menu

Điều chỉnh tăng thuế giá xăng lên mức tối đa 4.000 Đồng/lít

11:12 - 16/05/2018

Trong Dự thảo Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài Chính có đề xuất về việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Theo đó, mức tăng thuế đối với giá xăng lên đến 4.000 Đồng/lít.

Cụ thể, trong dự thảo Nghị quyết và lấy ý kiến về đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã đề nghị tăng thuế giá xăng từ 3.000 Đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 Đồng/Lít và dầu diesel là từ 1.500 Đồng/lít lên kịch trần 2.000 Đồng/lít.

Về đề xuất trên, 3 lý do được Bộ Tài chính đưa ra là vì nhằm cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tham gia. Thứ hai là do thực hiện chủ động ứng phó với những biến động bất thường của giá dầu thế giới. Và cuối cùng là vì dầu là sản phẩm gây tác động xấu đến môi trường khi sử dụng.

Điều chỉnh tăng thuế giá xăng

Điều chỉnh tăng thuế giá xăng lên mức tối đa 4.000 Đồng/lít

Bộ Tài chính cũng nói thêm rằng mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước, nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc, đang được cắt giảm mạnh, làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Được biết, xăng dầu nhập vào Việt Nam từ thị trường ASEAN và Trung Quốc chiếm tỷ lê lớn, trên 60%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cung cấp thông tin về giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam hiện tại đứng ở vị trí 47 trong tổng số 167 quốc gia (danh sách từ thấp đến cao). Có thể thấy, giá xăng dầu ở Việt Nam (19.980 Đồng/lít) đang thấp hơn 120 nước, trong đó có Lào, Campuchia, Trung Quốc, Singapore, Philippines, Hồng Kông,…

Theo Bộ Tài chính, đề xuất này đã nhận được 77 ý kiến tham gia với 19 ý kiến của các Bộ, ngành, 43 ý kiến của các địa phương và 5 ý kiến từ các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác. Cơ bản các ý kiến tham gia đóng góp cho đề xuất đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của Dự thảo Nghị Nguyết. Cụ thể có 47/77 ý kiến nhất trí hoàn toàn.

Dự kiến, phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường nêu trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2018. Bộ Tài chính cho rằng, việc triển khai đề xuất tăng thuế đối với giá xăng, dầu sẽ có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7/2018 là khoảng 0,27 – 0,29% so với tháng 6. Ngoài ra, nó cũng tác động đến CPI bình quân năm 2018 là 0,11 – 0,15%.

Tăng thuế đối với giá xăng, dầu

Tăng thuế đối với giá xăng, dầu sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách

Đồng thời, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến thu ngân sách sẽ đạt được 57,6 nghìn tỷ Đồng, tăng thêm hơn 15,1 nghìn tỷ Đồng mỗi năm, góp phần tạo thêm nguồn thu cho kinh tế xã hôi và thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với giá xăng, dầu cũng sẽ khuyến khích người dân sử dụng năng lượng, tài nguyên hiệu quả, tiết kiệm. Cùng với đó, khuyến khích sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường như xăng sinh học (xăng E5, E10, dầu diesel B5, B10), túi ni lông thân thiện môi trường.

>>> Muốn tiết kiệm xăng hãy chọn dầu nhớt tốt cho xe máy  

Đánh giá: