menu

Vẫn chật vật bán xe điện, Toyota quay lại tập trung vào SUV chạy xăng

13:41 - 07/07/2025

Trong bối cảnh doanh số xe điện tại thị trường Mỹ không đạt kỳ vọng, Toyota đang quay trở lại chiến lược tập trung vào các dòng SUV chạy xăng cỡ lớn.

Trong bối cảnh doanh số xe điện tại thị trường Mỹ không đạt kỳ vọng, Toyota đang quay trở lại chiến lược tập trung vào các dòng SUV chạy xăng cỡ lớn. Mẫu SUV điện mới của Toyota mà chúng ta vẫn đang chờ đợi lại tiếp tục bị trì hoãn và đó chưa phải là tất cả.

Trong tháng trước, Toyota chỉ bán được 1.223 chiếc bZ4X - mẫu SUV điện duy nhất của hãng tại thị trường Mỹ. Con số này còn thấp hơn so với gần 1.400 chiếc bán ra hồi tháng 6/2024 mặc dù xe đã được bổ sung phiên bản nâng cấp.


Toyota bZ4X tuy đã có phiên bản mới nhưng doanh số vẫn không khả quan.

Tính trong nửa đầu năm 2025, Toyota đã bán tổng cộng 9.249 chiếc bZ4X tại thị trường Mỹ, giảm nhẹ so với gần 9.500 chiếc vào cùng kỳ năm ngoái.

Thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota cũng đang gặp khó khăn với dòng SUV điện RZ. Tháng trước, doanh số của Lexus RZ đã giảm 30% xuống chỉ còn 763 xe. Trong 6 tháng đầu năm, Lexus RZ mới bán được 3.779 xe, giảm tới 33% so với cùng kỳ.

Với các khó khăn vẫn tiếp diễn, Toyota đã quyết định trì hoãn ra mắt nhiều mẫu xe điện khác và chuyển hướng trở lại các mẫu SUV chạy xăng.

Hãng cho biết sẽ bắt đầu sản xuất một mẫu SUV điện mới tại nhà máy ở bang Kentucky, Mỹ, vào năm 2028, muộn hơn một năm so với kế hoạch ban đầu. Trước đó, mẫu xe này dự kiến sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Princeton, bang Indiana, sau khi hãng đầu tư thêm 1,4 tỷ USD hồi tháng 4 năm ngoái.

Theo trang tin AutoNews, quyết định thay đổi này nhằm giải phóng công suất để tập trung sản xuất Grand Highlander - mẫu SUV chạy xăng cỡ lớn bán rất chạy của Toyota.


Vẫn chật vật bán xe điện, Toyota quay lại tập trung vào SUV chạy xăng.

Toyota sẽ hợp nhất dây chuyền sản xuất xe điện và đưa cả hai mẫu SUV điện 3 hàng ghế mới chưa được công bố danh tính của mình đi vào sản xuất tại nhà máy ở Kentucky. Trong đó, mẫu SUV điện cỡ lớn hơn sẽ được sản xuất vào cuối năm 2026, thay vì đầu năm sau như kế hoạch cũ.

Trong tuyên bố chính thức, Toyota cho biết: “Như đã công bố trước đây, Toyota có kế hoạch sản xuất hai mẫu SUV điện 3 hàng ghế hoàn toàn mới tại Mỹ. Giờ đây, cả hai mẫu xe sẽ được lắp ráp tại nhà máy Toyota Kentucky”.

Bên cạnh đó, Toyota cũng sẽ tăng sản lượng của dòng xe Grand Highlander tại nhà máy Indiana bằng một dây chuyền lắp ráp riêng biệt. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số của Toyota Grand Highlander đã tăng 20%, đạt hơn 65.000 xe.

Dù đang trì hoãn các kế hoạch dành cho ô tô điện, Toyota vẫn cam kết sẽ ra mắt 7 mẫu xe điện mới tại thị trường Mỹ trước giữa năm 2027, bao gồm cả các sản phẩm mang thương hiệu Lexus.

Cuối năm nay, Toyota sẽ giới thiệu mẫu SUV điện bZ mới với quãng đường di chuyển dài hơn và cổng sạc NACS hỗ trợ trạm sạc công cộng Tesla Supercharger. Đây chính là phiên bản nâng cấp của mẫu xe điện Toyota bZ4X quen thuộc.

Các mẫu xe điện nhỏ hơn như Toyota C-HR và bZ Woodland với thiết kế kiểu off-road dự kiến sẽ được giới thiệu vào năm sau.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: