menu

Lô xe ô tô Trung Quốc về Việt Nam đăng kí sai cửa khẩu quy định

10:10 - 09/01/2018

Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã gửi công văn hỏa tốc đến Bộ Công Thương về việc Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông và Vận tải Cần Thơ nhập 40 chiếc xe ô tô Trung Quốc 15 chỗ không đúng cửa khẩu quy định.

40 xe ô tô khách Trung Quốc nhập sai cửa khẩu

40 xe ô tô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị

Theo đó, lô xe ô tô Trung Quốc đã được nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Tuy nhiên, theo quy định của liên Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Tài chính, thì việc nhập khẩu ô tô mới dưới 16 chỗ ngồi chỉ được phép nhập về Việt Nam qua các cửa khẩu, cảng biển quốc tế bao gồm: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời, các thủ tục hải quan sẽ được thực hiện tại một trong số những cửa khẩu nêu trên.

Tổng cục hải quan nhận định trường hợp lô xe khách 15 chỗ ngồi được sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị là không đúng quy định.

Song, theo Quyết định 15/2017/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, đối với ô tô khách dưới 16 chỗ phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập và không hạn chế cửa khẩu nhập là cảng biển quốc tế.

Mâu thuẫn trong hai quy định trên, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Bộ Công thương cho ý kiến để có hướng xử lý cụ thể nhằm tạo thuận lợi và tránh chi phí phát sinh cho Công ty. Hiện số hàng trên vẫn chưa được nhập vào Việt Nam, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương trả lời sớm nhất trước ngày 5/1/2018 để các bên thực hiện.

Được biết, 40 chiếc xe ô tô Trung Quốc được Công ty CP Xây dựng giao thông và Vận tải Cần Thơ nhập về Việt Nam đã được đăng ký tờ khai nhập khẩu, nộp thuế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị. Bên cạnh đó, chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với lô hàng trên cũng đạt yêu cầu kiểm định của cơ quan Đăng kiểm Việt Nam.

Đánh giá: