menu

Từ ngày 1/1/2023, hàng loạt ô tô điện tại Mỹ được trợ giá lên đến 7.500 USD, VinFast VF8 càng gặp khó

01:29 - 07/01/2023

Chẳng những đến từ thương hiệu xa lạ với người Mỹ, VinFast VF8 còn không được khấu trừ thuế theo đạo luật giảm lạm phát của chính phủ nước sở tại.

Vào hồi tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký đạo luật giảm lạm phát (Inflation Reduction Act - IRA) trị giá 430 tỷ USD. Đạo luật này được ra đời nhằm giải quyết các vấn đề về khí hậu, giảm giá thuốc theo đơn và giảm lạm phát. Trong đó, có hơn 300 tỷ USD được đầu tư cho lĩnh vực khí hậu.

Kể từ ngày 1/1/2023, đạo luật này đã chính thức có hiệu lực, giúp hàng loạt mẫu ô tô điện tại thị trường Mỹ được hưởng tín dụng thuế liên bang mới, lên đến 7.500 USD. Tín dụng thuế ô tô điện về cơ bản là chương trình ưu đãi, trợ giá của chính quyền liên bang, được thiết kế nhằm khuyến khích người dân mua xe thân thiện với môi trường. Mức khấu trừ đối với xe hybrid hoặc ô tô điện sẽ tùy theo dung lượng pin.

Tuy nhiên, để được khấu trừ thuế, ô tô điện tại thị trường này phải đáp ứng một số tiêu chí như sản xuất ở Bắc Mỹ, có giá không quá 80.000 USD đối với xe van, SUV, bán tải và dưới 55.000 USD đối với xe con. Bên cạnh đó, xe phải sở hữu ít nhất 40% vật liệu có nguồn gốc từ Mỹ hoặc từ các đối tác làm ăn với Mỹ.

Tiêu chí tiếp theo là sở hữu dung lượng pin ít nhất 7 kWh và trọng lượng tổng dưới 6.350 kg. Đồng thời, người mua xe được hưởng ưu đãi cần có thu nhập không quá 150.000 USD đối với cá nhân và 300.000 USD đối với cặp vợ chồng.

IRA còn bổ sung một số yêu cầu về quá trình sản xuất pin nhưng chưa áp dụng. Bộ Tài chính Mỹ đã trì hoãn việc áp dụng hướng dẫn về pin ít nhất đến tháng 3 năm nay.

Có thể thấy, ô tô điện của VinFast bán tại Mỹ không đáp ứng được tiêu chí đầu tiên, đó là nơi sản xuất. Nguyên nhân là bởi những chiếc VinFast VF8 đầu tiên cập bến thị trường Mỹ trong tháng 12 năm ngoái được sản xuất tại Việt Nam. Điều này sẽ gây bất lợi không nhỏ cho VinFast VF8 ở thị trường Mỹ vì chẳng những đến từ thương hiệu xa lạ với người tiêu dùng địa phương mà còn không được trợ giá.


Từ ngày 1/1/2023, hàng loạt ô tô điện tại Mỹ được trợ giá lên đến 7.500 USD, VinFast VF8 càng gặp khó

Lô xe gồm 999 chiếc VinFast VF8 đầu tiên đến Mỹ đều thuộc phiên bản City Edition. Không được bán ở Việt Nam, VinFast VF8 City Edition dành cho Mỹ cũng có 2 bản trang bị là Eco và Plus. Giá bán tương ứng của 2 phiên bản này là từ 55.000 USD và 62.500 USD, chưa bao gồm 1.200 USD chi phí vận chuyển, giao xe. Hiện hãng VinFast đang áp dụng chương trình ưu đãi 3.000 USD cho khách hàng mua mẫu xe này.

Sau đây là danh sách những mẫu ô tô điện dự kiến sẽ được hưởng tín dụng thuế liên bang mới tính đến thời điểm này:

  • Ford E-Transit
  • Ford F-150 Lightning
  • Ford Mustang Mach-E
  • Chevrolet Bolt EV
  • Chevrolet Bolt EUV
  • Nissan Leaf
  • Rivian R1S
  • Rivian R1T
  • Tesla Model 3 Model 3 RWD
  • Tesla Model 3 Long Range
  • Tesla Model Y AWD
  • Tesla Model Y AWD Long Range
  • Volkswagen ID.4

Ngoài ô tô điện, xe plug-in hybrid cũng thuộc diện được khấu trừ thuế theo đạo luật mới, ví dụ như Ford Escape Plug-in Hybrid, Lincoln Aviator Grand Touring hay Lincoln Corsair Grand Touring. Do đó, danh sách những mẫu xe được hưởng tín dụng thuế liên bang mới tại thị trường Mỹ sẽ còn kéo dài.

Hiện nay, có nhiều thương hiệu như Hyundai, Kia, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Subaru và Toyota chưa sản xuất ô tô điện tại thị trường Mỹ nên không xuất hiện trong danh sách. Riêng Mercedes-Benz đang sản xuất mẫu ô tô điện EQS tại nhà máy ở Mỹ nhưng mẫu xe này có giá vượt ngưỡng 55.000 USD nên không được khấu trừ thuế. Trong khi đó, một số hãng xe như Hyundai và Kia đã công bố kế hoạch lắp ráp xe tại Bắc Mỹ trong thời gian tới.

Tin được quan tâm

Chi tiết VinFast VF8 City Edition - ô tô điện với phạm vi di chuyển chưa đến 300 km


VinFast VF8 sẽ được sản xuất tại Mỹ trong thời gian tới

Bản thân thương hiệu xe Việt VinFast cũng dự định sẽ lắp ráp ô tô điện tại Mỹ từ năm 2024. Trong năm ngoái, VinFast và bang North Carolina đã ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy với mức đầu tư 2 tỷ USD trong giai đoạn 1. Nhà máy này được đặt ở khu công nghiệp Triangle Innovation Point thuộc hạt Chatham, bang North Carolina, và có diện tích khoảng 800 ha.

Sau khi nhận giấy phép xây dựng, giai đoạn 1 được khởi công trong năm 2022. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào vận hành từ tháng 7/2024 với công suất giai đoạn 1 đạt 150.000 xe/năm. Các mẫu xe đầu tiên của VinFast được lắp ráp tại nhà máy này là VF8 và VF9.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: