menu

Toyota có thể "khai tử" các xe ít phổ biến mặc cho lợi nhuận toàn cầu tăng lên

Duy Thành 17:50 - 09/11/2018

Toyota đang trên hành trình trở thành một "cỗ máy in tiền" hiệu quả hơn, quy mô hơn, và một bước thay đổi lớn có thể đang trong quá trình kế hoạch.

Mặc dù lợi nhuận ngành xe toàn cầu đang cho thấy sự sụt giảm dần đều trong năm nay, lợi nhuận doanh số ở những thị trường lớn nhất của Toyota vẫn đang bình ổn. Kết quả, nhà sản xuất xe Nhật Bản đang lên kế hoạch đánh giá các mẫu xe đang chào bán ở thị trường Mỹ để đảm bảo chúng tươi mới và tạo lợi nhuận tốt, và điều đó có thể đồng nghĩa rằng một vài mẫu xe sẽ bị khai tử trong thời gian tới.

Các phương tiện mang tới giá trị biên cao hơn và doanh số tốt hơn mang tới cho Toyota khả năng nghĩ lại cách họ đang khuyến khích khách hàng mua các xe của mình. Hiện tại, Toyota đang dự tính chi ra khoảng 1.200 USD dưới mức trung bình của ngành trên mỗi phương tiện họ bán được; một con số đã cải thiện gần 12% trong năm 2018. Chuyện này giúp tạo nên một phương tiện với lợi nhuận biên ưu việt hơn và nó cho thấy các dấu hiệu hoạt động chi tiêu hiệu quả hơn.

Chúng tôi đang cẩn thận nhìn vào tất cả phân khúc mà chúng tôi cạnh tranh để đảm bảo chúng tôi đang cạnh tranh trong những phân khúc lợi nhuận tốt và sản phẩm chúng tôi bán có giá trị chiến lược,” ông Jim Lentz, CEO của Toyota Bắc Mỹ, nói. “Chúng tôi đang đặt tiền vào những nơi chúng tôi sẽ có thu về lợi nhuận nhiều nhất. Điều quan trọng nhất ngày hôm nay là khuyến khích bán những phương tiện có lợi nhuận hơn.


Một đại lý Toyota ở Bắc Mỹ

Mặc dù tỷ lệ giao hàng đã giảm 1% ở thị trường Bắc Mỹ, Toyota đã có thể bù lại bằng cách gia tăng giao hàng ở châu Âu khoảng 4,8%. Nhưng chỗ giá trị của nhà sản xuất xe Nhật Bản thực sự tỏa sáng không phải tổng con số giao hàng của họ; đó là cắt giảm chi phí dẫn đến lợi nhuận biên cao hơn. Lợi nhuận hoạt động của chi nhánh Bắc Mỹ đã tăng 12%, mang về 518,1 triệu USD doanh thu cho quý III. Lợi nhuận hoạt động của chi nhánh châu Âu đã tăng gấp đôi, mang về tổng 340,4 triệu USD.

Toyota đã học tập cắt giảm chi phí từ những nhà sản xuất như Volkswagen, xây dựng trên một cấu trúc mới mà họ gọi là “Toyota New Global Architecture". Điều này tách biệt dòng sản phẩm của Toyota thành các quá trình sản xuất phương tiện theo phong cách tòa nhà, cho phép những mẫu xe xác định được chế tạo trên cùng một khung gầm cơ sở. Ví dụ, phân khúc C là khung gầm cơ sở được chia sẻ bởi C-HR, Corolla, và Prius, trong khi phân khúc D gồm có Avalon, Camry, và thậm chí cả Highlander.

Cắt giảm chi phí ở nhiều hạng mục khác nhau đã giúp Toyota trở thành một trong những nhà sản xuất xe giá trị nhất trên thế giới. Mặc dù có giá trị khổng lồ, nhãn hiệu Nhật Bản khét tiếng bảo thủ với những mẫu xe mà họ đưa ra thị trường và chi tiêu lớn cho nghiên cứu và phát triển. Nhưng nếu thắt lưng buộc bụng đã có hiệu quả trong quá khứ, không có lý do gì mà Toyota không tiếp tục làm thế với giá trị biên có được từ xe bán tải cỡ nhẹ và xe hạng sang.

Duy Thành
Đánh giá: