Toyota Vios 2023 vẫn tiếp tục được bán bất chấp bê bối gian lận thử nghiệm va chạm của Daihatsu
16:39 - 02/05/2023
- Doanh số sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios tiếp tục xứng danh "xe quốc dân"14/11/2024
- "Xe quốc dân" Toyota Vios lấy lại hào quang, tăng trưởng "phi mã" trong tháng 9/202403/10/2024
- Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City: Cuộc đua tới "ngôi vương" sedan hạng B của năm26/08/2024
Vào hôm 28/4/2023 vừa qua, Daihatsu - công ty con của tập đoàn Toyota - thừa nhận đã gian lận trong thử nghiệm va chạm bên sườn. Vụ việc này liên quan đến tổng cộng 88.000 chiếc ô tô cỡ nhỏ do Daihatsu sản xuất, trong đó có đến 76.289 xe mang thương hiệu Vios hay còn gọi là Yaris Ativ ở Thái Lan.
Đến nay, Toyota Malaysia đã chính thức lên tiếng về vụ việc này. Toyota Malaysia cho biết họ sẽ tiếp tục bán Vios thế hệ mới ở thị trường này vì xe không có bất kỳ vấn đề nào về an toàn và chất lượng. Theo Toyota Malaysia, thử nghiệm sau khi vụ bê bối nổ ra cho thấy Vios 2023 vẫn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn UN-R95. Do đó, Toyota Malaysia không cần phải triệu hồi dòng sedan hạng B này mà sẽ tiếp tục bán xe ra thị trường.
"Với những khách hàng đã đặt mua Toyota Vios hay có hứng thú mua, chúng tôi xin đảm bảo là xe đáp ứng mọi tiêu chuẩn về an toàn, không hề bị ảnh hưởng về mặt chất lượng", ông Datuk Ravindran K, Chủ tịch của Toyota Malaysia, lên tiếng.
"Chúng tôi chân thành xin lỗi về những lo lắng đã mang đến cho khách hàng. Chúng tôi cũng xin đảm bảo với mọi người về sự an toàn và chất lượng của xe. Chúng tôi luôn cam kết về an toàn với khách hàng và đây cũng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", ông Datuk Ravindran K nói thêm.
Toyota Vios 2023 vẫn tiếp tục được bán bất chấp bê bối gian lận thử nghiệm va chạm của Daihatsu
Như thông tin đã đưa, vụ bê bối này nổ ra sau khi một nhân viên của Daihatsu gửi đơn tố giác. Daihatsu cho biết cửa của 88.000 chiếc ô tô kể trên đã được thêm rãnh để giảm thiểu nguy cơ bị vỡ nếu va chạm với vật sắc nhọn và gây chấn thương cho hành khách ngồi bên trong khi túi khí sườn bung ra trong tai nạn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không được áp dụng cho xe bán ra thị trường.
Những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm có Toyota Yaris Ativ sản xuất tại Thái Lan từ tháng 8 năm ngoái. Đây cũng chính là Toyota Vios thế hệ mới hiện đang được bán tại nhiều thị trường như Indonesia, Lào, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain, Oman và Mexico.
Ngoài ra, còn có Toyota Agya thế hệ mới hay còn gọi là Wigo ở Việt Nam và Perodua Axia sản xuất tại Malaysia từ tháng 2/2023 bị ảnh hưởng. Perodua Axia trên thực tế chính là phiên bản dành cho thị trường Malaysia của Toyota Wigo thế hệ mới. Cuối cùng là một mẫu xe mới đang được phát triển nhưng Daihatsu không thể tiết lộ tên gọi.
88.000 chiếc ô tô có liên quan bao gồm 76.289 chiếc Yaris Ativ hoặc Vios và 11.834 chiếc Perodua Axia đã bán ra thị trường. Trong khi đó, Toyota Agya 2023 dự kiến sẽ lên dây chuyền sản xuất tại Indonesia vào tháng 6 năm nay nên chưa bán ra thị trường.
Theo Daihatsu, họ sẽ tiến hành thử nghiệm va chạm mới với sự có mặt của cơ quan chức năng và xác nhận sự an toàn của những chiếc xe trước khi tiếp tục vận chuyển chúng khỏi nhà máy. Tập đoàn Toyota cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về những vụ tai nạn hay thương vong liên quan đến vụ gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của Daihatsu.