menu

Có thể sẽ đánh thuế 0,3% đối với ô tô trên 1,5 tỷ Đồng

10:07 - 16/04/2018

Tàu bay, du thuyền và ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ Đồng nhiều khả năng sẽ bị đánh thuế tài sản theo đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) đã trình bày về đề xuất trên trong buổi họp báo chuyên đề về Dự án Luật thuế tài sản do Bộ tổ chức vào chiều 13/4. Cụ thể, tàu bay, du thuyền và ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ Đồng trở lên có thể phải chịu mức thuế 0,3 % hoặc 0,4%. Tuy nhiên, những phương tiên sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách sẽ không bị đánh thuế.

Dự kiến, giá tính thuế đối với tài sản mới sẽ là giá trị ở thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định. Còn tàu bay, du thuyền và ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế sẽ được xác định bằng giá trị tài sản mới nhận với tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế.

Đánh thuế ô tô trên 1,5 tỷ Đồng

Đề xuất đánh thuế ô tô trên 1,5 tỷ Đồng

Bộ cũng đề nghị ổn định giá tính thuế trong vòng 5 năm kể từ ngày Luật thuế tài sản có hiệu lực thi hành nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế. Trong trường hợp chu kỳ 5 năm có sự thay đổi người nộp thuế hoặc phát sinh các yếu tố dẫn đến thay đổi giá tính thuế thì không cần phải xác định lại số thuế phải nộp cho thời gian còn lại của chu kỳ. Đối với trường hợp phát sinh tài sản mới chịu thuế, giá tính thuế sẽ được ổn định cho thời hạn còn lại của chu kỳ.

Mặc dù vậy, trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Tài chính vẫn sẽ nêu cả phương án không đánh thuế với nhóm tài sản trên. Từ kinh nghiệm quốc tế, chỉ có Hàn Quốc, Kazakhstan và Bolivia đánh thuế tài sản đối với máy móc thiết bị, phương tiện (bao gồm cả ô tô, tàu bay, tàu thuyền). Trong đó, Hàn Quốc không đánh thuế tài sản với ô tô.  Cùng với đó, số liệu thống kê của Bộ GTVT cho thấy, số lượng tàu bay, du thuyền đăng ký trên toàn quốc đều thuộc sở hữu của tổ chức và không có tàu bay, du thuyền nào thuộc sở hữu tư nhân.

Được biết, đề xuất trên cùng Luật thuế tài sản sẽ được công bố và lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương,.. trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ.

>>> Siêu xe Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam bất ngờ được cho đi đăng kiểm

Đánh giá: