menu

Top 10 hãng xe ít lỗi nhất trong 3 tháng đầu sử dụng: Vắng bóng các "ông lớn" của Nhật Bản

14:00 - 29/06/2022

Trong top 10 hãng xe ít lỗi nhất trong 3 tháng đầu sử dụng, có đến 6 thương hiệu Mỹ và chỉ có đúng 1 đại diện của Nhật Bản là Lexus.

Hôm qua, ngày 28/6/2022, công ty J.D. Power đã công bố kết quả nghiên cứu về chất lượng xe ban đầu (Initial Quality Study) năm 2022 tại thị trường Mỹ. Đây là nghiên cứu đã được J.D. Power tiến hành trong suốt 36 năm qua. Nghiên cứu năm nay dựa trên phản hồi của 84.165 người mua xe và thuê xe đời 2022 tại Mỹ. Thời gian tiến hành nghiên cứu là từ tháng 2-5/2022.

Chất lượng xe mới của J.D. Power được đo bằng số lượng lỗi trên 100 chiếc ô tô (PP100) trong 90 ngày đầu về tay chủ sở hữu. Số lỗi càng thấp thì chứng tỏ mẫu xe và hãng xe đó càng có chất lượng cao.

Theo J.D. Power, chưa năm nào chất lượng xe ban đầu thấp như năm nay với kết quả trung bình 180 lỗi/100 xe. So với năm 2021, số lỗi của xe mà người dùng Mỹ gặp phải trong thời gian đầu sử dụng tăng đến 11%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này như đại dịch Covid-19, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá xe tăng kỷ lục và biến động nhân sự.

"Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đặc biệt do thiếu chip bán dẫn, đã khiến các nhà sản xuất phải tìm kiếm giải pháp thay thế để đưa xe mới đến tay người mua và người thuê ô tô", ông David Amodeo, giám đốc mảng xe hơi toàn cầu của J.D. Power, phát biểu. "Trong một số trường hợp, xe mới được chuyển đi mà thiếu trang bị. Trao đổi về thay đổi trang bị có trên xe cũng như thời điểm lắp những trang bị còn thiếu đóng vai trò quan trọng đối với sự hài lòng của khách hàng".

Theo J.D. Power, hãng xe ít lỗi nhất tại Mỹ trong 3 tháng đầu sử dụng là Buick - một thương hiệu con thuộc tập đoàn General Motors. Với 139 lỗi/100 xe, Buick là thương hiệu có chất lượng ô tô ban đầu cao nhất năm 2022.

Đứng ngay sau Buick là Dodge - một thương hiệu con thuộc tập đoàn Stellantis - với kết quả 143 lỗi/100 xe. Tiếp đến là Chevrolet với 147 lỗi/100 xe, đứng ở vị trí thứ 3.

7 vị trí còn lại trong top 10 hãng xe ít lỗi nhất trong 3 tháng đầu sử dụng bao gồm Genesis (147 lỗi/100 xe), Kia (156 lỗi/100 xe), Lexus (157 lỗi/100 xe), GMC (162 lỗi/100 xe), Cadillac (163 lỗi/100 xe), BMW (165 lỗi/100 xe) và Ford (167 lỗi/100 xe).

Nhìn vào danh sách trên, có thể thấy các "ông lớn" của Nhật Bản gần như vắng bóng, trừ Lexus thuộc tập đoàn Toyota. Trong khi đó, Kia và Genesis là 2 đại diện hiếm hoi đến từ Hàn Quốc. BMW cũng là thương hiệu Đức duy nhất lọt top. 6 vị trí còn lại đều thuộc về các thương hiệu Mỹ, bao gồm Buick, Dodge, Chevrolet, GMC, Cadillac và Ford.


Top 10 hãng xe ít lỗi nhất trong 3 tháng đầu sử dụng: Vắng bóng các "ông lớn" của Nhật Bản

Trong phân khúc xe hạng sang, thương hiệu ô tô ít lỗi nhất trong 3 tháng đầu sử dụng tại Mỹ năm nay là Genesis. 2 vị trí còn lại trong top 3 của phân khúc xe hạng sang là Lexus và Cadillac.

Chưa hết, J.D. Power còn liệt kê những mẫu xe ít lỗi nhất trong 3 tháng đầu sử dụng. Đứng đầu toàn thị trường là mẫu xe thể thao Chevrolet Corvette. Ngoài ra, còn có những mẫu xe khác đứng đầu từng phân khúc, cụ thể như sau:

Phân khúc Mẫu xe ít lỗi nhất
Xe cỡ nhỏ Kia Rio
Xe cỡ nhỏ hạng sang BMW 2-Series
Xe cỡ C Toyota Corolla
Xe cỡ C hạng sang Lexus IS
Xe thể thao cỡ C Mini Cooper
Xe thể thao hạng sang Chevrolet Corvette
Xe cỡ trung Chevrolet Malibu
Xe cỡ trung hạng sang BMW 5-Series
Xe cỡ lớn hạng sang BMW 7-Series
SUV cỡ nhỏ Buick Encore GX
SUV cỡ nhỏ hạng sang BMW X1
SUV cỡ C Chevrolet Equinox
SUV cỡ C hạng sang BMW X3
SUV cỡ trung Nissan Murano
SUV cỡ trung hạng sang Lincoln Nautilus
SUV tiệm cận cỡ lớn Toyota 4Runner
SUV tiệm cận cỡ lớn hạng sang Cadillac XT6
SUV cỡ lớn Chevrolet Tahoe
SUV cỡ lớn hạng sang Cadillac Escalade
Minivan Honda Odyssey
Xe bán tải cỡ trung Ford Ranger
Xe bán tải cỡ lớn hạng nhẹ Chevrolet Silverado
Xe bán tải cỡ lớn hạng nặng Chevrolet Silverado HD

Như vậy, những tập đoàn sở hữu nhiều xe ít lỗi nhất trong phân khúc bao gồm General Motors (9 xe), BMW (5 xe), Hyundai (3 xe), Ford (2 xe) và Toyota (2 xe). Trong khi đó, các thương hiệu có nhiều xe ít lỗi nhất trong các phân khúc là Chevrolet (6 xe) và BMW (4 xe).

Qua kết quả nghiên cứu chất lượng ô tô ban đầu năm nay, J.D. Power nhận thấy rằng cả những mẫu xe hoàn toàn mới và phiên bản mới của các mẫu xe cũ đều phát sinh nhiều lỗi hơn năm ngoái. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu sử dụng, các mẫu xe đại trà phát sinh ít lỗi hơn ô tô hạng sang. Số lỗi trung bình của các mẫu ô tô đại trà trong 3 tháng đầu sử dụng là 175 lỗi/100 xe, ít hơn 21 lỗi/100 xe so với xe hạng sang.

Thực tế cho thấy khách hàng thường mua xe sang vì công nghệ của chúng. Tuy nhiên, công nghệ càng phức tạp thì xe càng dễ gặp vấn đề. "Chủ sở hữu của những mẫu xe hạng sang gặp phải nhiều vấn đề hơn người mua xe bình dân, đây là xu hướng đã bắt đầu từ năm 2016", ông Amodeo cho biết. "Tuy nhiên, có một số thương hiệu, đáng chú ý là Genesis và Lexus, lại thường tránh được tình trạng này".


Genesis là thương hiệu xe sang ít lỗi nhất trong 3 tháng đầu sử dụng

Tin được quan tâm

Xe Hàn ít lỗi hơn xe Nhật trong 3 năm đầu sử dụng

Cũng theo nghiên cứu của J.D. Power, hệ thống thông tin giải trí tiếp tục là trang bị phát sinh nhiều lỗi nhất trên xe trong 3 tháng đầu sử dụng. Số lỗi trung bình của hệ thống này là 45 lỗi/100 xe. Trong 10 hạng mục hay bị lỗi nhất trên xe thì có đến 6 hạng mục liên quan đến hệ thống thông tin giải trí, bao gồm kết nối Android Auto/Apple CarPlay (5,8 lỗi/100 xe), tính năng ra lệnh bằng giọng nói tích hợp sẵn (4 lỗi/100 xe), màn hình cảm ứng/màn hình khó dùng (3,5 lỗi/100 xe), hệ thống Bluetooth tích hợp sẵn (3,4 lỗi/100 xe), không đủ ổ điện/cổng USB (2,9 lỗi/100 xe) và âm lượng không đều (2,7 lỗi/100 xe).

Trong khi đó, các công nghệ hỗ trợ người lái ADAS cũng phát sinh nhiều lỗi hơn trước. Hệ thống ADAS bị lỗi nhiều nhất trong 3 tháng đầu sử dụng là cảnh báo chệch làn đường/hỗ trợ giữ làn đường với 4,1 lỗi/100 xe.

Phát hiện tiếp theo của J.D. Power chính là xe điện (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV) hay bị lỗi hơn xe dùng động cơ đốt trong (ICE) trong 3 tháng đầu sử dụng. Số lỗi trung bình của xe ICE là 175 lỗi/100 xe trong khi con số tương ứng của xe PHEV là 239 lỗi/100 xe và xe BEV (không bao gồm Tesla) là 240 lỗi/100 xe. Riêng các mẫu xe Tesla có số lỗi trung bình là 226 lỗi/100 xe.

Các hạng mục nghiên cứu của J.D. Power năm nay bao gồm hệ thống thông tin giải trí; tính năng, hệ thống điều khiển, màn hình; ngoại thất; hệ thống hỗ trợ người lái; nội thất; động cơ; ghế ngồi; trải nghiệm lái; và hệ thống điều hòa.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: