menu

Toyota đánh bại Mercedes-Benz và BMW để trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

16:36 - 22/11/2023

Giá trị thương hiệu của Toyota năm nay đạt 64.504 triệu USD, tăng 8%, đứng thứ 6 toàn thế giới.

Nói đến các hãng xe lớn nhất thế giới, không thể không nhắc tới Toyota. Một lần nữa, Toyota lại tiếp tục chứng minh vị thế của mình khi vượt qua cả Mercedes-Benz và BMW để trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2023.

Cụ thể, trong bảng xếp hạng Global Best Brands 2023 về giá trị của thương hiệu do Interbrands mới công bố, chỉ có 3 hãng ô tô xuất hiện, đó là Toyota, Mercedes-Benz và BMW. Trong đó, Toyota đứng ở vị trí thứ 6 đồng thời cũng là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới. Mercedes-Benz đứng thứ 7, ngay phía sau Toyota trong khi BMW chiếm vị trí thứ 9. So với kết quả của năm 2022, Toyota giữ nguyên vị trí, Mercedes-Benz tăng 1 thứ hạng trong khi BMW nhảy vọt 3 bậc.

Giá trị thương hiệu của Toyota năm nay đạt 64.504 triệu USD, tăng 8%. Con số tương ứng của Mercedes-Benz là 61.414 triệu USD, tăng 9%. Trong khi đó, BMW đạt giá trị thương hiệu là 51.157 triệu USD, tăng 10%.


Toyota đánh bại Mercedes-Benz và BMW để trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Ngoài 3 cái tên kể trên, chỉ còn 1 hãng xe nữa lọt vào top 20 thương hiệu, đó là Tesla, đứng thứ 12. Thậm chí, Toyota và Mercedes-Benz còn có giá trị thương hiệu lớn hơn cả Coca Cola cũng như Nike. Giá trị thương hiệu của BMW đứng trên McDonalds trong khi Tesla vượt qua cả Disney và Louis Vuitton.

Nếu xét trong top 100 thương hiệu thì sẽ có thêm những cái tên quen thuộc khác của làng ô tô thế giới như Honda (đứng thứ 27), Hyundai (32), Audi (45), Porsche (47), Volkswagen (50), Ford (51), Nissan (63), Ferrari (70) và Kia (88). Trong đó, Porsche tăng 7 thứ hạng và Ferrari cải thiện 5 bậc so với năm 2022.

Xét về giá trị thương hiệu thì cái tên đứng đầu toàn thế giới là Apple với 502.680 triệu USD. Đứng thứ hai là Microsoft với 316.659 triệu USD, tăng 14%. Ba cái tên còn lại trong top 5 gồm có Amazon (276.959 triệu USD), Google (260.260 triệu USD) và Samsung (91.407 triệu USD). Đây đồng thời cũng là 5 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới trong năm 2022.

Thứ hạng Thương hiệu Ngành hàng Giá trị thương hiệu (triệu USD)
Năm 2023 Năm 2022 Năm 2023 Năm 2022 % chênh lệch
1 1 Apple Công nghệ 502.680 482.215 +4%
2 2 Microsoft Công nghệ 316.659 278.288 +14%
3 3 Amazon Công nghệ 276.959 274.819 +1%
4 4 Google Công nghệ 260.260 251.751 +3%
5 5 Samsung Công nghệ 91.407 87.689 +4%
6 6 Toyota Ô tô 64.504 59.757 +8%
7 8 Mercedes-Benz Ô tô 61.414 56.103 +9%
8 7 Coca-Cola Đồ uống 58.046 57.535 +1%
9 10 Nike Đồ thể thao 53.773 50.289 +7%
10 13 BMW Ô tô 51.157 46.331 +10%

Bảng xếp hạng 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2023 của Interbrands

Có thể thấy sự chênh lệch lớn giữa những cái tên ở top 5 và các thương hiệu xếp dưới. Do đó, Toyota sẽ còn cả chặng đường dài phía trước nếu muốn cải thiện thứ hạng và lọt vào top 5.

Đây là năm thứ 24 Interbrands xếp hạng các thương hiệu về mặt giá trị. Các thương hiệu được xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí. Đầu tiên là hiệu quả tài chính của sản phẩm hoặc dịch vụ do thương hiệu cung cấp. Thứ hai là vai trò của thương hiệu trong quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng. Thứ ba là sức mạnh của thương hiệu trong việc đảm bảo thu nhập trong tương lai của công ty. Sau khi thu thập tất cả dữ liệu đó, Interbrands đưa ra bảng xếp hạng gồm 100 thương hiệu hàng đầu mỗi năm, không chỉ bao gồm ô tô mà còn cả công nghệ, khách sạn, thời trang và nhiều lĩnh vực khác.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: