menu

Những điều nên tránh khi lái xe trong dịp Tết

Hiền Nguyễn 13:25 - 10/02/2018

Sử dụng điện thoại khi lái xe, điều khiển xe sau khi uống rượu bia là hai hành động gây tăng cao nguy cơ tai nạn giao thông.

Mỗi dịp sát Tết là số lượng vụ tai nạn giao thông lại tăng bất thường, kéo theo đó là số người thương vong cũng tăng lên đáng kể. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông vào dịp Tết là rất cần thiết để có một cái tết vui vẻ, đầm ấm bên gia đình.

Để làm được điều đó, trước hết cần chỉ ra một số nguyên nhân hoặc nguy cơ có thể gây ra tai nạn giao thông. Đầu tiên là việc sử sụng đồ uống có cồn và chất kích thích. Phải nói rằng đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thứ hai, số lượng phương tiện cá nhân ngày càng tăng khiến mật độ người tham gia giao thông tăng theo. Điều kiện này kết hợp với các tác nhân gây xao lãng khi điều khiển phương tiện khiến việc lái xe không an toàn.

Thứ ba, Ý thức đa số mọi người khi tham gia giao thông vẫn còn thấp, cộng với tình hình giao thông phức tạp vào mỗi dịp tết càng khiến nguy cơ xảy ra tai nạn tăng cao.

Theo các chuyên gia An toàn tại Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP), số ca thương tích do tai nạn giao thông trong năm 2017 tăng 48%. Đa số những vụ tai nạn trong số đó có thể được ngăn chặn dễ dàng nếu các tài xế hành động có trách nhiệm và suy nghĩ thấu đáo hơn về hậu quả tiềm tàng có thể gây ra bởi hành động của mình.

Đại diện của Ford cùng các nghệ sĩ cùng kêu gọi nâng cao ý thức tham gia giao thông tại sự kiện tổng kết 5 năm dự án K0 CòiFord Việt Nam

Sau khi đã xác định được nguyên nhân và nguy cơ gây ra tai nạn, dưới đây là những bí quyết mà Ford Việt Nam chia sẻ nhằm giúp việc tham gia giao thông an toàn hơn vào mùa Tết:

Không xao lãng

Theo nghiên cứu từ Viện giao thông Công nghệ Virgina, việc nhắn tin khi lái xe có thể tăng nguy cơ va chạm giao thông tăng lên 23 lần. Ngoài ra, một mối nguy khác khi tham gia giao thông chính là các phương tiện khác xung quanh. Vì vậy khi điều khiển xe cần hết sức tập trung để chủ động xử lý nhiều tình huống.

Không lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn

Lễ tết ở Việt Nam là dịp để mọi người gặp mặt, vì vậy việc sử dụng rượu bia là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên sau khi đã sử dụng đồ uống có cồn, tuyệt đối không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay, taxi và dịch vụ chia sẻ xe đang ngày càng phổ biến, vì vậy hãy sử dụng loại phương tiện này thay vì tự điều khiển xe tham gia giao thông. Như vậy không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn cho nhiều người xung quanh, tránh được các hậu quả đáng tiếc do việc lái xe khi say rượu, bia gây ra.

Nghỉ ngơi đầy đủ khi lái xe đường dài

Lái xe đường dài thực sự rất mệt mỏi, ngày cả đối với các tài xế nhiều kinh nghiệm, đồng thời mức độ nguy hiểm cũng không thua kém lái xe khi say rượu. Vì vậy, trước và trong một hành trình dài, cần ngủ nghỉ đầy đủ để luôn giữ đầu óc tỉnh táo, tránh tình trạng ngủ gật trên đường, gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe lẫn các phương tiện xung quanh.

>>> Nhìn lại 5 năm chiến dịch K0 Còi và 10 năm đào tại lái xe an toàn của Ford tại Việt Nam

Hiền Nguyễn
Đánh giá: