Trái ngược với Malaysia, Toyota Vios 2023 bị ngừng bán tại Thái Lan sau bê bối gian lận của Daihatsu
16:53 - 04/05/2023
- Doanh số sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios tiếp tục xứng danh "xe quốc dân"14/11/2024
- "Xe quốc dân" Toyota Vios lấy lại hào quang, tăng trưởng "phi mã" trong tháng 9/202403/10/2024
- Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City: Cuộc đua tới "ngôi vương" sedan hạng B của năm26/08/2024
Vào hôm 28/4/2023, Daihatsu - công ty con của tập đoàn Toyota - thừa nhận đã gian lận trong thử nghiệm va chạm bên sườn. Vụ bê bối này ảnh hưởng đến tổng cộng 88.123 chiếc ô tô do Daihatsu sản xuất, bao gồm Toyota Vios, Toyota Wigo và Perodua Axia thế hệ mới.
Trong số 88.123 chiếc xe kể trên, có tổng cộng 76.289 chiếc Toyota Vios thế hệ mới được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia từ tháng 8/2022. Sau đó, những chiếc xe này đã được phân phối tại những thị trường như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Lào, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain, Oman và Mexico. Riêng ở thị trường Thái Lan, số lượng xe Toyota Vios 2023 (gọi là Yaris Ativ) bán ra từ tháng 8/2022 đến hết tháng 3/2023 đạt 36.890 chiếc.
Sau vụ bê bối, Toyota Thái Lan đã quyết định tạm ngừng bán Vios thế hệ mới ở thị trường này từ ngày 29/4/2023. Toyota Thái Lan cho biết Vios 2023 sẽ tiếp tục được bán sau khi thử nghiệm lại về mặt an toàn.
Toyota Vios 2023 bị ngừng bán tại Thái Lan sau bê bối gian lận của Daihatsu
Như vậy, Toyota Thái Lan có động thái trái ngược hoàn toàn so với chi nhánh ở Malaysia. Toyota Malaysia cho biết họ sẽ tiếp tục bán Vios thế hệ mới ở thị trường này vì xe không có bất kỳ vấn đề nào về an toàn và chất lượng. Theo Toyota Malaysia, thử nghiệm sau khi vụ bê bối nổ ra cho thấy Vios 2023 vẫn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn UN-R95.
Như thông tin đã đưa, vụ bê bối này nổ ra sau khi một nhân viên của Daihatsu gửi đơn tố giác. Daihatsu cho biết cửa của hơn 88.000 chiếc ô tô kể trên đã được thêm rãnh để giảm thiểu nguy cơ bị vỡ nếu va chạm với vật sắc nhọn và gây chấn thương cho hành khách ngồi bên trong khi túi khí sườn bung ra trong tai nạn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không được áp dụng cho xe bán ra thị trường.
Đại diện của tập đoàn Toyota và công ty con Daihatsu trong buổi họp báo công bố bê bối gian lận thử nghiệm va chạm
Ngoài Vios thế hệ mới, còn có Toyota Agya 2023 (Wigo ở Việt Nam) và Perodua Axia bị ảnh hưởng. Perodua Axia trên thực tế chính là phiên bản dành cho thị trường Malaysia của Toyota Wigo thế hệ mới và đã được sản xuất từ tháng 2/2023. Cuối cùng là một mẫu xe mới đang được phát triển nhưng Daihatsu không thể tiết lộ tên gọi.
Số lượng xe Perodua Axia bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là 11.834 chiếc. Trong khi đó, Toyota Agya 2023 dự kiến sẽ lên dây chuyền sản xuất tại Indonesia vào tháng 6 năm nay nên chưa bán ra thị trường.
Theo Daihatsu, họ sẽ tiến hành thử nghiệm va chạm mới với sự có mặt của cơ quan chức năng và xác nhận sự an toàn của những chiếc xe trước khi tiếp tục vận chuyển chúng khỏi nhà máy. Tập đoàn Toyota cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về những vụ tai nạn hay thương vong liên quan đến vụ gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của Daihatsu.
Bê bối này không ảnh hưởng đến Toyota Vios 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam. Nguyên nhân là bởi xe tại Việt Nam không phải là Toyota Vios thế hệ mới dùng khung gầm Daihatsu.