menu

Toyota dự báo lợi nhuận ròng giảm 35%, thuế quan của Trump là nguyên nhân chính

16:39 - 08/05/2025

Tập đoàn ô tô Nhật Bản Toyota ngày 8/5 đã đưa ra dự báo lợi nhuận ròng sẽ giảm 35% so với cùng kỳ trong năm tài chính hiện tại, với nguyên nhân chính là các mức thuế mới do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu.

Trong năm tài chính 2025–2026 bắt đầu từ tháng 4, Toyota dự báo lợi nhuận ròng đạt 3.100 tỷ yên (tương đương 21,6 tỷ USD). Mức dự báo này giảm 35% so với cùng kỳ trong năm tài chính hiện tại.

“Tác động ước tính của thuế quan Mỹ trong tháng 4 và tháng 5 năm 2025 đã được chúng tôi đưa vào dự báo một cách sơ bộ,” Toyota — hãng xe bán chạy nhất thế giới — cho biết trong thông cáo.

Trong năm tài chính 2024 vừa kết thúc ngày 31/3, Toyota ghi nhận lợi nhuận ròng gần 4.800 tỷ yên, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn vượt dự báo 4.500 tỷ yên được công bố hồi tháng 2.

Tính đến đầu tháng 5, hãng ước tính các mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động năm 2025–2026 khoảng 180 tỷ yên.

Các hãng xe nằm trong số những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chiến dịch thương mại cứng rắn mà ông Trump theo đuổi.

Bên cạnh mức thuế 25% đã được áp lên ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, chính quyền Mỹ hôm thứ Bảy vừa qua tiếp tục áp dụng mức thuế tương tự đối với các bộ phận xe hơi như động cơ và hộp số.

Trả lời câu hỏi về tác động dài hạn của các loại thuế này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toyota, ông Koji Sato, cho biết tình hình hiện “rất khó dự đoán”.

“Thuế quan Mỹ vẫn đang trong quá trình đàm phán giữa các chính phủ, và các chi tiết vẫn còn biến động,” ông Sato nói.

Ông cho biết Toyota hiện xuất khẩu khoảng 500.000 xe mỗi năm từ Nhật Bản sang thị trường Mỹ.

“Vì vậy, trong ngắn hạn, chúng tôi đang điều chỉnh lượng xe xuất khẩu... còn về trung và dài hạn, chúng tôi sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm phù hợp với thị trường bản địa,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, Toyota vẫn đặt mục tiêu duy trì sản lượng 3 triệu xe/năm tại Nhật Bản nhằm “bảo vệ chuỗi cung ứng và đảm bảo nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu,” ông nhấn mạnh.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu Toyota giảm 1,3%.Theo ông Tatsuo Yoshida, chuyên gia phân tích ngành ô tô tại Bloomberg Intelligence, với "ảnh hưởng và vị thế" của Toyota, các dự báo lợi nhuận của hãng đang được giới đầu tư Nhật Bản theo dõi sát sao. “Cả ngành, từ các nhà cung cấp đến chính phủ, sẽ lúng túng nếu Toyota không đưa ra một dự báo nào mang tính chuẩn mực về ảnh hưởng của thuế quan,” ông Yoshida nhận định.

Năm ngoái, ô tô chiếm khoảng 28% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ.

Cuối tháng 4, ông Trump đã có động thái nới lỏng tác động của các mức thuế, ký sắc lệnh hành pháp nhằm tránh chồng chéo các khoản thuế với doanh nghiệp. Đồng thời, ông ban hành một tuyên bố cho phép ngành công nghiệp ô tô có thời hạn hai năm để tái cấu trúc chuỗi cung ứng trở lại Mỹ.

Toyota đã bán 10,8 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2024, giữ vững vị trí hãng xe bán chạy nhất thế giới.

Ông Takaki Nakanishi từ Viện Nghiên cứu ngành ô tô Nakanishi cho biết: “Các hãng xe đang cố gắng chuyển dần sản xuất sang Mỹ, dù điều này không thể thay đổi ngay lập tức vì việc chuyển đổi dây chuyền tốn rất nhiều thời gian.”

Tháng trước, ông Trump chỉ trích mạnh sự mất cân đối thương mại giữa ô tô Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ và lượng xe Mỹ được tiêu thụ tại Nhật.

Toyota là hãng xe bán chạy thứ hai tại Mỹ với hơn 2,3 triệu xe bán ra trong năm ngoái. Trong khi đó, General Motors — hãng xe số một nước Mỹ — chỉ bán được 587 xe Chevrolet và 449 xe Cadillac tại thị trường Nhật.

Các chuyên gia cho rằng đường phố chật hẹp ở Nhật Bản — vốn không phù hợp với nhiều mẫu xe Mỹ — cùng với danh tiếng về chất lượng và hiệu quả nhiên liệu của xe Nhật là lý do chính dẫn đến sự chênh lệch này.

Họ không mua xe của chúng ta, nhưng chúng ta lại mua HÀNG TRIỆU chiếc của họ!” ông Trump từng tuyên bố hồi tháng 4, cáo buộc Nhật Bản “đối xử tệ với đồng minh” trong vấn đề thương mại.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: