menu

Xe nhập giá rẻ tràn ngập, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ lượng ô tô kỷ lục trong năm 2019

12:34 - 16/01/2020

So với năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ lượng xe nhiều hơn tới gần 50.000 chiếc trong năm 2019.

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2019, các hãng xe đã bán ra được tổng cộng 322.322 ô tô du lịch. Cộng với doanh số của TC Motor vốn không thuộc VAMA và chưa tính các hãng xe sang, tổng lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2019 lên tới 401.890 xe, nhiều hơn năm 2018 tới gần 50.000 xe.


Biểu đồ tổng doanh số bán hàng của VAMA trong năm 2019

Sự bùng nổ doanh số của các hãng xe ô tô trong năm 2019 phần nhiều đến từ các sản phẩm nhập khẩu. Không còn Nghị định 116, việc đưa ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam để miễn thuế nhập khẩu trở thành sự lựa chọn được nhiều hãng xe thực hiện trong năm 2019. Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của ô tô lắp ráp trong nước giảm tới 12%, còn xe nhập khẩu lại tăng tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái.


Biểu đồ doanh số xe lắp ráp và xe nhập khẩu của các thành viên VAMA trong năm 2019 và so với năm 2018

Giá bán rẻ cộng với tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng khiến một số sản phẩm nhập khẩu kể cả mới lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam cũng nhanh chóng gặt hái được thành công rực rỡ. Điển hình chính là Mitsubishi Xpander - mẫu MPV giá rẻ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia - với doanh số cộng dồn cả năm 2019 đạt 20.098 xe.


Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy thứ 2 trong năm 2019, chỉ sau “vua doanh số” Toyota Vios

Lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018, Mitsubishi Xpander nhanh chóng được quan tâm nhờ mức giá bán rẻ, từ 550 triệu cho đến 620 triệu đồng, cho một mẫu MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, ở những tháng cuối năm 2018, Nghị định 116 vẫn có tác động mạnh tới các sản phẩm nhập khẩu. Do đó, Mitsubishi Xpander khó lòng tìm đường về Việt Nam mà phải đến năm 2019, nguồn cung của mẫu xe này mới được cải thiện rõ rệt dẫn đến sự bùng nổ doanh số mạnh mẽ. Thậm chí, ở 2 tháng 10 và 11/2019, Mitsubishi Xpander còn vượt lên Toyota Vios trở thành sản phẩm dẫn đầu về sức bán.


Bên cạnh Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia cũng là một mẫu MPV cỡ nhỏ bán chạy, giá từ 499 – 549 triệu đồng

Thành công của Xpander giúp Mitsubishi Việt Nam trở thành thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh nhất thị trường trong năm 2019. Cụ thể, doanh số cộng dồn cả năm của hãng xe Nhật Bản đạt 30.642 xe, tăng tới 198% so với năm 2018 (10.278 xe).

Ngoài ra, Suzuki Việt Nam với sự vươn lên của 2 mẫu xe Suzuki SwiftSuzuki Ertiga cũng đạt mức tăng trưởng tới hơn 70% so với năm 2018. Doanh số cộng dồn năm 2019 của Suzuki Việt Nam đã đạt 11.789 xe.

Ford Việt Nam cũng thắng lớn trong năm 2019 khi doanh số cộng dồn cả năm 2019 vượt ngưỡng 30.000 xe với 2 “công thần” lớn là Ford Ranger Ford Everest đều là sản phẩm nhập khẩu. Trong đó, Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp với doanh số năm 2019 nhảy vọt 54%, đạt tổng số 13.319 chiếc. Thậm chí, Ford Ranger còn chiếm 50% thị phần phân khúc xe bán tải Việt Nam trong năm 2019.


Ford Ranger tiếp tục tăng trưởng doanh số, duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc và chiếm hơn 50% thị phần

Không dựa vào các sản phẩm nhập khẩu, TC Motor với các dòng xe Hyundai trung thành với việc lắp ráp trong nước vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2019, tăng 25% so với năm 2018 tương đương với doanh số cộng dồn đạt 79.568 xe.


Các dòng xe Hyundai của TC Motor đều ghi nhận mức tăng trưởng so với năm 2018

Thậm chí, kết quả bán hàng của TC Motor còn vượt qua cả Toyota Việt Nam nếu không tính cả doanh số của Lexus. Cụ thể, theo công bố của thương hiệu “thiện lành”, trong năm 2019 đã có tổng cộng 80.837 xe ô tô mang tên Toyota và Lexus được giao tới tay khách hàng Việt, tăng trưởng tới hơn 20% so với năm 2018.

Lan Châm

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: