menu

Giá phụ tùng ô tô tăng cao khiến trộm xe "hoành hành" ở Mỹ

Duy Thành 17:15 - 22/02/2018

Với cả tá phụ tùng ô tô tháo lắp đơn giản và có giá trên 10.000 USD, kẻ trộm có thể dễ dàng kiếm ngay một bữa "no ấm".

Ai cũng biết rằng những chiếc xe hiện đại là đắt đỏ. Bất cứ ai không may mắn từng vướng phải một vụ tai nạn thì càng rõ hơn rằng phụ tùng ô tô ngày nay có giá cao ngất ngưởng, chưa kể tiền thuê thợ máy sửa chữa.

Một nghiên cứu mới đây từ Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia Mỹ (National Insurance Crime Bureau) đã cho chúng ta một cái nhìn sâu hơn về chuyện này bằng cách đưa ra danh sách mức giá trung bình cho phụ tùng trên ba mẫu xe bị trộm nhiều nhất trong năm 2016 tại Mỹ. Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý rằng số phụ tùng này chỉ chủ yếu là các món bên ngoài như cửa hay đèn pha, chứ không kể đến các hệ thống an toàn như túi khí, hệ thống điện hoặc hệ dẫn động.

Ba mẫu xe được nhắc đến trong nghiên cứu này bao gồm Toyota Camry, Nissan Altima, và GMC Sierra, tất cả đều thuộc đời 2016. Theo đó, các phụ tùng của Toyota Camry có tổng giá trên 10.000 USD, Nissan Altima là trên 14.000 USD và GMC Sierra là trên 21.000 USD. Đó mới chỉ là số tiền của 15-20 phụ tùng ngoại thất như nắp capô, cửa, đèn pha và la-zăng, hầu hết đều là những món có thể tháo ra một cách dễ dàng.

Bảng giá phụ tùng của 3 mẫu xe bị ăn trộm nhiều nhất tại Mỹ năm 2016

Cũng theo nghiên cứu của NICB, giá của các phụ tùng ô tô này đang tỷ lệ thuận với số vụ ăn trộm liên quan đến xe hơi thời gian gần đây. Vào lúc đỉnh điểm năm 1991, nước Mỹ đã có tới 1,6 triệu chiếc xe bị ăn trộm. Con số này chỉ còn 765.484 chiếc ở năm 2016, giảm 46% dựa theo dữ liệu của Viện Thông tin Bảo hiểm Mỹ (Insurance Information Institute). Tuy nhiên, các vụ trộm đã có chiều hướng gia tăng từ năm 2015, và NICB tin tưởng rằng phụ kiện ô tô đắt là một phần nguyên nhân dẫn đến điều này.

Tất nhiên, tình trạng ăn trộm xe và bán phụ tùng ô tô không phải là thứ gì mới. Trên thực tế, giá tổng của các phụ tùng đơn lẻ đã từ lâu vượt qua giá của một chiếc xe và nếu nhìn qua thì nghiên cứu trên không hé lộ được điều gì mới cả. Chỉ khác là kẻ trộm trong quá khứ sẽ cần "xẻ" cả một chiếc xe để kiếm được một món kha khá trong khi ngày nay, chúng chỉ cần đơn giản bỏ ra vài tiếng để kiếm mấy món cao giá như đèn pha hay la-zăng là cũng đủ "ấm no" rồi.

>>> Range Rover Evoque bị vặt trộm gương trong đêm

Duy Thành
Đánh giá: