Thiếu xe để bán, các thương hiệu ô tô bị khách hàng quay lưng, tỷ lệ trung thành giảm mạnh
19:14 - 03/07/2022
Trong những năm qua, Tesla vẫn luôn là thương hiệu có nhiều "fan cuồng" ở hầu hết các thị trường. Điều này một lần nữa được chứng minh qua nghiên cứu mới đây của công ty S&P Global Mobility.
S&P Global Mobility đã tiến hành nghiên cứu về độ trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu ô tô tại Mỹ trong thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2022. Để quyết định độ trung thành của khách hàng, S&P Global Mobility đã tính toán tỷ lệ người tiêu dùng quay lại mua thêm xe của hãng.
Theo nghiên cứu của S&P Global Mobility, nếu tính chung toàn phân khúc xe sang tại thị trường Mỹ thì tỷ lệ trung thành của khách hàng đã giảm 4,7% xuống còn 46,3% kể từ tháng 3/2021. Nguyên nhân dẫn đến kết quả này chính là tình trạng thiếu phụ tùng để lắp ráp ô tô.
Đối với mảng ô tô bình dân, tỷ lệ trung thành của khách hàng trong 14 tháng qua cũng giảm vì đại lý thiếu xe để bán. Tỷ lệ trung thành của khách hàng với các thương hiệu xe bình dân tại Mỹ như Ford, Hyundai hay Chevrolet đã giảm từ 54,8% ở tháng 3/2021 xuống còn 52,1% trong tháng 4/2022.
Thiếu xe để bán, các thương hiệu ô tô bị khách hàng quay lưng, tỷ lệ trung thành giảm mạnh
Những thương hiệu xe sang bị giảm tỷ lệ trung thành của khách hàng nhiều nhất là Porsche (8,5%) và Land Rover (9,2%). Tỷ lệ trung thành của khách hàng với các thương hiệu xe sang khác cũng giảm như BMW (2,3%), Acura (2,7%), Lexus (4,8%), Jaguar (5,1%), Infiniti (5,2%), Volvo (5,3%), Cadillac (6,4%), Alfa Romeo (6,6%), Mercedes-Benz (7%), Audi (7,3%) và Lincoln (7,9%).
Trong khi đó, 3 thương hiệu hạng sang là Maserati, Genesis và Tesla lại tăng tỷ lệ trung thành của khách hàng. Nghiên cứu của S&P Global Mobility chỉ ra rằng Tesla là hãng xe sang có khách hàng trung thành nhất. Tỷ lệ trung thành của khách hàng với thương hiệu Tesla đã đạt mức 73,1% vào tháng 3 năm nay, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Tom Libby, phó giám đốc S&P Global Mobility kiêm người đứng đầu mảng khách hàng trung thành, cho biết: "Câu chuyện ở đây là chủ xe Tesla yêu thích thương hiệu này và sẽ mua thêm sản phẩm của hãng. Đây là xu hướng đáng ngại cho toàn bộ phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô. Chúng ta phải đối mặt và thừa nhận điều này".
Theo ông Libby, thay vì cướp khách từ các thương hiệu khác, Tesla thành công là nhờ sự trung thành của khách hàng. Ví dụ điển hình là Model 3 - mẫu xe bán chạy thứ 2 của Tesla, chỉ sau Model Y. Trong thời gian từ tháng 3/2021 - 4/2022, trung bình cứ 100 người mua Model 3 thì có đến 62 người đã từng sở hữu xe Tesla trước đó. Con số này tương đương tỷ lệ 62,2%, tăng 7,5%.
Hiện nay, rất nhiều hãng xe đang cố gắng hết sức để cạnh tranh với Tesla về mặt công nghệ và sản lượng ô tô điện. Có vẻ như độ trung thành của khách hàng lại là một khía cạnh khác mà các hãng phải giải quyết nếu muốn vượt qua Tesla.