menu

Hàng ngàn xe ngập nước trong bão Harvey được "tuồn" sang nước ngoài, có cả Đông Nam Á

Hàn Quang 07:44 - 08/04/2018

Hàng ngàn chiếc xe ngập nước trong bão Harvey xảy ra vào năm ngoái đã được xuất khẩu ra khắp thế giới, bao gồm những khu vực như châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á.

Cơn bão Harvey đổ bộ vào bang Texas, Mỹ, vào tháng 8 năm ngoái đã gây thiệt hại nặng nề cả về người lẫn vật chất. Trong đó, có khoảng 600.000 chiếc ô tô bị ngập trong nước lũ do mưa lớn kéo dài gây ra.

o-to-ngap-nuoc-bao-harvey

Những chiếc ô tô bị ngập nước tại bang Texas, Mỹ, trong bão Harvey

Phần lớn những chiếc ô tô này vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, có vài nghìn chiếc xe đã bị các công ty bảo hiểm tuyên bố là tổn thất toàn bộ. Một số chiếc xe này đã kết thúc cuộc đời trong bãi phế thải. Những chiếc khác lại được sửa chữa và bán cho các nhà buôn ở một số khu vực cách xa nước Mỹ như Châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á.

o-to-ngap-nuoc-bao-harvey

Hàng ngàn chiếc ô tô ngập nước trong bãi Harvey tìm đường sang nước ngoài

"Ngay khi các công ty bảo hiểm bắt đầu đánh giá và đưa ra kết luận, chúng tôi đã nhìn thấy trước việc những chiếc ô tô này được xuất khẩu", ông Christian Pedersen, giám đốc thương mại và marketing của công ty vận chuyển đường biển Maersk Line chi nhánh Bắc Mỹ, cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà bảo hiểm đều đã đánh giá xong thiệt hại của những chiếc xe bị ngập nước trong bão Harvey. Sau khi một chiếc ô tô bị tuyên bố là tổn thất toàn bộ, tức là chi phí sửa chữa cao hơn thay mới, các công ty bảo hiểm sẽ thu hồi xe về và đưa cho các công ty đấu giá để tìm chủ mới.

Xem thêm:

>>> Xe ngâm nước liệu có thể gặp những vấn đề gì?

>>> Xe hơi ngập nước, cần thực hiện ngay 8 điều sau

>>> Mách bạn cách tránh mua ô tô cũ bị ngập nước

Các công ty đấu giá cho biết, nhu cầu mua những chiếc ô tô như trên ở thị trường nước ngoài đã tăng lên trong vài năm gần đây. Điều này giúp các công ty bảo hiểm có thể bù bớt tổn thất sau những thảm họa thiên nhiên như bão Harvey. Những chiếc xe sẽ được bán đấu giá trong tình trạng y nguyên, không được sửa chữa.

Các trang đấu giá trực tuyến giúp các nhà buôn trên toàn thế giới mua xe dễ dàng hơn. Chi phí sửa chữa ô tô ở những khu vực như Châu Phi hay Đông Nam Á sẽ thấp hơn vì nhân công rẻ hơn. Do đó, những chiếc ô tô bị đánh giá là tổn thất toàn bộ tại Mỹ có thể được hồi sinh ở nước ngoài.

"Ở đâu đó, vẫn có thị trường cho những chiếc xe như thế này. Nếu là tôi thì tôi chẳng muốn vợ mình lái những chiếc xe như vậy", ông Eric Widmer đến từ công ty giám định xe hơi Alliance Inspection Management, nêu ý kiến.

Theo ông Widmer, những chiếc xe ngập nước thường bị gắn mác là phế liệu tại Mỹ. Tuy nhiên, một số chiếc xe không có bảo hiểm vẫn đến những thị trường thứ cấp mà chẳng cần đầy đủ giấy tờ.

"Xe bị ngập nước có những đặc điểm nhận dạng riêng", ông Widmer chia sẻ. "Đầu tiên là mùi, đó là một đặc điểm dễ nhận thấy nhất". Ngoài ra, nước lũ có thể làm hỏng hệ thống điện và khiến nội thất ô tô bị gỉ, bao gồm cả phanh.

o-to-ngap-nuoc-bao-harvey

Những chiếc ô tô bị ngập nước sẽ có mùi dễ nhận biết

Nhu cầu mua từ thị trường nước ngoài đã mang đến cơ hội kiếm lời cho những công ty chuyên về xuất nhập khẩu ô tô quốc tế. Theo ông Gediminas Garmus, giám đốc công ty W8 Shipping đặt trụ sở tại thành phố Savannah, bang Georgia, Mỹ, mảng xuất khẩu ô tô của họ đã tăng trưởng khoảng 70% lên 65.000 xe vào năm 2017. Công ty thậm chí phải thuê thêm chỗ chứa những chiếc ô tô vì vẫn còn nhiều xe chờ được vận chuyển ra nước ngoài.

o-to-ngap-nuoc-bao-harvey

Những chiếc ô tô bị hỏng sau bão Harvey được tập kết tại một chỗ

Eric Brandt, một chuyên gia bảo hiểm và trưởng phòng dịch vụ khách hàng tại công ty Esurance, khẳng định các vụ đòi bồi thường liên quan đến ô tô sau bão Harvey được dàn xếp rất nhanh. Những chiếc ô tô này đều bị liệt vào dạng xe phế liệu và bị mang đi tiêu hủy chỉ vài tuần sau cơn bão.

"Thị trường thứ cấp sẽ tìm thấy nơi sử dụng hiệu quả nhất những chiếc ô tô này", ông Brandt kết luận.

Hàn Quang
Đánh giá: