menu

Không chỉ cấm xe màu đen, Tổng thống Turkmenistan còn cấm phụ nữ lái ô tô

Tuyết Sơn 15:00 - 12/01/2018

Tổng thống Turkmenistan cho rằng phụ nữ là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông ở nước này nên cấm họ lái ô tô.

Cách đây vài hôm, ông Gurbanguly Berdymukhammedov, Tổng thống Cộng hòa Turkmenistan, đã gây xôn xao khi cấm ô tô màu đen được chạy trên đường phố nước này. Nguyên nhân là do Tổng thống Berdymukhammedov cho rằng ô tô màu trắng sẽ đem lại may mắn.

Những chiếc ô tô màu trắng đỗ bên ngoài đại lý xe ở Turkmenistan

Những chiếc ô tô tại Turkmenistan chỉ được sơn màu trắng hoặc bạc

Đến nay, Tổng thống nước cộng hòa này tiếp tục đưa ra một lệnh cấm khác, đó là phụ nữ sẽ không được phép lái ô tô. Lệnh cấm này thực chất đã được đưa ra vào hồi tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, vào thời gian đó, cảnh sát giao thông chỉ viết vé phạt đối với những phụ nữ vẫn cố tình lái ô tô ra đường.

Đến tháng 1 năm nay, lực lượng chức năng tại Cộng hòa Turkmenistan đã siết chặt hơn để thực thi lệnh cấm này. Cảnh sát sẽ tước bằng lái của phụ nữ và đưa xe của họ vào bãi đỗ ô tô.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Turkmenistan, lý do khiến phụ nữ bị cấm lái ô tô vì họ là nguyên nhân dẫn đến phần lớn những vụ tai nạn giao thông ở nước này. Lệnh cấm của Tổng thống Turkmenistan được đưa ra nhằm "cải thiện tình trạng này".

Được biết, Turkmenistan không phải là quốc gia duy nhất cấm phụ nữ lái xe. Trước đây, chính quyền Ả-Rập Xê-Út cũng từng đưa ra lệnh cấm phụ nữ lái ô tô. Đến tháng 9 năm ngoái, Ả-Rập Xê-Út đã bãi bỏ lệnh cấm này và cho phép phụ nữ được lái ô tô như đàn ông. Vào thời điểm đó, nhiều tờ báo đã khẳng định Ả-Rập Xê-Út là quốc gia cuối cùng trên thế giới cấm phụ nữ lái ô tô. Tuy nhiên, có vẻ như họ đã nhầm vì giờ lại có thể Turkmenistan.

>>> Chỉ xe ô tô màu trắng và bạc mới được lưu thông ở thủ đô Turkmenistan

Tuyết Sơn
Đánh giá: