menu

"Tìm đỏ mắt" mới thấy người mẫu nữ ở triển lãm ô tô Geneva 2018

Duy Thành 19:39 - 13/03/2018

Có một điểm mà nhiều người đã nhanh chóng nhận ra ở triển lãm ô tô Geneva 2018 chính là việc biến mất của những người mẫu nữ.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô đã trả ra món tiền hậu hĩnh và thường lấp đầy người mẫu nữ ở những triển lãm ô tô lớn, vừa để thu hút khách thăm quan vừa tạo dáng cho cánh nhiếp ảnh bên những mẫu xe mới.

Đến nay, truyền thống này đang dần biến mất khi các nhà sản xuất ô tô giờ đây đang lựa chọn những cách khác để lôi cuốn đám đông ở một kỳ triển lãm. ABT, một công ty chuyên bán phụ tùng và xe độ, từng thuê người mẫu nữ ở triển lãm ô tô Geneva 2016, đã dựng một quầy cà phê ở sự kiện năm nay.


Gian hàng của ABT ở triển lãm ô tô Geneva 2016 (bên trái) và 2018 (bên phải)

Ông Andreas Hempfling, một người phát ngôn của ABT, nói rằng công ty muốn một “không gian có tính giao tiếp hơn ở gian hàng” đồng thời tạo ra một khu vực nơi “khách thăm quan, báo chí và nhân viên ABT có thể gặp gỡ, nói chuyện với nhau.

Các nhà sản xuất xe lớn bao gồm BMW, Nissan, Toyota và Kia đều nói với CNN rằng họ không sử dụng người mẫu cho triển lãm Geneva năm nay. Ông Gerald Kahlke, giám đốc truyền thông ở Lamborghini, nói rằng đã gần 2 năm trôi qua kể từ khi nhà sản xuất xe thể thao Ý ngừng sử dụng người mẫu ở triển lãm ô tô. “Chuyện đó lạc hậu với chúng tôi rồi,” ông Kahlke nói.

Hãng xe Đức Volkswagen cũng nói rằng họ sẽ không sử dụng người mẫu ở triển lãm Geneva 2018. Tuy nhiên, một nhãn hiệu con của tập đoàn Volkswagen là Skoda vẫn thuê người mẫu nữ mặc các bộ váy cocktail đi kèm với một người đàn ông trong trang phục phụ nữ. Skoda đã không đưa bình luận cho chuyện này.


Gian hàng của Skoda ở triển lãm ô tô Geneva 2018

Đây là một sự thay đổi đang diễn ra xung quanh ngành ô tô. Ví như ban tổ chức Formula One đã thông báo sẽ ngừng sử dụng người mẫu đường đua trong năm 2018. “Cách các mẫu xe từng được sử dụng để quảng cáo là chúng sẽ giúp bạn thu hút những người người phụ nữ đẹp hay nói tóm gọn là ‘sex sell’”, ông Paul Gordon, giám đốc công ty marketing kỹ thuật số Autotorq, nói.

Ông Gordon nói rằng marketing đã trở nên tinh vi hơn nhiều, và các chiến thuật quảng cáo có xu hướng tập trung vào những tính năng của một mẫu xe thay vì hình ảnh truyền cảm hứng của nó. “Nó quá lạc hậu rồi,” ông Gordon nói về việc dùng các người mẫu nữ để quảng cáo. “Nó có thể gây tổn hại tới doanh số của bạn.

Ngày nay, nhiều nhà sản xuất ô tô đang thuê “chuyên gia sản phẩm chuyên nghiệp” để làm việc tại triển lãm. Các chuyên gia này được giao nhiệm vụ trả lời mọi câu hỏi về xe và nhãn hiệu mà họ đại diện, đồng thời họ cũng ăn mặc lịch sự và đa phần là đàn ông.

Nissan nói rằng tất cả chuyên gia của họ đều “có kiến thức về xe ở triển lãm và dòng sản phẩm ở từng thị trường cụ thể.” Phía hãng Kia nói rằng họ không yêu cầu các chuyên gia ở triển lãm của họ cần ăn mặc “trang phục hở hang.


Người mẫu với trang phục hở hang là hình ảnh thường thấy ở triển lãm châu Á, ví như Tokyo Auto Salon 2017

Tuy nhiên, vẫn có một số khu vực tiếp tục bảo lưu truyền thống sử dụng người mẫu nữ, đặc biệt là châu Á. Toyota, công ty mẹ của Lexus, nói rằng họ sẽ không sử dụng người mẫu để quảng bá nhãn hiệu xe sang ở châu Âu. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe Nhật Bản cũng chia sẻ rằng họ có những chính sách khác nhau cho từng khu vực.

Ông Gordon tiếp tục bình luận rằng trong khi các chiến dịch gần đây ở Hollywood có thể có ảnh hưởng tới cách các nhà sản xuất ô tô muốn đại diện cho bản thân họ, sự thay đổi trong thị trường đang trở nên cấp thiết hơn.

Phụ nữ đang nhận được nhiều sự công nhận hơn trong vai trò người mua xe quan trọng và người tiêu dùng quan trọng,” ông Gordon nói. “Phụ nữ là yếu tố quyết định trong chuyện mua xe và các công ty mong muốn thu hút cả họ nữa.

Người sáng lập Snapshot Staffing, một công ty đại diện cung cấp người mẫu cho các sự kiện bao gồm cả triển lãm ô tô, nói rằng hình ảnh công chúng xấu đã khiến công ty phải suy nghĩ kỹ hơn trước khi thuê người mẫu.

Đây là kết quả trực tiếp của chuyện gia tăng nhận thức công chúng về các môi trường làm việc xấu,” ông Benjamin Glean, người sáng lập Snapshot Staffing, nói. Ông Glean chia sẻ rằng nhân viên của ông được xem trước ảnh về trang phục họ sẽ mặc ở sự kiện, và có thể quyết định không tham gia.

>>> Hết người mẫu đường đua đến lượt chân dài triển lãm cũng có thể bị cấm

Duy Thành
Đánh giá: