menu

Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ô tô điện toàn cầu

14:39 - 05/03/2025

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc không cần đến thị trường Mỹ mà vẫn thống trị bảng xếp hạng doanh số toàn cầu.

Không có gì bất ngờ khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện toàn cầu. Điều đáng kinh ngạc nằm ở chỗ các hãng ô tô Trung Quốc có thể làm được điều này mà không cần bán một chiếc xe nào tại Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai trên thế giới. Thay vì tập trung vào Mỹ, họ lại mở rộng mạnh mẽ sang các khu vực khác để chiếm lĩnh thị phần.

Theo dữ liệu mới nhất từ Rho Motion, các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm 76% tổng doanh số ô tô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu. Làm được điều này là nhờ chiến lược mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường mới.


Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ô tô điện toàn cầu.

Xâm chiếm thị trường châu Âu

Ở châu Âu, mức độ thâm nhập của xe điện Trung Quốc thay đổi theo từng quốc gia. Tuy nhiên, họ cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể như chiếm 4% trong tổng số 578.000 xe điện bán ra năm ngoái tại Đức - thị trường ô tô lớn nhất châu Âu. Con số tương ứng ở hai thị trường Anh và Pháp là 7% và 5%.

Tại Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy và Bỉ, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 6%, 5%, 8% và 3% trong tổng số ô tô điện bán ra trong năm 2024. Tại Tây Ban Nha và Áo, mức độ thâm nhập của ô tô điện Trung Quốc mạnh hơn, chiếm 10% và 11% tổng doanh số.

Thống trị thị trường mới nổi

Ngoài châu Âu, các hãng xe Trung Quốc còn gặt hái thành công lớn hơn nữa tại các thị trường mới nổi. Cụ thể, ở thị trường Brazil, xe Trung Quốc chiếm 82% tổng doanh số ô tô điện và xe PHEV năm 2024. Những con số tương ứng ở thị trường Thái Lan, Mexico, Indonesia và Malaysia là 77%, 70%, 75% và 52%.

Tại Nepal, 74% xe điện và xe PHEV bán ra trong năm ngoái là ô tô Trung Quốc và tại Israel là 64%. Trong khi đó, tại Úc và New Zealand, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 26% và 15% tổng doanh số ô tô điện.


Thị phần của xe Trung Quốc tại một số thị trường trên thế giới.

Tại sao xe điện Trung Quốc lại chiến thắng?

Có hai lý do chính giúp xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại nhiều thị trường trên thế giới. Thứ nhất là do thiếu các đối thủ cạnh tranh nội địa. Nguyên nhân là bởi nhiều quốc gia không có ngành công nghiệp ô tô mạnh, tạo điều kiện cho xe Trung Quốc dễ dàng thống lĩnh thị trường.

Thứ hai là do chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã bơm ít nhất 231 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện từ năm 2009 đến 2023. Nhờ đó, các hãng xe Trung Quốc có thể bán xe với giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu truyền thống và giành được lợi thế trên thị trường toàn cầu.

Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang ồ ạt gia nhập với những cái tên như Wuling, BYD, GAC, Aion hay Lynk&Co. Tuy nhiên, xe điện Trung Quốc hiện vẫn chưa tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam do giá bán chưa thực sự tốt và quan trọng hơn là không có mạng lưới trạm sạc phủ khắp như đối thủ nội địa VinFast. Những mẫu xe điện Trung Quốc giá rẻ tại Việt Nam thì trang bị lại chưa tương xứng. Đó là chưa kể đến định kiến sâu sắc của nhiều người Việt đối với ô tô Trung Quốc.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: