menu

Trung Quốc chính thức kìm hãm đà bùng nổ xuất khẩu ô tô điện

07:56 - 07/10/2025

Chính phủ Trung Quốc sẽ yêu cầu các nhà sản xuất xe điện phải có giấy phép xuất khẩu nhằm nâng cao chất lượng và củng cố niềm tin của khách hàng toàn cầu.

Các hãng xe điện Trung Quốc có thể sẽ sớm phải chứng kiến việc quá trình xuất khẩu những chiếc ô tô của mình sang thị trường nước ngoài bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Vào ngày 26/9/2025 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã xác nhận sẽ áp dụng các quy định kiểm soát xuất khẩu đối với xe điện chở khách thuần túy. Động thái này được cho là bắt nguồn từ những lo ngại cuộc chiến giá cả gay gắt cũng như từ các phàn nàn ở nước ngoài về làn sóng xe giá rẻ tràn ngập thị trường.

Chính phủ Trung Quốc cũng muốn thiết lập các quy định nghiêm ngặt hơn để đảm bảo dịch vụ hậu mãi đầy đủ. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà xuất khẩu xe sẽ phải chịu sự giám sát khắt khe hơn trong thời gian tới.

Các quy định mới về giấy phép xuất khẩu dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Kể từ thời điểm đó, Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận rằng các hãng xe và công ty được ủy quyền sẽ phải nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu, tương tự hệ thống hiện đang áp dụng cho các loại xe hybrid và xe động cơ đốt trong được sản xuất tại Trung Quốc để bán ra nước ngoài. Giới chức Trung Quốc được cho là ngày càng bức xúc trước tình trạng xuất khẩu trái phép khi nhiều xe bị đưa ra nước ngoài mà không có hệ thống hỗ trợ sau bán hàng cần thiết.


Trung Quốc chính thức kìm hãm đà bùng nổ xuất khẩu ô tô điện.

Theo CBT News, việc thiếu dịch vụ và mạng lưới hỗ trợ có thể khiến khách hàng gặp rắc rối đồng thời làm tổn hại danh tiếng của thương hiệu. Tình trạng này cũng làm gia tăng các cuộc chiến giá ở nhiều thị trường nước ngoài, gây bất ổn cho các nhà sản xuất nội địa.

Theo ông Wu Songquan, Giám đốc nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Ô tô Trung Quốc, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc cần noi theo các hãng xe lâu đời trên thế giới trong việc tiêu chuẩn hóa quy trình xuất khẩu và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin lâu dài đối với xe xuất khẩu của Trung Quốc.

Thời điểm ban hành các biện pháp mới này không phải ngẫu nhiên. Động thái được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc chính thức trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua cả Nhật Bản. Theo South China Morning Post, tốc độ tăng trưởng của ngành ô tô Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại.

Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, tin rằng trong vòng 5 năm tới, nước này có thể xuất khẩu tới 10 triệu xe mỗi năm ra thị trường quốc tế. Riêng tại Trung Quốc, các thương hiệu nội địa có thể bán tới 30 triệu xe mỗi năm nhờ vào dân số khổng lồ.

Vẫn còn tiềm năng rất lớn để mở rộng thị trường tại các khu vực kém phát triển hơn của Trung Quốc, như các vùng trung tây và nông thôn, nơi tỷ lệ sở hữu xe có thể dần vượt qua các đô thị lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải”, ông Cui cho biết.

Để so sánh, hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại Trung Quốc chỉ khoảng 1 xe/1.000 dân. Con số này cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn. Sự chênh lệch là rõ rệt khi so với châu Âu khi tỷ lệ lên đến 641 xe/1.000 dân vào năm 2020 hay Mỹ, nơi con số này từng đạt mức 860 xe/1.000 người.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: