menu

Toyota Raize bị ngừng bán vì dính bê bối gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của Daihatsu

14:15 - 20/05/2023

Trong diễn biến tiếp theo của bê bối gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của Daihatsu, có tổng cộng 78.440 chiếc xe bị ảnh hưởng, bao gồm cả Toyota Raize e-Smart Hybrid và Daihatsu Rocky e-Smart Hybrid.

Vào hôm qua, ngày 19/5/2023, công ty con Daihatsu trực thuộc tập đoàn Toyota cho biết đã quyết định ngừng bán mẫu SUV hạng A Rocky Hybrid (HEV) ở thị trường Nhật Bản sau khi phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm an toàn va chạm bên sườn. Toyota Raize HEV - "anh em song sinh" của Daihatsu Rocky HEV - đương nhiên cũng chịu chung số phận.


Phiên bản hybrid của Toyota Raize bị ngừng bán tại Nhật Bản, cùng với người anh em Daihatsu Rocky HEV

Vụ việc này có liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng cần phải tiến hành thử nghiệm va chạm cả bên sườn trái và sườn phải của xe. Sau đó, hãng phải nộp dữ liệu thử nghiệm va chạm của cả hai bên sườn. Tuy nhiên, Daihatsu lại chỉ tiến hành thử nghiệm va chạm bên sườn phía ghế phụ lái (bên trái). Daihatsu đáng lẽ phải nộp cả dữ liệu thử nghiệm va chạm bên sườn phía ghế lái (bên phải) nhưng lại nộp dữ liệu của thử nghiệm bên trái. 


Bê bối lần này liên quan đến thử nghiệm va chạm UN-R135

Tổng cộng, có 78.440 chiếc xe bị ảnh hưởng, bao gồm 22.329 chiếc Daihatsu Rocky HEV và 56.111 chiếc Toyota Raize HEV. Tuy nhiên, trong thông báo của hãng Daihatsu lại không nhắc đến Perodua Ativa Hybrid hiện đang có mặt tại thị trường Malaysia dưới dạng xe cho thuê. Perodua Ativa Hybrid chính là mẫu xe được phát triển dựa trên Daihatsu Rocky HEV, chỉ thay đổi một chút ở thiết kế và logo.


Số lượng Daihatsu Rocky HEV và Toyota Raize HEV bị dính vào bê bối lần này lên đến gần 80.000 xe

Ngoài Perodua Ativa, Daihatsu Rocky còn có một người anh em khác mang thương hiệu Subaru, đó là Rex. Tuy nhiên, trong báo cáo của Daihatsu cũng không nhắc đến Subaru Rex. Nguyên nhân có lẽ là bởi Subaru Rex không được trang bị hệ truyền động hybrid mà dùng động cơ xăng 1.2L thông thường.

Tại thị trường Việt Nam, dòng SUV hạng A Toyota Raize hiện cũng đang được phân phối chính hãng. Tuy nhiên, Toyota Raize tại Việt Nam lại dùng động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.0L nên có thể sẽ không bị ảnh hưởng.

Có thể nói, đây là diễn biến tiếp theo trong vụ gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của công ty Daihatsu. Trước đó, vào ngày 28/4/2023, Daihatsu đã lên tiếng thừa nhận gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn đối với hơn 88.000 chiếc ô tô, phần lớn là Toyota Vios thế hệ mới (còn gọi là Yaris Ativ ở thị trường Thái Lan) cũng như Perodua Axia (hay Toyota Agya ở Indonesia và Wigo tại Việt Nam).

Daihatsu cho biết cửa của hơn 88.000 chiếc ô tô kể trên đã được thêm rãnh để giảm thiểu nguy cơ bị vỡ nếu va chạm với vật sắc nhọn và gây chấn thương cho hành khách ngồi bên trong khi túi khí sườn bung ra trong tai nạn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không được áp dụng cho xe bán ra thị trường.

Sau khi vụ bê bối này bị phơi bày do đơn tố giác của một nhân viên, Toyota đã tạm ngừng bán Vios thế hệ mới ở thị trường Thái Lan để chờ kết quả thử nghiệm va chạm mới. Hiện Toyota Vios 2023 đã được bán trở lại tại thị trường Thái Lan do không bị ảnh hưởng đến an toàn.

Tại Việt Nam, hãng Toyota cũng đã lên tiếng khẳng định Vios và Wigo 2023 đều không liên quan đến vụ bê bối gian lận thử nghiệm va chạm của Daihatsu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: