menu

Vì virus corona, Toyota sẽ kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc tới 16/2

22:53 - 07/02/2020

Ngoại trừ các nhà máy ở Trung Quốc, Toyota nói rằng các nhà máy ở những khu vực khác của họ vẫn hoạt động bình thường vào lúc này.

Trước tình hình virus corona bùng phát và tạm thời chưa có thuốc chữa, Toyota Motor mới đây đã đưa ra thông báo nói rằng việc sản xuất ở tất cả các nhà máy Trung Quốc của họ sẽ tiếp tục tạm ngừng cho tới ngày 16 tháng 2, gia nhập hàng ngũ ngày một tăng gồm các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt ngừng sản xuất vì lý do thiếu nguồn cung cấp phụ tùng.

Nhà sản xuất xe Nhật Bản, hiện đang vận hành 12 nhà máy sản xuất ô tô và phụ tùng ở Trung Quốc, nói trong thứ 6 (6/2) rằng họ sẽ kéo dài thời gian đóng cửa “sau khi suy xét nhiều yếu tố, bao gồm hướng dẫn từ chính quyền địa phương và khu vực, nguồn cung cấp phụ tùng, và hậu cần. Trong tuần tính từ 10/2, chúng tôi sẽ làm công tác chuẩn bị để quay trở lại vận hành bình thường từ ngày 17/2 và sau đó.

Logo Toyota

Quyết định mới đã kéo dài kế hoạch ngừng sản xuất ban đầu của Toyota lên thêm một tuần nữa, và nó đến trong hoàn cảnh virus corona lan rộng, tăng thêm sự đe dọa đối với ngành ô tô thế giới.

Không chỉ có Toyota, Hyundai Motor và Kia Motors của Hàn Quốc cũng đã đưa ra thông báo kế hoạch bắt đầu tái sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc vào ngày 17/2, thay đổi từ thời gian dự kiến trước đó 9/2.

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô đang lo ngại rằng khả năng hoạt động toàn cầu của họ có thể bị ảnh hưởng nếu họ không thể nhập phụ tùng từ Trung Quốc, nơi có các lệnh cấm vận chuyển để giúp khống chế virus.

Honda Motor cũng có nói trong thứ 6 (7/2) rằng họ sẽ ngừng hoạt động tại các nhà máy lắp ráp ở Vũ Hán, Trung Quốc cho tới ngày 13/2 như kế hoạch trước đó. Tuy nhiên dựa theo một thông tin của Nikkei, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản có thể sẽ kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy cho tới ít nhất cuối tháng 2.

Fiat Chrysler Automobiles nói trong thứ 5 (6/2) rằng một trong những nhà máy Châu Âu của họ có thể phải đóng cửa trong vòng 2-4 tuần nếu các nhà cung cấp phụ tùng Trung Quốc không sớm quay trở lại làm việc, trong khi đó Hyundai đã ra thông báo tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Hàn Quốc vì thiếu phụ tùng nhập từ Trung Quốc.

Các phụ tùng được làm ở Trung Quốc đang được sử dụng trong hàng triệu chiếc xe được lắp ráp ở khắp mọi nơi, và tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – trung tâm của đại dịch virus corona – là một trung tâm sản xuất và vận chuyển phụ tùng ô tô lớn.

Để hạn chế sự lây lan của virus, chính quyền Trung Quốc đã công bố thời gian nghỉ kéo dài ở Hồ Bắc và 10 tỉnh khác, tổng cộng chiếm hơn 2/3 sản lượng xe của nước này. Tổ chức IHS Automotive dự tính việc đóng cửa nhà máy cho tới ngày 10/2 sẽ làm giảm 7% sản lượng xe trong quý đầu tiên năm 2020 của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích ở HIS Automotive còn nói rằng việc đóng cửa kéo dài vào trong tháng 3 có thể khiến mất sản xuất hơn 1,7 triệu xe trong giai đoạn này, giảm khoảng 1/3 so với kỳ vọng sản lượng thời tiền virus.

Nếu tình hình kéo dài tới giữa tháng 3, và nhà máy ở những tỉnh lân cận cũng không hoạt động, sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn Trung Quốc gây ra bởi thiếu hụt phụ tùng từ Hồ Bắc, một trung tâm sản xuất lớn, có thể có tác động rộng lớn hơn nữa,” họ nói.

Một số chuyên gia trong ngành khác cho biết các nhà cung cấp này đã tích sẵn một lượng phụ tùng trong kho và ở tình trạng quá cảnh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, chúng sẽ sớm cạn kiệt nếu các nhà máy không quay trở lại hoạt động vào tuần tới, hoặc nếu các chuyến bay tới và từ Trung Quốc vẫn bị hạn chế.

Toyota nói rằng các nhà máy bên ngoài Trung Quốc của họ vẫn hoạt động bình thường vào lúc này. Ngoài ra, một người đại công ty có nói rằng nhà sản xuất xe Nhật Bản đang cân nhắc khả năng chuyển sản xuất những phụ tùng vốn thường làm ở Trung Quốc sang khu vực khác, để tối thiểu hóa ảnh hưởng việc đóng cửa nhà máy Trung Quốc lên mạng lưới sản xuất toàn cầu của họ.

Duy Thành

Đánh giá: