menu

Na Uy dẫn đầu thế giới về tỉ lệ doanh số xe điện

10:09 - 06/01/2018

Số lượng xe điện và Hybrid chiếm hơn nửa trong tổng doanh số ô tô năm 2017 của Na Uy. Đấy là thành quả của những chính sách thông minh mà Na Uy áp dụng.

Trạm sạc xe điện Na Uy

Tỉ lệ xe điện chiếm hơn nửa doanh số xe tại Na Uy

Theo thống kê của liên đoàn đường bộ Na Uy (OFV), số lượng xe điện và Hybrid được tiêu thụ chiếm đến 52% trong tổng doanh số ô tô năm 2017, tăng đến 12% so với tỉ lệ của năm 2016 (40%). Ông Solberg Thorsen - người đứng đầu OFV, khẳng định “không có nước nào có tỉ lệ xe điện cao như Na Uy.”

Được biết, Volkswagen Golf có doanh số 2017 đứng đầu tại Na Uy, tiếp đến là các dòng xe BMWi3, Toyota Rav4 và Tesla Model X. Các mẫu xe đều sở hữu phiên bản xe điện hoặc Hybrid, riêng Tesla Model X chỉ có xe điện. Trong năm 2016, cơ quan năng lượng quốc gia (IEA) đã xác nhận, Na Uy là nước có tỉ lệ doanh số xe điện dẫn đầu, bỏ xa các thị trường khác như Hà Lan, Thụy Điển, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Theo đó, Na Uy đạt được tỉ lệ doanh số xe điện cao như trên là do áp dụng chính sách miễn thuế cho những loại xe điện mới, cung cấp ưu đãi lên đến hàng nghìn USD/năm thông qua hình thức trợ cấp hoặc miễn các phí đỗ xe, sạc và sử dụng đường, phà, hầm thu phí. Hiện nay, nguồn điện chính của Na Uy đến từ năng lượng Hydro, nên tỉ lệ sử dụng xe điện tăng lên sẽ góp phần lớn vào việc giảm ô nhiễm không khí và thay đổi khí hậu.

Qua sự phát triển về tỉ lệ tiêu thụ xe điện của Na Uy, phát ngôn viên của BMW (trụ sở Munich) đã nhận xét: “Na Uy là một ví dụ điển hình cho việc thúc đẩy sử dụng xe điện có thể được tiến hành thông qua các chính sách ưu đãi thông minh.

Đánh giá: