menu

Thời điểm giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể bị lùi sang tháng 8/2024

12:07 - 26/06/2024

Theo nhận định của các chuyên gia, chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ giúp thị trường ô tô trong nước sôi động hơn trong nửa cuối năm 2024 nhưng khó có thể quay trở lại mức bình thường.

Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, thời gian áp dụng Nghị định này có thể sẽ bị lùi 1 tháng so với dự kiến ban đầu, tức là rơi vào khoảng tháng 8/2024.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất ưu đãi cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian 6 tháng, như ba lần trước. Đề xuất này cần được Quốc hội thông qua để có hiệu lực.


Thời điểm giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể bị lùi sang tháng 8/2024.

Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là lần giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ năm 2020 đến nay. Hiện chưa rõ mức giảm lần này là bao nhiêu %. Trong cả 3 lần trước đó, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đều được áp dụng mức giảm 50%.

Lần giảm đầu tiên được áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 của Chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước giải phóng hàng tồn kho do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lần giảm lệ phí trước bạ thứ 2 dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng trong vòng 6 tháng, kể từ tháng 12/2021 - 5/2022. Trong khi đó, đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 3 kéo dài từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023 theo quy định tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành ngày 28/6/2023.

Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức kết thúc vào ngày 31/12/2023, thị trường xe hơi trong nước đã rơi vào tình trạng sụt giảm doanh số. Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt Nam khá ảm đạm từ đầu năm đến nay là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, siết chặt tín dụng và các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán,... đều gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, trong 5 tháng đầu năm 2024, người tiêu dùng trong nước đã mua tổng cộng 127.643 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2023 cũng là năm thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây dù không còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo nhận định của các chuyên gia, chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ giúp thị trường ô tô trong nước sôi động hơn trong nửa cuối năm 2024 nhưng khó có thể quay trở lại mức bình thường. Trong thời gian qua, hàng loạt hãng xe đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi lớn nhưng sức mua vẫn tăng chậm. 

Khi Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực, một số hãng xe sẽ được hưởng lợi như Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, Toyota và Ford. Đây đều là những hãng đang lắp ráp một số mẫu xe tại Việt Nam. Trong khi đó, các hãng chủ yếu bán xe nhập khẩu nguyên chiếc như Mitsubishi, Suzuki, Nissan hay Volkswagen dự kiến sẽ phải tăng cường khuyến mãi để duy trì khả năng cạnh tranh.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: