menu

Doanh số xe bán tải tại Việt Nam năm 2022: Ford Ranger giữ vững ngôi vương

Nam Nguyen 18:56 - 12/01/2023

Vẫn không có phép màu nào đến từ các đối thủ cạnh tranh, Ford Ranger giữ vững ngôi vương phân khúc bán tải với doanh số tăng trưởng nhẹ so với năm 2021.

Với doanh số gần gấp ba tất cả các đối thủ cộng lại, Ford Ranger đã chứng minh thị hiếu người dùng Việt Nam cho một chiếc xe bán tải đầu tiên phải có một ngoại hình và trang bị hấp dẫn, sau đó đến sức mạnh động cơ và sự bền bỉ. Ở bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger bỏ xa tất cả các đối thủ khác. Sự thật này đã lặp đi lặp lại qua nhiều năm, và có lẽ sẽ vẫn tiếp diễn qua những năm tới đây, nếu như các hãng xe khác như Mitsubishi hay Mazda không tìm cách thay đổi chính mình.Với sự thống lĩnh tuyệt đối này, Toyota đã bỏ cuộc với việc ngừng phân phối Hilux. Nissan vẫn tiếp tục "giấu kín" doanh số của Navara, có thể hiểu con số này cũng không thực sự khả quan. Cùng xem sự thể hiện của top 4 mẫu xe bán tải trên thị trường Việt hiện nay.

STT Mẫu xe T12/2022 Cả năm 2022 Cả năm 2021
1 Ford Ranger 2.424 16.447 15.650
2 Mitsubishi Triton 208 4.789 3.683
3 Mazda BT-50 42 758 1.288
4 Isuzu D-Max 26 757 291
5 Toyota Hilux (ngừng phân phối) 0 10 4.413
6 Nissan Navara Không công bố

Doanh số xe bán tải tại Việt Nam năm 2022 (đơn vị: xe)

1. Ford Ranger: 16.447 xe


Phiên bản mới thực sự là cú knock-out của Ford Ranger đối với các đối thủ ở Việt Nam. Với ngoại hình được cải thiện đẹp mắt hơn, nội thất cũng cải tiến với nhiều công nghệ, Ranger luôn là chiếc xe bán tải "hot" nhất, cũng là con gà đẻ trứng vàng của Ford tại Việt Nam. Với doanh số cả năm đạt 16.447 chiếc, có thể dễ dàng nhận ra, cứ 3 chiếc Ranger bán ra thì tất cả các hãng khác mới bán nổi một xe.

Ford Ranger 2022 có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là máy dầu tăng áp đơn, dung tích 2.0L, tạo ra công suất tối đa 167 mã lực tại tua máy 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 405 Nm tại 1.750 – 2.500 vòng/phút, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Kế đến là động cơ dầu tăng áp kép, dung tích 2.0L chỉ có trên bản Wildtrak cao cấp nhất, đem lại sức mạnh 207 mã lực tại tua máy 3.500 vòng/phút và 500 Nm tại dải tua máy 1.750 – 2.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 10 cấp.

Ford Ranger 2022 hiện được phân phối với 6 phiên bản, giá xe dao động từ 659 - 965 triệu đồng. 

2. Mitsubishi Triton: 4.789 xe


Mitsubishi Triton khiêm tốn đứng thứ 2 với 4.789 xe được bán ra. Tuy có sự tăng trưởng so với năm 2021 với chỉ 3.683 xe nhưng sở dĩ Triton vươn lên vị trí thứ 2 nhờ đối thủ Toyota Hilux ngừng phân phối.

Triton 2022 có 3 phiên bản với mức giá từ 630 - 885 triệu đồng. Trong đó, phiên bản Athlete 2022 được trang bị động cơ dầu, dung tích 2.4L, cho công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II có 4 chế độ gài cầu. Ngoài ra, xe còn có khóa vi sai cầu sau và 4 lựa chọn chế độ vận hành địa hình (Sỏi, Bùn, Cát, Đá).

3. Mazda BT-50: 758 xe


Khá bất ngờ khi Mazda BT-50 vươn lên vị trí thứ 3 với 758 xe, suýt soát hơn 1 xe so với Isuzu D-Max (757 xe). Tuy vậy, năm 2022 dường như tiếp tục là một năm khó khăn đối với dòng xe này khi doanh số thậm chí sụt giảm mạnh so với 2021 (1.288 xe).

BT-50 có giá từ 659 - 849 triệu đồng cho 4 phiên bản, được trang bị máy dầu 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, cho công suất tối đa 148 mã lực tại tua máy 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại tua máy 1.800 - 3.600 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu tùy phiên bản.

Hệ thống an toàn tiêu chuẩn trên Mazda BT-50 gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh điện tử EBA, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, cảnh báo chống trộm, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang và 7 túi khí.

4. Isuzu D-Max: 757 xe


Chỉ thua Mazda BT-50 duy nhất 1 xe cũng đủ khiến Isuzu D-Max phải ngậm ngùi lùi xuống vị trí thứ 4. Là vị vua bán tải tại Thái Lan nhưng dường như D-Max vẫn đang trong hành trình đi tìm sự thừa nhận của người Việt. Dù vậy, với doanh số gấp 3 lần so với năm 2021, Isuzu D-Max có thể hi vọng vào một tương lai khởi sắc hơn.

Isuzu D-Max 2022 có 4 phiên bản là Prestige AT, Prestige MT, Type Z và Hi-Lander, tất cả đều sử dụng động cơ RZ4E-TC 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, cho công suất tối đa 150 mã lực tại tua máy 3.600 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại tua máy 1.800 - 3.600 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu chủ động 4x4.

Toyota Hilux do đã dừng phân phối nên cả năm chỉ có 10 xe được bán ra. Trong khi đó, Nissan Navara không được công bố doanh số. Cộng doanh số tổng của tất cả các mẫu xe trên cũng chỉ bằng 1/3 của một mình Ford Ranger, điều này cho thấy sự áp đảo hoàn toàn của mẫu xe bán tải đến từ nước Mỹ.

Theo Thanh Niên Việt Nam Nguyen
Đánh giá: