menu

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2020: Nên hoãn hay nên làm?

09:54 - 03/07/2020

Hàng loạt những hãng xe lớn như Toyota, Lexus hay Mercedes-Benz đã thông báo rút khỏi Triển lãm Ô tô Việt Nam 2020 do e ngại diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 khiến nhiều người lo rằng sự kiện này sẽ bị hủy bỏ.

Từ những ngày giữa tháng 6/2020, sự kiện thường niên của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là Triển lãm VMS đã gây xôn xao, không phải vì những mẫu xe mới sắp được ra mắt mà là vì nhiều thông tin bên lề. Theo những thông tin này, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 10/2020 tới đây có nhiều khả năng sẽ bị hủy bỏ.


Triển lãm Ô tô Việt Nam VMS đã trở thành sự kiện thường niên quen thuộc với nhiều người yêu xe trong nước.

Vì sao Triển lãm VMS 2020 có thể không diễn ra?

Nguyên nhân khách quan ban đầu mà bất kỳ ai quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô đều có thể nhìn ra đó chính là do những quan ngại về diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Mặc dù Chính phủ Việt Nam hiện nay đang kiểm soát tình hình dịch bệnh khá tốt nhưng với một sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô như thế này và trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới vẫn đang gồng mình chống dịch thì vẫn có nhiều e ngại về việc tổ chức Triển lãm VMS 2020. 

Đây cũng chính là nguyên nhân mà một số hãng như Toyota, Lexus và Mercedes-Benz đưa ra để giải thích cho việc rút lui khỏi Triển lãm VMS 2020. Mới đây, cả Honda cũng cho biết có thể sẽ không tham dự sự kiện này. Bên cạnh đó, một số hãng xe nhập khẩu cũng đang có động thái xem xét rút lui khỏi Triển lãm VMS năm nay, tuy nhiên, thông tin vẫn đang dừng ở mức cân nhắc chứ chưa đưa ra quyết định chính thức. 


Triển lãm VMS trước đây hấp dẫn người xem bởi dàn xe đầy cảm xúc, công nghệ tương lai được giới thiệu và những màn trình diễn đặc sắc.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến nguyên nhân chủ quan là do chính bản thân sự kiện Triển lãm ô tô thường niên của Việt Nam. Cách đây nhiều năm, Triển lãm VMS luôn là dịp để các hãng xe trưng bày những mẫu xe tiêu biểu, xe concept hoặc giới thiệu những công nghệ mới toàn cầu của mình tới khách hàng Việt Nam. Ví dụ như Chevrolet đã trưng bày chiếc xe biểu tượng Chervolet Camaro SS tại Triển lãm VMS 2016 khiến nhiều tín độ xe cơ bắp nức lòng hay Porsche 911 GT3 RS tại sự kiện năm 2015 làm giới đam mê tốc độ mê mẩn.

Đến vài năm gần đây, Triển lãm VMS đang dần đánh mất chính mình khi vắng bóng xe concept và thiếu những mẫu xe mang tính biểu tượng. Thay vào đó là sự thực dụng với những mẫu xe đang bán sẵn trên thị trường hoặc một số hãng tranh thủ ra mắt luôn ô tô mới. Nhờ đó, sau 4-5 ngày diễn ra Triển lãm VMS, có những hãng bán được lượng xe gấp 2 hoặc 3 lần so với doanh số bán bình thường của cả tháng.


Triển lãm Ô tô Việt Nam đang dần trở thành hội chợ để các nhân viên bán hàng bán được nhiều xe hơn và khách hàng có thể tiếp cận xe dễ dàng hơn.

Nói cách khác, mục đích của các hãng khi tham gia một sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô như Triển lãm VMS đã không còn là trưng bày những mẫu xe mới, phô diễn công nghệ cũng như định hướng phát triển tương lai nữa. Thay vào đó, triển lãm VMS đang dần trở thành hội chợ bán xe - nơi các nhân viên bán hàng chốt hợp đồng với khách và nơi để khách tìm kiếm ưu đãi khi mua xe ngay tại sự kiện. 

Có nên tổ chức Triển lãm VMS 2020 hay không?

Với các hãng xe nói chung thì lợi nhuận cũng như doanh số vẫn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu bởi xét cho cùng thì đây là câu chuyện kinh doanh. Nếu Triển lãm VMS 2020 bị hủy bỏ, các hãng xe sẽ mất cơ hội cải thiện doanh số trong thời kỳ khó khăn hậu Covid-19. Bản thân Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng bị ảnh hưởng vì rất có thể sẽ mất trắng khoản tiền đặt cọc cũng như bị phạt tiền tuỳ theo điều khoản ban đầu của hợp đồng với bên tổ chức sự kiện và nơi tổ chức triển lãm.


Những "ông lớn" của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam như THACO, VinFast hay Hyundai Thành Công vẫn đang để ngỏ câu trả lời có tham gia Triển lãm VMS 2020 hay không

Cũng không thể bỏ qua yếu tố kích cầu trong giai đoạn hậu khủng hoảng do đại dịch Covid-19 tại Việt Nam. Với hàng loạt chủ trương của nhà nước như giảm phí trước bạ, ưu đãi cho xe lắp ráp thì Triển lãm VMS 2020 có thể sẽ là dịp để ngành công nghiệp ô tô khởi sắc hơn.

Tất nhiên, việc Triển lãm VMS 2020 có dừng do những lo ngại vì đại dịch Covid-19 và sự vắng bóng của các "ông lớn" hay tiếp tục tổ chức vào tháng 10/2020 tới đây thì sẽ còn phải chờ vào quyết định từ VAMA. Quyết định của VAMA có thể còn phụ thuộc vào câu trả lời có tham gia hay không của THACO, VinFast hay Hyundai Thành Công. Hãy nhớ rằng, "ông lớn" THACO hiện đang cầm trong tay tới 5 thương hiệu bao gồm Mazda, KIA, BMW, MINI và Peugeout. Trong khi đó, thuơng hiệu ô tô Việt Nam VinFast hay Hyundai Thành Công nếu bất ngờ tham gia thì chắc chắn rằng Triển lãm Ô tô Việt Nam 2020 vẫn sẽ đông vui và có nhiều mẫu xe cho khách hàng lựa chọn.

Hoàng Hiển

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: