chạy năng lượng mới, gồm xe điện, plug-in hybrid và pin nhiên liệu, đang ngày một trở nên phổ biến bởi chúng thân thiện môi trường, có giá rẻ và dễ đăng ký biển số ở những thành phố lớn của Trung Quốc hơn.


Tesla Model 3 được trưng bày ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018Tesla Model 3 được trưng bày ở triển lãm ô tô Bắc Kinh 2018

Doanh số của chúng từ tháng 1 tới tháng 4 năm nay đã đạt 225.000 chiếc, tăng trưởng 149% năm-trên-năm, dựa theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Xe hơi Trung Quốc. Dự kiến doanh số xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc sẽ đạt mức 1 triệu chiếc trong năm nay, tăng mạnh từ 777.000 chiếc trong năm ngoái.

Kết quả trên là nhờ sự trỗi dậy của khoảng 50 công ty khởi nghiệp xe điện bao gồm Nio và Byton ở Trung Quốc, và ngay cả các nhà sản xuất xe truyền thống cũng đang bổ thêm những dạng như thế vào danh mục sản phẩm của họ. Volkswagen nói rằng họ sẽ tung ra 40 mẫu xe năng lượng mới ở Trung Quốc trong vòng 7 – 8 năm tới.

Mạng lưới sạc điện cho những phương tiện như thế đã tăng trưởng thần tốc trong thời gian qua, với tổng cộng 262.058 cây sạc điện công cộng đã được xây dựng tính tới cuối tháng 4/2018, dựa theo dữ liệu của China Electric Vehicle Charging Infrastructure Promotion Alliance. Trong khi đó, số lượng cây sạc điện tư nhân trên cả nước Trung Quốc là tổng cộng 412.283 cây tính tới hết tháng trước.

>>> Mảng tối của việc Trung Quốc cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô

Duy Thành
Đánh giá: