menu

Xe mới kèm “lạc”, xe cũ được mùa độn giá

10:42 - 07/06/2022

Nhiều mẫu ô tô “lướt” hoặc có số ODO thấp đang bị bán lại với mức giá còn cao hơn giá mua mới bởi tình trạng kèm “lạc” đang xảy ra đối với một số mẫu xe “hot”.

Bước sang tháng 6/2022, dù ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã kết thúc nhưng những mẫu xe “hot” trên thị trường vẫn tiếp tục bị bán kèm “lạc” mà không có dấu hiệu giảm nhiệt. Việc xe mới trường kỳ bị bán chênh tại đại lý đã dần ảnh hưởng đến giá bán của xe cũ đã qua sử dụng, đặc biệt là những mẫu xe “lướt” có số ODO thấp.

Ví dụ, tham khảo qua một số kênh mua bán xe ô tô đã qua sử dụng, nhiều showroom tư nhân đang chào bán lại Hyundai Santa Fe với mức giá còn cao hơn giá xe mới. Cụ thể, phiên bản được mua bán lại nhiều nhất là bản máy dầu cao cấp 2.2L với mức giá trung bình vào khoảng 1,46 tỷ đồng, cao hơn 100 triệu đồng so với xe mới, ODO dao động linh hoạt từ 10.000 – 26.000 km. Đáng nói rằng, chủ yếu các xe được rao bán thuộc đời 2021, tức có nghĩa không phải bản 2022 đã được nâng cấp bổ sung thêm tính năng ga tự động thông minh thích ứng Smart Cruise Control.


Hyundai Santa Fe 2021 trên sàn xe cũ đang bị bán với mức giá lên tới 1,46 tỷ, có nơi lên tới 1,52 tỷ đồng.

Dẫu vậy, mức giá trên vẫn khiến nhiều người dùng cân nhắc đến với xe cũ đã qua sử dụng bởi bản dầu cao cấp 2.2L đang bị bán chênh tới 150 triệu đồng tại đại lý. Chưa kể, người dùng sẽ phải chi thêm vài trăm triệu đồng để thực hiện thủ tục đăng ký lần đầu. Đây cũng là yếu tố chính khiến các cơ sở nhập xe đã qua sử dụng mạnh dạn “thổi” giá của những chiếc Santa Fe “lướt”.

Ở một trường hợp khác, Toyota Veloz Cross cũng đang là một trong những mẫu xe gặp hiện tượng xe cũ giá cao hơn xe mới do kèm “lạc” tại đại lý. Cụ thể, một showroom tư nhân tại Hà Nội đang chào bán Toyota Veloz Cross Top đã chạy khoảng 2.000 km với mức giá là 770 triệu đồng, cao hơn 82 triệu đồng so với giá niêm yết của xe mới và thậm chí còn cao hơn giá lăn bánh xe mới tại Hà Nội. Nguyên nhân là do kể từ khi ra mắt Việt Nam vào tháng 3 vừa qua, mẫu MPV 7 chỗ này vẫn luôn bị bán kèm “lạc” từ 30 – 50 triệu đồng tùy đại lý và tùy phiên bản.


Toyota Veloz Cross “lướt” có giá cao hơn gần trăm triệu đồng so với xe mới.

Tương tự, Toyota Raize đăng ký lần đầu năm 2021 với ODO vào khoảng dưới 10.000 km cũng đang bị nhiều nơi chào bán lại với mức giá loanh quanh 630 triệu đồng, cao hơn 80 triệu đồng so với giá xe mới đã được hãng xe Nhật điều chỉnh tăng 20 triệu vào đầu tháng 5 vừa qua. Mức giá này chỉ ngang giá lăn bánh của xe mới nhưng tính ra vẫn rẻ hơn từ 20 – 30 triệu đồng do xe mới đang bị bán kèm “lạc” tại đại lý. Thậm chí kể cả khi sẵn sàng chi thêm, người dùng vẫn phải ký chờ mà không có xe giao ngay bởi Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nên nguồn cung không được đảm bảo đầy đủ như xe lắp ráp trong nước.


Mua Toyota Raize đã qua sử dụng, người dùng chỉ lợi ở khoản có xe sử dụng luôn, còn đâu giá bán không khác gì giá lăn bánh của xe mới.

Với tình trang “bia kèm lạc” vẫn tiếp diễn ở nhiều mẫu xe “hot” trên thị trường, giá xe cũ vẫn sẽ tiếp tục cao ngất ngưởng do người dùng vẫn có nhu cầu cao. Đối với nhiều khách Việt ở thời điểm hiện tại, mua xe cũ không còn là bài toán quá kinh tế mà chỉ giải quyết được việc là có xe dùng ngay. Còn đối với những người dùng có nhu cầu bán lại xe sau thời gian ngắn trải nghiệm, đây sẽ là thời điểm tuyệt hảo để tối ưu khoản “lõm” hoặc thậm chí là huề vốn.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: