menu

Toyota sẽ thu mua toàn bộ Mazda?

10:28 - 26/01/2018

Tin đồn Mazda sáp nhập vào Toyota đã xuất hiện thời gian gần đây sau những hoạt động hợp tác của cả hai, đặc biệt là việc xây dựng nhà máy chung trị giá 1,6 tỷ USD tại Mỹ.

Theo đó, vào đầu năm 2018, Mazda và Toyota đã tuyên bố “bắt tay” xây dựng nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD tại phía Bắc Alabama, Mỹ. Dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu vận hành từ năm 2021 và có mục tiêu sản xuât là 350.000 xe/năm.

Sự kiện này giống như “giọt nước tràn ly” cho tin đồn Mazda “về cùng một nhà” với Toyota. Bởi, trước đó, cả hai đã từng có nhiều lần hợp tác chung. Toyota từng thỏa thuận hợp tác phát triển Scion iA dựa trên Mazda2. Ngược lại, Mazda sẽ sử dụng công nghệ hybrid của Toyota cho dòng xe điện của hãng ở Nhật Bản.

Mazda phủ nhận tin đồn

Thế nhưng, mọi tin đồn đã được phủ nhận sau những chia sẻ của Masahiro Moro, CEO Mazda Bắc Mỹ. Tại triển lãm Detroit, ông Masahiro khẳng định Mazda và Toyota không có kế hoạch sáp nhập. Mazda vẫn sẽ hoạt động với tư cách là công ty độc lập. Tuy nhiên, cả hai công ty vẫn sẽ tiếp tục hợp tác phát triển sản phẩm, công nghệ mới trong tương lai.

Ngoài ra, vị CEO này còn cho rằng xe điện rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Song, Mazda tin rằng động cơ đốt trong vẫn sẽ tồn tại trong một vài thập kỷ nữa và cần phải có sự cải tiến về mặt công nghệ. Masahiro chia sẻ: "Động cơ đốt trong sẽ tốt hơn khi kết hợp những công nghệ mới trong những năm tới.”

Những chia sẻ trên phần nào tiết lộ về kế hoạch lớn đối với động cơ SkyActiv-X mà Mazda sẽ sử dụng trong vài năm nữa. Theo đó, SkyActiv-X là loại động cơ xăng không sử dụng bugi đánh lửa được giới thiệu vào tháng 8/2017. Động cơ này nằm trong kế hoạch Zoom-Zoom của hãng xe Nhật. Ngoài ra còn có kế hoạch giới thiệu công nghệ xe tự lái cùng việc đặt mục tiêu giảm mức xả thải CO2 trung bình xuống 50% so với năm 2010.

Theo ông Masahiro, SkyActiv sẽ được trang bị trên xe hơi và được bán ra thị trường từ năm 2019. Ông kỳ vọng, nó sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 20-30% so với động cơ hiện tại.

Xem thêm: Tin buồn: Cha đẻ động cơ xoay Mazda, Yamamoto Kenichi, qua đời ở tuổi 95 

Đánh giá: