menu

Toyota đạt doanh số kỷ lục trong khi Nissan lao đao

11:47 - 02/08/2025

Sự khác biệt hiện tại giữa Toyota và Nissan càng trở nên đáng chú ý, đặc biệt là với những ai còn nhớ cách đây hơn hai thập kỷ, cả hai từng cạnh tranh gay gắt đến mức nào.

Trong khi Toyota ghi nhận doanh số nửa đầu năm 2025 cao kỷ lục thì Nissan vừa trải qua khoản lỗ hoạt động hàng quý đầu tiên trong hơn 4 năm. Đây là câu chuyện về hai hãng xe Nhật Bản với hai con đường hoàn toàn trái ngược, khiến nhiều người tự hỏi liệu họ có thể một lần nữa trở thành đối thủ không đội trời chung hay không.

Vào tháng 5/2025, trong làng xe thế giới từng rộ lên tin đồn Toyota có thể sẽ ra tay “giải cứu” Nissan đang gặp khó khăn. Do vậy, sự khác biệt hiện tại giữa Toyota và Nissan càng trở nên đáng chú ý, đặc biệt là với những ai còn nhớ cách đây hơn hai thập kỷ, cả hai từng cạnh tranh gay gắt đến mức nào. Thời thế thật sự đã thay đổi.

Theo Toyota, doanh số toàn cầu của hãng, bao gồm cả các công ty con Daihatsu và Hino, trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 7,4% với hơn 5,5 triệu xe được bán ra, từ đó thiết lập kỷ lục mới cho công ty. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ nhu cầu mạnh ở các thị trường như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Hãng cũng phải tăng sản lượng thêm 8,8% để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng, phần lớn đến từ sự quan tâm ngày càng tăng đối với các mẫu xe hybrid.

Doanh số của Toyota được thúc đẩy vào đầu năm nhờ làn sóng mua xe gấp rút từ những khách hàng muốn hoàn tất giao dịch trước khi mức thuế 25% của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với xe nhập khẩu có hiệu lực.

Mặc dù động thái này đã gây ra sự bất ổn cho ngành ô tô toàn cầu nhưng các hãng xe Nhật Bản có thể đang ở vị thế tốt hơn đối thủ sau khi một thỏa thuận thương mại được ký kết trong tháng này. Theo thỏa thuận này, mức thuế đối với xe nhập khẩu vào Mỹ chỉ còn 15%.

Hãng cũng cho biết trong tháng 6/2025, doanh số toàn cầu đã tăng 2,7% lên 937.246 xe. Trong khi đó, sản lượng tăng 7,7% lên 963.455 xe.


Toyota đạt doanh số kỷ lục trong khi Nissan lao đao.

Ngược lại, Nissan chịu “đòn đau” khi báo cáo khoản lỗ 534,5 triệu USD trong quý vừa qua. Dù con số này nghe có vẻ tồi tệ, nhưng thực tế lại có một điểm sáng vì các nhà phân tích từng dự đoán mức lỗ còn cao hơn thế.

Nguyên nhân của khoản lỗ này được cho là do doanh số thấp, chi phí tái cơ cấu và căng thẳng thương mại đang diễn ra. Doanh số của Nissan trong tháng 6/2025 đã giảm 5% xuống còn 262.133 xe.

Nissan đã phải cắt giảm mạnh để hạn chế thất thoát tài chính, bao gồm việc đóng cửa 7 nhà máy và sa thải 15% lực lượng lao động toàn cầu. Đợt cắt giảm mới nhất là việc đóng cửa nhà máy ở Civac, Mexico, vào tháng 3/2026. Cơ sở sản xuất của Nissan tại Aguascalientes sẽ tiếp nhận phần việc mà nhà máy ở Civac đang đảm nhiệm.

Trước đó, nhiều hãng truyền thông đã tập trung vào tác động của thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đối với cả hai hãng xe. Tuy nhiên, họ dường như đã bỏ qua thực tế là cả Toyota và Nissan đều lắp ráp nhiều mẫu xe bán ra tại Mỹ ngay trong lãnh thổ nước này.

Thậm chí, Toyota còn tăng cường sản xuất hệ truyền động hybrid tại nhà máy ở West Virginia, Mỹ, để tránh được thuế nhập khẩu áp dụng cho các linh kiện sản xuất ở Nhật Bản.

Trong khi đó, Honda cho biết doanh số của hãng trong tháng 6/2025 đã giảm 8% xuống còn 285.479 xe. Riêng sản lượng của Honda gần như không đổi so với cùng kỳ năm trước.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: