Một  rào cản lớn cho các công ty phát triển ô tô tự lái cần phải vượt qua là việc triển khai hệ thống LIDAR. Waymo quyết định tự nghiên cứu, còn GM thì giải quyết bằng cách mua một công ty LIDAR.

Theo đó, General Motors đã công bố mua lại Strobe, một công ty công nghệ cảm biến hoạt động trên thị trường. Nhóm kỹ thuật của Strobe sẽ tham gia các chương trình tại Cruise Automation - một công ty khác mà GM cũng đã mua lại để nỗ lực chế tạo xe tự hành.

Được biết, LIDAR là một phương pháp khảo sát sử dụng ánh sáng để đo khoảng cách tới đích. Nó tương tự như radar, sử dụng sóng radio thay vì ánh sáng. Các đơn vị Lidar có khả năng tạo bản đồ có độ phân giải cao nhằm giúp chiếc xe tự hành có thể để đánh giá môi trường xung quanh một cách chi tiết. Nhiều nhà sản xuất cho rằng LIDAR là một phần công nghệ quan trọng cần đưa vào xe tự lái.

GM mua lại nhà sản xuất LIDAR để phát triển công nghệ xe hơi tự lái

GM mua lại nhà sản xuất LIDAR để phát triển công nghệ xe hơi tự lái

Kyle Vogt, Giám đốc điều hành của Cruise Automation cho rằng: "Công nghệ LIDAR của Strobe sẽ cải thiện đáng kể chi phí và các chức năng của xe, nhờ đó chúng tôi có thể nhanh chóng hoàn thành sứ mệnh của mình nhằm triển khai các loại xe tự lái trên quy mô lớn". Mặt khác, trong một bài thảo luận của mình, Vogt đi vào chi tiết hơn những lợi ích của LIDAR trong xe hơi tự lái.

Công nghệ LIDAR khá phức tạp và đi kèm là chi phí cao. Velodyne- một nhà sản xuất LIDAR - sở hữu một mẫu xe hàng đầu giá tầm 80.000 USD. Có nhiều chiếc xe nhỏ hơn, rẻ hơn, nhưng không cung cấp cùng phạm vi và chi tiết, và điều đó có thể ảnh hưởng đến tốc độ "lái xe".

Sau cùng, các công ty đã làm việc để phát triển LIDAR bán dẫn, không cần phải quay quanh để phát ra ánh sáng theo mọi hướng. Velodyne hy vọng rằng nhờ đột phá của thiết kế bán dẫn và nhà máy mới hy vọng sẽ ra mắt vào năm 2018 Velodyne có thể làm mức giá giảm xuống dưới 100 đô la.

Waymo thì chọn một cách khác, đó là tự sản xuất thay vì ký kết với nhà cung cấp như Velodyne - mặc dù Google ban đầu đã sử dụng các sản phẩm của Velodyne trước khi quyết định sản xuất toàn bộ sản phẩm. Còn Tesla thì dường như không quan tâm đến việc sử dụng LIDAR. Công ty này tin rằng họ có thể sản xuất những chiếc xe tự lái ở cấp độ 5 mà không cần công nghệ lidar.

GM đưa ra thông báo về thời gian hợp tác, nhưng công ty hy vọng rằng việc mua lại Strobe sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ LIDAR, từ đó cung cấp cho người dùng một hệ thống hiệu quả về chi phí mà vẫn an toàn. Và theo một số nguồn tin, GM và Cruise hiện đang thử nghiệm xe điện tự lái Bolt.

Tinxe.vn -HK lược dịch

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất